4 sai lầm khi sạc pin mà ai cũng mắc phải

Chai pin luôn là nỗi ám ảnh đối với nhiều người dùng smartphone, đặc biệt là khi bạn thường xuyên chơi game. Nhiều người thường có thói quen xài cạn pin rồi mới cắm sạc, tuy nhiên điều này hoàn toàn sai lầm bởi đa số các smartphone đời mới hiện nay đều sử dụng pin li-ion hoặc li-po, do đó chúng sẽ không có hiệu ứng nhớ và bạn có thể sạc pin bất cứ lúc nào. 


Xem thêm: Mẹo kiểm tra số lần sạc trên iPhone - Theo khuyến cáo của Apple, người dùng nên thay pin cho iPhone và iPad sau 1.000 lần sạc (cycle count), bởi lẽ lúc này dung lượng pin chỉ còn khoảng 80% hoặc thấp hơn so với công suất ban đầu.


1. Sạc smartphone qua đêm 

Nhiều người thường có thói quen cắm sạc điện thoại qua đêm, tuy nhiên chúng ta nên bỏ thói quen này càng sớm càng tốt. Việc sạc qua đêm ảnh hưởng rất lớn đến tuổi thọ pin, và đôi khi nó cũng gây ra tình trạng quá nhiệt. Vì vậy, hãy rút sạc khi pin đã đủ dùng. 

2. Không nên sạc đầy 100% 

Theo các nhà nghiên cứu, pin sẽ có sức khỏe tốt nhất khi nằm ở mức 30-80%. Việc sạc pin đầy 100% không phải là lựa chọn tốt bởi nó có thể gây tỏa nhiệt, ảnh hưởng đến tuổi thọ và khiến pin mau chai. Nghiên cứu cho thấy, khi bạn sạc đến 80%, pin chỉ tốn khoảng 0,2 cycle (chu kì sạc). 

3. Đừng xài cho đến khi cạn pin

Có không ít người thường xuyên xài điện thoại cho đến khi máy tự tắt nguồn mới bắt đầu đi cắm sạc, việc này ảnh hưởng nghiêm trọng đến tuổi thọ pin và đôi khi khiến thiết bị không thể khởi động lại. Lưu ý, bạn chỉ nên xả pin hoàn toàn khoảng một hoặc hai lần/tháng để hiệu chuẩn pin. 

4. Sử dụng sạc chất lượng

Nếu bộ sạc đi kèm bị hư, bạn hãy tìm mua các bộ sạc đúng tiêu chuẩn và phù hợp với thiết bị. Việc sử dụng các bộ sạc không rõ nguồn gốc có thể khiến điện thoại bị quá nhiệt và phát nổ, do đó, chúng ta đừng nên tiếc một ít tiền để rồi rước họa vào thân.

Dưới đây là bốn sai lầm thường gặp khi sạc pin cho smartphone mà người dùng nên tránh.

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết cho nhiều người cùng biết hoặc để lại bình luận khi gặp rắc rối trong quá trình sử dụng. 


Xem thêm: Cháy nổ thiết bị công nghệ hiểm họa cần được cảnh báo - Khi các sản phẩm sử dụng pin ngày càng tăng, người dùng lại phải đối mặt nhiều hơn với nguy cơ thiết bị phát nổ. Trước đó trên thế giới đã xảy ra không ít vụ cháy nổ xe điện cân bằng (hoverboard), sạc dự phòng, smartphone và bây giờ lại đến lượt tai nghe (có pin).


 

Đọc thêm