7 tác hại của điện thoại di động

1. Nhiễm khuẩn

Các nhà khoa học thuộc ĐH Ondokuz Mayis - Bồ Đào Nha vừa cho biết, bệnh nhân có nguy cơ bị viêm nhiễm ngay khi đang điều trị trong bệnh viện và nguy cơ này có thể đến từ những chiếc điện thoại di động của những bác sĩ trực tiếp theo dõi và khám bệnh cho họ.

Kết quả của nghiên cứu này cho còn cho thấy, có một số loại vi khuẩn "trú ngụ" trên các máy điện thoại của các bác sĩ (khoảng 19% đến 20%) là loại có khả năng "miễn dịch" đối với thuốc kháng sinh thông thường. Đây có thể là kết quả của việc bác sĩ thường xuyên phải dùng tay thao tác trong khi khám bệnh, song chưa làm tốt việc vệ sinh trước khi dùng điện thoại.

2. Gây mất tập trung khi lái xe

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học ĐH Carnegie Mellon - Mỹ, lượng phóng xạ phát ra từ điện thoại di động có thể không đủ để gây ảnh hưởng cho não bộ. Tuy nhiên, nó vẫn có thể tác động khiến cho người sử dụng bị mất tập trung, đặc biệt trong lúc lái xe.

Kiểm tra sóng não hoạt động trong khi nghe điện thoại di động cũng cho thấy hoạt động của khu vực não kiểm soát các hoạt động khác bị giảm đi tới 37% so với bình thường. Điều này dễ dẫn tới việc lái xe gây ra những tai nạn giao thông đáng tiếc.

3. Gia tăng tai nạn cho người đi bộ

Con người rất khó có thể cùng một lúc tiến hành nhiều hoạt động khác nhau, chẳng hạn như việc vừa đi bộ vừa nói chuyện điện thoại, vừa để ý để băng qua đường... Việc tiến hành đồng thời nhiều hoạt động này khiến cho mọi người rất dễ bị rơi vào trạng thái "sao nhãng".

Nó cũng là nguyên nhân khiến cho nhiều người có một số hành động kì quặc khi đang nói chuyện điện thoại, đặc biệt là những người trẻ tuổi. Theo thống kê tại Mỹ, việc người đi bộ vừa nghe điện thoại di động vừa sang đường là một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông cho họ.

4. Gây ra cảm giác hoang tưởng

Việc lạm dụng điện thoại di động ở giới trẻ ngày nay không những khiến họ bị mất tập trung vào các hoạt động và sinh hoạt bình thường, mà còn có thể khiến hình thành nên cảm giác hoang tưởng cho người sử dụng. Đó là cảm giác điện thoại di động bên người đang rung trong khi thực tế nó đang rất yên lặng.

Giải thích cho điều này, Tiến sĩ William Barr - Giám đốc Viện nghiên cứu thần kinh học ĐH New York - Mỹ cho biết, khi người ta quá lạm dụng điện thoại di động sẽ luôn có cảm giác như chiếc điện thoại di động đã trở thành một phần không thể thiếu của mình.

5. Tăng nguy cơ dị ứng cho người sử dụng

Những chiếc điện thoại di động được cấu tạo từ chất liệu kim loại, chủ yếu là niken đôi khi cũng chính là nguyên nhân gây ra chứng dị ứng da cho người sử dụng. Trên thực tế, đã có khá nhiều trường hợp bệnh nhân bị kích ứng da do tiếp xúc lâu với điện thoại di động. Các dấu hiệu dễ nhận thấy của việc kích ứng da khi tiếp xúc với vỏ điện thoại làm từ kim loại là hiện tượng mẩn ngứa, nổi nốt đỏ trên da.

6. Dùng điện thoại để nghe nhạc rất nguy hại

Việc sử dụng điện thoại di động làm công cụ nghe nhạc ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong giới trẻ. Tuy nhiên, điện thoại di động không phải là thiết bị nghe nhạc chuyên dụng và việc lạm dụng điện thoại di động để nghe nhạc ở mức âm thanh lớn rất có hại cho tai.

Kết quả một số nghiên cứu về âm thanh phát ra từ tai phone được kết nối với điện thoại cho thấy: chất lượng âm thanh này không tốt cho tai, thậm chí với một số loại máy kém chất lượng, âm thanh từ điện thoại còn có thể gây ù tai

7. Chơi điện tử tác động xấu đến các ngón tay

Việc người sử dụng tí tách bấm các phím trên bàn phím không chỉ tạo ra những tiếng động gây khó chịu cho những người xung quanh, mà còn tạo ra một trong những tác động xấu đến những ngón tay, chẳng hạn như những vết thâm, bầm tím, hoặc phù nề ở đầu các ngón tay. Hiện tượng này ít khi xảy ra, song đối với một số trường hợp, nó cũng có thể xảy ra và để lại những tác động tương đối nguy hại.

Trong trường hợp nghiêm trọng, những vết thương trên các đầu ngón tay có thể khiến người sử dụng điện thoại bị mất cảm giác ở các đầu ngón tay, hoặc mất chức năng thao tác thông thường của đôi bàn tay. Thậm chí, có thể gây biến dạng đầu ngón tay và với những ca nghiêm trọng có thể dẫn tới phải tiến hành phẫu thuật.

Theo ABC News/ SK&ĐS

Đọc thêm