8 GB RAM có giúp smartphone chạy nhanh hơn?

Chưa dừng lại ở đó, vừa qua trên mạng còn xuất hiện thông tin về hai chiếc smartphone có 8 GB RAM là LeEco Le 2 Pro và Oppo Find 9. Liệu rằng với dung lượng RAM cao như vậy thì smartphone có chạy nhanh hơn không hay nó chỉ lãng phí tiền bạc?

Không giống máy tính, Android có cách quản lý RAM hoàn toàn khác. Theo đó, mỗi khi bạn mở ứng dụng và bấm nút Home để quay trở lại màn hình chính, ứng dụng sẽ không tắt hoàn toàn mà chỉ trở về trạng thái chờ và lưu trữ tạm thời trong bộ nhớ cache. Tùy thuộc vào mức độ ưu tiên mà mỗi ứng dụng sẽ được cấp một lượng RAM khác nhau. Do vậy, việc có nhiều RAM chỉ giúp máy hoạt động đa nhiệm tốt chứ không mạnh hơn là bao, bởi việc này còn phụ thuộc rất nhiều yếu tố. Đó là chưa kể mức giá của các sản phẩm này cũng không hề rẻ, đặc biệt lượng pin tiêu thụ cũng sẽ ngốn nhiều hơn.

Một chiếc smartphone được quảng cáo là có 8 GB RAM. Ảnh: INTERNET

Xét về mặt công nghệ, có thể thấy một chiếc iPhone 6S chỉ có 2 GB RAM mà vẫn đánh bại Galaxy S7 (4 GB RAM), S7 Edge, Xiaomi M5 về mặt hiệu suất và đa nhiệm. Bạn có thể kiểm tra bằng cách chạy thử nhiều game nặng cùng lúc, kết quả cho thấy iPhone 6S có thể mở lại ứng dụng dễ dàng mà không cần load lại, trong khi với Android thì phải tải lại.

RAM sẽ không giúp tăng tốc xử lý ứng dụng như CPU, do đó việc mua các dòng smartphone có RAM cao sẽ là vô nghĩa nếu như bạn không bao giờ sử dụng hết. Nhìn chung, smartphone 8 GB RAM tính đến thời điểm hiện tại vẫn chưa thực sự cần thiết, ngoại trừ bạn là một game thủ.

Đọc thêm