5 mẹo để tránh trở thành 'nô lệ' của smartphone

Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho thấy smartphone không chỉ lấy đi thời gian, sức khỏe mà nó còn làm giảm khả năng tư duy của bạn… Thậm chí đây cũng chính là nguyên nhân khiến nhiều cặp đôi chia tay. Làm thế nào để cai nghiện và tránh lệ thuộc quá nhiều vào smartphone?

Xem thêm: Cách chặn những cuộc gọi bảo hiểm phiền phức - Chắc hẳn là bạn sẽ cảm thấy rất bực bội khi mỗi ngày phải nhận hàng chục cuộc gọi mời chào bảo hiểm, tư vấn nhà đất, bán SIM… Làm thế nào để hạn chế tình trạng trên?

1. Dừng kiểm tra điện thoại khi đang chạy xe

Các thiết bị Android, Windows Phone và iOS đều được tích hợp sẵn một số tính năng giúp tránh bị làm phiền bởi những thông báo không cần thiết khi đang lái xe. Nhiều nghiên cứu cho thấy nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn đau lòng thường là do nạn nhân sử dụng điện thoại khi đang lái xe. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể tải và cài đặt ứng dụng Drivemode tại địa chỉ https://goo.gl/9zuay6, tương thích với các thiết bị Android 4.0.3 trở lên.

2. Hạn chế sử dụng smartphone khi về nhà

Khi đi làm về, hãy cố gắng sử dụng điện thoại càng ít càng tốt, việc này sẽ giúp tinh thần của chúng ta thoải mái hơn. Đừng lãng phí thời gian quá nhiều vào những tựa game vô bổ hoặc những câu chuyện trên Facebook, Twitter... Cố gắng hạn chế tiếp xúc với smartphone khi đang xem tivi, đọc sách hoặc ăn cơm. 

3. Tắt bớt các thông báo

Để tránh bị phân tâm bởi smartphone, bạn hãy tắt bớt các thông báo không cần thiết từ Facebook, Twitter... và mọi ứng dụng khác trong phần Settings (cài đặt) > Notifications (thông báo). Lưu ý, khi cài đặt một ứng dụng mới, người dùng cũng nên vô hiệu hóa tính năng thông báo. 

4. Lướt web có giới hạn

Trên iPhone, bạn có thể mở ứng dụng đồng hồ và thiết lập bộ đếm lùi thời gian hoặc cài đặt ứng dụng QualityTime cho smartphone tại địa chỉ http://www.qualitytimeapp.com/ (Android) nhằm hạn chế thời gian sử dụng cho từng ứng dụng cụ thể.

5. Không sử dụng điện thoại khi đi ngủ

Bạn đã sử dụng smartphone cả một ngày dài để trò chuyện, nhắn tin, trao đổi công việc với bạn bè thì nên để bản thân được thư giãn vào buổi tối, đặc biệt là lúc gần đi ngủ. Việc hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử trong thời gian này sẽ giúp người dùng hạn chế tiếp xúc với ánh sáng xanh (phát ra từ màn hình điện thoại, gây ức chế giấc ngủ). 

Bên cạnh đó, bạn cũng nên dành nhiều thời gian để tham gia các hoạt động ngoài trời, đi dạo công viên, đọc sách, mua sắm... hoặc chơi một môn thể thao ưa thích để phát triển kỹ năng, thể chất và đặc biệt là sức khỏe. Tránh được các căn bệnh như đau lưng, đau mắt... hoặc liên quan đến công việc văn phòng hằng ngày.

Không thể phủ nhận những lợi ích mà smartphone mang lại nhưng mọi thứ luôn cần phải có giới hạn, đừng lạm dụng quá mức vì nó sẽ gây hại đến bản thân và ảnh hưởng đến các mối quan hệ xung quanh. Tất nhiên, thật khó để có thể áp dụng hết tất cả mẹo mà Kynguyenso.plo.vn đã giới thiệu bên trên, do đó bạn cần phải thực hiện từng bước và có kế hoạch cụ thể.

Về cơ bản, smartphone cũng chỉ là một vật dụng phục vụ nhu cầu hằng ngày của con người, do đó ý thức của bạn mới là cái quyết định.

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết cho nhiều người cùng biết hoặc để lại bình luận khi gặp rắc rối trong quá trình sử dụng.

Xem thêm: Cách nhập văn bản bằng giọng nói cực nhanh - Hôm nay Kynguyenso.plo.vn sẽ hướng dẫn bạn đọc cách nhập văn bản, ghi chú, soạn tin nhắn... bằng giọng nói thay vì phải ngồi gõ theo cách thông thường.

 

Đọc thêm