12 sản phẩm công nghệ nổi bật trong 20 năm qua

Danh sách 12 sản phẩm công nghệ nổi bật trong 20 năm qua được cây bút Walt Mossberg của tờ The Wall Street Journal đưa ra sau 22 năm làm việc với vai trò đánh giá sản phẩm.

Trong danh sách này, ông đề cao giá trị sản phẩm mang lại giúp thay đổi cuộc sống con người trước khi ảnh hưởng đến làng công nghệ. Ông cũng nói thêm, sẽ có nhiều độc giả phàn nàn về việc Apple có quá nhiều sản phẩm trong danh sách này nhưng theo ông, đây đều là các sản phẩm đột phá. Không có công ty nào đạt được bước tiến vượt bậc hơn Apple trong thập kỷ qua.

1. Newton MessagePad (1993)

Mặc dù là sản phẩm bị lãng quên nhưng thiết bị của Apple không thành công bởi nó đi trước thời đại rất nhiều.

12 sản phẩm công nghệ nổi bật trong 20 năm qua ảnh 1

Newton MesagePad

Thiết bị sử dụng màn hình cảm ứng và bút cho phép nhập liệu, nhận dạng cả chữ viết tay. Ngoài ra một số tính năng vốn không được đánh giá cao tại thời điểm đó nhưng giờ lại phổ biến như việc viết nguệch ngoạc “ăn trưa với Linda Jones vào thứ năm” và máy sẽ tạo một mục lịch vào đúng thời điểm và đúng người.

2. Netscape Navigator (1994)

Netscape Navigator từng là ông vua trình duyệt khi thâu tóm tới 90% thị phần trước khi bị gã khổng lồ phần mềm Microsoft vượt qua.

12 sản phẩm công nghệ nổi bật trong 20 năm qua ảnh 2

Trình duyệt web Netscape Navigator.

Mặc dù đã chính thức ngừng phát triển và thị phần tính đến năm 2007 chỉ khoảng 0,6% nhưng trình duyệt này đã ảnh hưởng tới hàng triệu người. Mỗi khi truy cập vào trang web, người dùng đang nhìn thấy một phần di sản của Netscape.

3. Windows 95 (1995)

Nhận được sự hưởng ứng rộng rãi của người dùng, hệ điều hành Windows 95 của Microsoft củng cố giao diện đồ họa và sử dụng chuột để điều khiển máy tính.

12 sản phẩm công nghệ nổi bật trong 20 năm qua ảnh 3

Hệ điều hành Microsoft Windows 95.

Cho đến nay, những ưu việt của hệ điều hành gần 10 năm tuổi vẫn hiện hữu trên những phiên bản Windows sau này như nút Start, thanh taskbar, giao diện đồ họa tương tác. So với hệ điều hành Macintosh của Apple tại thời điểm đó, Windows 95 là một bước phát triển đáng kể.

4. Palm Pilot (1997)

12 sản phẩm công nghệ nổi bật trong 20 năm qua ảnh 4

Palm Pilot.

Là thiết bị kỹ thuật số hỗ trợ cá nhân (PDA) đầu tiên gặt hái được thành công, Palm Pilot cũng được coi là  thiết bị mở đầu cho dòng điện thoại thông minh. Ngoài ra, Palm Pilot còn thu hút được các bên thứ ba xây dựng nên thư viện ứng dụng, báo hiệu xu hướng thiết lập kho ứng dụng khổng lồ hiện nay.

5. Google tìm kiếm (1998)

12 sản phẩm công nghệ nổi bật trong 20 năm qua ảnh 5

Giao diện tìm kiếm của Google thời khai sinh.

Khi Walt Mossberg sử dụng Google, dịch vụ tìm kiếm này nhanh hơn và chính xác hơn so với các công cụ tìm kiếm trước đó. Không thể không nhắc đến tầm quan trọng của Google cho đến nay nhưng trên hết dịch vụ tìm kiếm của hãng đã thúc đẩy toàn bộ các trang web.

6. iPod (2001)

12 sản phẩm công nghệ nổi bật trong 20 năm qua ảnh 6

iPod thế hệ đầu tiên.

iPod của Apple là máy nghe nhạc kỹ thuật số đầu tiên có thể lưu trữ đến 1.000 bài hát trong kích thước nhỏ gọn như những lá bài. Không chỉ là thiết bị nghe nhạc, iPod còn giúp Apple phát triển iTunes với kho nhạc số khổng lồ, đặc biệt thành công và phổ biến cho đến tận ngày nay.

7. Facebook (2004)

Cũng giống như trình duyệt web Netscape mở ra những trang web, Facebook đã tạo nên môi trường mạng xã hội trên thế giới Internet.

12 sản phẩm công nghệ nổi bật trong 20 năm qua ảnh 7

Giao diện mạng xã hội Facebook thời điểm ban đầu.

Trước Facebook đã có không ít mạng xã hội tuy nhiên Facebook lại thành công hơn cả. Một nơi người dùng có thể chia sẻ hình ảnh, tâm tư tình cảm, kết nối mọi người, trò chuyện dù ở bất kỳ nơi đâu. Con số hơn 1 tỷ người sử dụng Facebook đã cho thấy tầm ảnh hưởng của mạng xã hội này không chỉ đến Internet mà còn lan tỏa vào cuộc sống thường ngày.

