Cách kiểm tra smartphone có bị dính virus hay chưa

Theo báo cáo của các nhà nghiên cứu, phiên bản 2.0 của Stagefright có thể đe dọa đến hơn 95% các thiết bị Android. Theo đó, Stagefright sẽ cho phép tin tặc có thể chiếm quyền điều khiển camera, microphone, danh bạ, hình ảnh và những thông tin cá nhân từ xa thông qua tin nhắn MMS và các mã đặc biệt. Điều này đã khiến cho rất nhiều người dùng phải lo ngại về tính riêng tư và bảo mật của Android.
Mặc dù Google đã tung ra bản vá bảo mật này trong bản cập nhật Android mới nhất của mình, tuy nhiên các nhà sản xuất điện thoại thì sẽ phải mất một thời gian dài để phát hành bản cập nhật cho riêng họ, thậm chí là những thiết bị cũ sẽ không được nhận bản cập nhật. 

Cách kiểm tra smartphone có bị dính virus hay chưa ảnh 1
 Lỗ hổng Stagefright đe dọa đến hơn 1 tỷ thiết bị Android

Làm thế nào để kiểm tra xem thiết bị của bạn có bị dính lỗ hổng này, rất đơn giản, đầu tiên bạn chỉ cần tải về phần mềm VTS for Android (https://goo.gl/Qszw7W), được phát triển bởi công ty an ninh di động NowSecure, cho phép người dùng có thể quét được 22 lỗ hổng trên Android bao gồm cả Stagefright 2.0, đồng thời hiển thị toàn bộ các cảnh báo mà chương trình phát hiện được.
Lưu ý: các ứng dụng Antivirus được cài đặt trên Android có thể sẽ phát hiện nhầm công cụ này là phần mềm độc hại, bởi bên trong nó có chứa mã phát hiện lỗ hổng Stagefright.

Cách kiểm tra smartphone có bị dính virus hay chưa ảnh 2
Failed là bị dính lỗ hổng đó 

Khi cài đặt VTS for Android hoàn tất, bạn chỉ cần chạm vào biểu tượng tìm kiếm ở góc trái và tiến hành quét, sau đó nó sẽ ngay lập tức hiển thị toàn bộ các lỗ hổng dễ bị tổn thương. 
Khi người viết thử kiểm tra trên chiếc OnePlus 2 thì thấy thiết bị này bị dính phải một vài lỗ hổng, kể cả biến thể mới nhất là Stagefright 2.0.

Đọc thêm