Blu-ray gần hơn với dân chơi công nghệ

Nếu cách đây khoảng 2-3 năm, dân chơi phim HD xem đầu đĩa Blu-ray là hàng xa xỉ thì thời gian gần đây, thói quen sưu tập lẫn niềm đam mê xem phim bằng đầu và đĩa Blu-ray đã không còn rào cản đối với dân mê “phim khủng”.

Blu-ray sẽ thay thế DVD

Sau một thời gian trầm lắng, phong trào chơi Blu-ray phát triển rầm rộ trở lại ở khu vực TP.HCM. Khảo sát tại một số địa điểm kinh doanh, các dòng đầu đĩa và phim Blu-ray tiêu thụ khá mạnh trên thị trường. Nếu trước đây người tiêu dùng thay vì phải tốn vài chục triệu đồng mới có thể mua được đầu đọc đĩa Blu-ray thì hiện nay chỉ cần khoảng 3-6 triệu đồng là có thể sở hữu được các đầu đĩa chính hãng.

Bên cạnh đó, loại phim ảnh chất lượng Blu-ray cũng xuất hiện rầm rộ tại các quầy băng đĩa với nhiều mức giá khác nhau, 250.000-500.000 đồng. Để người tiêu dùng bình dân tiếp cận tốt với sản phẩm, nhiều doanh nghiệp còn có hình thức cho thuê đĩa Blu-ray bản quyền với mức giá 30.000-60.000 đồng/một hoặc hai ngày.

Theo ông Lee Han Sun, Giám đốc Công ty Thái Ngọc Xương - doanh nghiệp phân phối đầu xem phim HD chuyên nghiệp, cho biết đã qua rồi thời kỳ dân chơi không dám bỏ tiền mà chấp nhận xem phim lậu chất lượng kém. Nguyên do, hiện mức giá của đầu Blu-ray đã gần hơn với túi tiền người tiêu dùng, khoảng 3-6 triệu đồng, trong khi các dòng DVD cao cấp hiện nay cũng không có mức giá tương đương.

Blu-ray gần hơn với dân chơi công nghệ ảnh 1

Đầu Blu-ray 3D giá rẻ của Pioneer.

Cũng theo ông Sun, rào cản lớn nhất hiện nay là đĩa Blu-ray có giá khá cao và không có tiếng Việt. Tuy nhiên, khó khăn này cũng đang được tháo gỡ khi trên thị trường bắt đầu xuất hiện nhiều dịch vụ cung cấp, cho thuê phim với mức giá khá rẻ, đặc biệt là ngay chính các doanh nghiệp phân phối cũng tự chuyển thể sang tiếng Việt mà không ảnh hưởng đến chất lượng đĩa.   

Khát khao của dân mê phim khủng

Anh Việt Anh, quản trị của diễn đàn HDvietnam với gần 300.000 thành viên chơi HD, dự đoán việc phát triển phong trào chơi Blu-ray là một xu hướng tất yếu. Loại hình này sẽ dần thay thế đầu DVD, điều này có thể thấy rõ như trường hợp các dòng đầu máy băng hay các đầu CD bị DVD thay thế như trước đây. Đây là xu hướng chung không chỉ của Việt Nam mà cả của thế giới, vì khi nhiều người sử dụng hơn thì giá sản phẩm sẽ rẻ hơn. 

Theo ông Võ Ngọc Tài, Giám đốc Công ty Tầm Nhìn Số, tuy chất lượng phim HD hiện tại trong ổ cứng không thể sánh bằng chất lượng Blu-ray nhưng để Blu-ray thực sự đến với người tiêu dùng bình dân sẽ phải mất một thời gian dài. Trong tương lai gần, ngoài khuynh hướng chơi Blu-ray, một số dân chơi HD sẽ theo hướng sử dụng dòng lai giữa HD và Blu-ray. Đó là sử dụng đầu phát HD cao cấp đa tính năng có thể phát phim Blu-ray kết hợp với ổ đĩa cứng chứa phim HD chất lượng cao.

Theo một đạo diễn chuyên sưu tầm đĩa Blu-ray, nếu là người xem phim chuyên nghiệp sẽ thấy chất lượng giữa phim chép trong đĩa cứng và đĩa Blu-ray thực sự khá chênh lệch. Vì vậy, với xu thế hiện tại, trong tương lai chắc chắn sẽ có sự thay đổi trong tiêu dùng.

BÁ HUY 

Đọc thêm