8. Twitter (2006)

Được xem là đối thủ của Facebook, Twitter thực sự là phần còn lại mà Facebook còn thiếu. Twitter được xây dựng như một hệ thống tin nhắn nhanh toàn cầu.

12 sản phẩm công nghệ nổi bật trong 20 năm qua ảnh 8

Giao diện Twitter.

Với việc giới hạn ở 140 ký tự, Twitter khá gần gũi với tin nhắn SMS dùng để lan truyền nhanh chóng trong phạm vi nhóm bạn hoặc những người quan tâm. Cùng với Facebook, Twitter đang có sức ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống hiện nay.

9. iPhone (2007)

Không thể phủ nhận tầm ảnh hưởng của chiếc điện thoại với biểu tượng “trái táo” đến sự phát triển chung của làng di động. Apple iPhone đã mở ra trang mới cho những thiết bị cầm tay.

12 sản phẩm công nghệ nổi bật trong 20 năm qua ảnh 9

Chiếc iPhone thế hệ đầu tiên.

iPhone thế hệ đầu tiên giống như chiếc iPod với kết nối Internet và mạng di động tích hợp bên trong một thân hình nhỏ gọn. Cuộc cách mạng giao diện người dùng, cách con người thao tác với màn hình cảm ứng đa điểm mà Apple áp dụng đã dần thay thế giao diện người dùng trên nhiều thiết bị trước đây.

Một năm sau khi phát hành, Apple đã giới thiệu kho ứng dụng trực tuyến App Store cho phép các nhà phát triển bên thứ ba có thể đăng tải và bán các chương trình, ứng dụng cho điện thoại. Hiện tại App Store đã vượt mốc một triệu ứng dụng với hơn 60 tỷ lượt tải và mang về hơn 13 tỷ USD cho các nhà phát triển.

10. Android (2008)

Google đã nhanh chóng nhảy vào thị trường di động khi cho ra đời hệ điều hành Android của riêng mình. Với chính sách mã nguồn mở, Android nhanh chóng phổ biến trên các thiết bị di động như điện thoại, máy tính bảng cùng giao diện cảm ứng đa điểm.

12 sản phẩm công nghệ nổi bật trong 20 năm qua ảnh 10

Google G1, thiết bị đầu tiên chạy nền tảng Android.

Vượt qua Symbian vào quý IV/2010, Android trở thành nền tảng điện thoại thông minh phổ biến nhất thế giới nhờ khả năng tương tích cao, không nặng nề, phù hợp với cả những thiết bị giá rẻ. Tính đến quý III/2012, Android chiếm khoảng 75% thị phần điện thoại thông minh trên toàn thế giới với 500 triệu thiết bị đã kích hoạt và 1,3 triệu lượt kích hoạt mỗi ngày. Hiện nay, Android không chỉ giới hạn ở điện thoại, máy tính bảng mà đã xâm nhập vào các thiết bị khác như máy chơi game, đồng hồ, xe hơi…

11. MacBook Air (2008)

Người xem sẽ không thể quên được hình ảnh cố CEO của Apple, ông Steve Jobs lấy chiếc máy tính siêu mỏng nhẹ MacBook Air ra từ chiếc phong bì. Chiếc laptop này dày chưa đến 2 cm và điểm mỏng nhất chưa đến 0,5 cm.

12 sản phẩm công nghệ nổi bật trong 20 năm qua ảnh 11

MacBook Air mở ra xu hướng máy tính xách tay siêu mỏng nhẹ.

MacBook Air là một trong những thiết  bị đầu tiên không dùng đĩa cứng HDD mà ưu tiên sử dụng ổ cứng thể rắn SSD. Hiện nay, MacBook Air có thể bắt gặp ở bất cứ nơi đâu, từ những văn phòng làm việc, công sở đến những quán cà phê. MacBook Air cũng là sản phẩm thúc đẩy các thiết bị ultrabook chạy hệ điều hành Windows phát triển. Có nhiều cạnh tranh nhưng MacBook Air vẫn là một thiết bị mỏng nhẹ, thời trang và được nhiều người tin dùng.

12. iPad (2010)

Tìm thấy khoảng trống giữa laptop và smartphone, Apple đã lấp đầy bằng một thiết bị mang tính đột phá đó là chiếc máy tính bảng iPad. Sản phẩm đáp ứng tốt nhu cầu duyệt web, chia sẻ hình ảnh, chơi game, đọc sách trên một màn hình lớn nhưng gọn nhẹ.

12 sản phẩm công nghệ nổi bật trong 20 năm qua ảnh 12

iPad thế hệ đầu tiên.

Cũng giống như những sản phẩm thành công khác, Apple iPad luôn được chào đón nồng nhiệt và tạo nên xu hướng cho các sản phẩm khác. Kho ứng dụng dành riêng cho iPad phát triển mạnh mẽ, hiện tại đã vượt mức 500.000 ứng dụng, nhiều hơn bất kỳ máy tính bảng khác.

Theo Đình Nam (VNE)

Đọc thêm