4 mẹo tiết kiệm điện hữu ích cho gia đình

Làm thế nào để tiết kiệm điện năng của các thiết bị gia dụng và giảm chi phí hằng tháng? Đây luôn là vấn đề khiến người dùng phải đau đầu. Nhiều người thường áp dụng hàng loạt biện pháp tiết kiệm điện mà không biết rằng việc áp dụng sai phương pháp không những không tiết kiệm được điện năng mà còn làm tốn điện hơn.

Phó mặc vào công nghệ tiết kiệm điện

Trên thị trường nhiều thiết bị như tủ lạnh, điều hòa… được quảng cáo có khả năng tiết kiệm 30%-40% điện năng nhờ vào công nghệ tiết kiệm điện và quản lý năng lượng thông minh, nổi bật hơn hẳn là các thiết bị áp dụng công nghệ biến tần Inverter.

Nhiều người dùng thường chi một số tiền lớn để chọn mua các thiết bị hiện đại với công nghệ tiết kiệm điện được quảng cáo như trên. Sau đó, cứ mặc nhiên cho rằng công nghệ này sẽ làm giảm điện năng hằng tháng cho gia đình vì máy đã có chức năng tự điều chỉnh và cứ như thế mà sử dụng thả ga, vô tội vạ. 

Tuy nhiên, nếu công nghệ Inverter không được sử dụng đúng cách thì nó sẽ làm tốn điện nhiều hơn các thiết bị bình thường nhưng được sử dụng hợp lý và khoa học.

Vì vậy, người dùng nên hình thành thói quen tiết kiệm điện khoa học ngay cả khi đang sở hữu thiết bị áp dụng công nghệ tiết kiệm. Đừng nên phó thác vào công nghệ mà sử dụng điện một cách vô tội vạ.

Mẹo tiết kiệm điện đúng cách

Hôm nay kynguyenso.plo.vn sẽ hướng dẫn bạn đọc một số mẹo sử dụng thiết bị gia dụng đúng cách để tiết kiệm điện năng.

1. Máy lạnh

Nhiều người có thói quen thường xuyên bật/tắt máy lạnh liên tục khi ra hoặc vào phòng. Tuy nhiên, hành động này sẽ làm tốn điện nhiều hơn vì máy lạnh sẽ phải mất một lượng điện năng nhất định để khởi động lại, thậm chí còn khiến thiết bị nhanh hư hỏng.

Người dùng nên điều chỉnh máy ở nhiệt độ phù hợp, 25-27 độ để hơi lạnh lan tỏa khắp phòng mà vẫn bảo đảm được sức khỏe và tiết kiệm được từ 1% đến 3% điện năng hao phí.

2. Tủ lạnh

Thường xuyên rút điện tủ lạnh để tiết kiệm điện năng là thói quen sai lầm khiến người dùng hối hận. Vì khi ngắt điện, không sử dụng trong một thời gian sẽ khiến cho các giàn nóng và lạnh bên trong máy bị ôxy hóa và nhanh hư hỏng. Đồng thời, càng hao tốn điện năng hơn khi máy khởi động lại.

Để tiết kiệm điện năng đúng cách, người dùng nên vệ sinh dàn ít nhất sáu tháng/lần để tránh bụi bẩn bám vào. Đồng thời thực phẩm sẽ được bảo quản tốt hơn và tủ lạnh sẽ tiêu thụ điện năng ít hơn.  

Không nên đóng/mở tủ lạnh thường xuyên nếu không cần thiết vì hành động đó sẽ làm cho tủ lạnh tiêu tốn nhiều điện năng. Ngoài ra, người dùng cần đảm bảo nhiệt độ phù hợp để tủ lạnh sử dụng điện năng hợp lý, nút điều chỉnh nên để ở khoảng giữa là tốt nhất.

3. Tivi

Đa số người dùng thường có thói quen tắt tivi bằng điều khiển tắt hoặc ấn nút Power trên máy mà không rút hẳn thiết bị ra khỏi nguồn điện. Thực tế, khi tắt như vậy tivi chỉ chuyển sang chế độ chờ chứ chưa ngắt điện hoàn toàn, vì thế máy vẫn tiêu thụ một lượng điện năng nhất định. Do đó, để tiết kiệm điện hiệu quả, người dùng nên rút hẳn thiết bị khỏi nguồn điện khi tắt tivi.

4. Máy giặt

Khi sử dụng máy giặt, người dùng nên cân nhắc giặt đồ với số lượng vừa phải bởi nếu giặt quá ít sẽ rất lãng phí điện và phải giặt nhiều lần, còn nếu giặt quá nhiều đồ thì không chỉ tốn điện mà còn khiến máy hoạt động sai công suất, làm giảm tuổi thọ máy và tiêu thụ nhiều điện năng.

Bên cạnh đó người dùng cũng nên sử dụng hợp lý các thiết bị gia dụng khác như quạt điện, bàn ủi, lò vi sóng… để tiết kiệm điện năng và giảm chi phí hóa đơn tiền điện mỗi tháng.

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết cho nhiều người cùng biết hoặc để lại bình luận khi gặp rắc rối trong quá trình sử dụng.

 

Đọc thêm