10 thiết bị điện tử sáng tạo nhất năm 2013

Hàng năm có hàng triệu thiết bị điện tử ra mắt nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu người dùng. Năm 2013 ghi nhận sự phát triển của công nghệ bảo mật vân tay, TV OLED cong, đồng hồ và kính thông minh trên các thiết bị cao cấp, đắt giá. Tuy nhiên, cũng có những sản phẩm được đánh giá sáng tạo nhờ cách sử dụng đơn giản, mức giá rẻ như máy chơi game Ouya hay Google Chromecast.

Dưới đây là 10 thiết bị sáng tạo nhất năm qua theo Consumer Reports:

Touch ID trên iPhone 5S 

apple-iphone-5s-touch-id-6689-1388478569

Được giới thiệu tháng 9/2013, iPhone 5S nâng cấp vi xử lý, cải thiện chất lượng camera nhưng bảo mật vân tay Touch ID lại là điểm nhấn sáng giá nhất.

Touch ID trên iPhone 5S được tích hợp vào phím Home cho phép mở khóa bằng vân tay thông qua việc quét lớp biểu bì. Công nghệ này cho phép nhận dạng nhanh, chính xác giúp người sử dụng iPhone 5S có thể mở khóa, mua ứng dụng trên App Store dễ dàng và nhanh chóng thay vì thao tác nhập mật khẩu. So với các công nghệ khác, iPhone 5S của Apple thể hiện ưu thế nhờ thao tác thuận tiện, độ tin cậy cao và được coi là thiết bị mở ra xu hướng tích hợp bảo mật vân tay trên di động.

Google Chromecast

google-chromecast-5033-1388478569.png

Với mức giá chỉ 35 USD tại cửa hàng trực tuyến, Google Chromecast sẽ giúp biến TV bất kỳ thành TV thông minh. Thiết bị có kích thước tương tự chiếc USB dữ liệu nhưng sử dụng cổng HDMI và kết nối đến mạng Wi-Fi để truy cập.

Chromecast cho phép truy cập các ứng dụng xem video trực tuyến như Netflix hay Pandora trên TV thông qua máy tính, máy tính bảng hay smartphone. Thay vì tập trung quá nhiều vào các tính năng khác, Google chỉ tập trung vào nhiệm vụ chính là truyền tải hình ảnh từ thiết bị cá nhân lên màn hình TV với mức giá phải chăng.

Kính thông minh Google Glass

google-glass-3554-1388478569.jpg

Vẫn còn nhiều câu hỏi cho tính thực tế của các thiết bị đeo được nhưng không thể phủ nhận kính thông minh Google Glass là sản phẩm kết tinh nhiều công nghệ cao cấp. Được đeo như một chiếc kính thông thường trên sống mũi, Google Glass nặng hơn 50 gram nhưng lại tích hợp màn hình nổi, máy ảnh, cảm biến chuyển động và cả bàn di (touchpad) ở gọng kính.

Được giới thiệu vào năm 2012 nhưng phải đến năm 2013, Google mới phát hành giới hạn chiếc kính thông minh này với tên gọi Google Glass Explorer. Kính thông minh của Google cho phép giao tiếp chủ yếu thông qua giọng nói hoặc touchpad ở gọng kính. Bên cạnh các tính năng mang lại, Google Glass cũng nhận được nhiều quan tâm liên quan đến vấn đề pháp lý hay giao tiếp bằng cách nhìn đăm chiêu vào khoảng không rồi tự nói chuyện với chính mình sẽ thật kỳ cục.

Microsoft Xbox One

microsoft-xbox-one-4321-1388478569.jpg

Xbox One và PlayStation 4 đều là những thiết bị chơi game mạnh mẽ ra mắt trong năm 2013. Sản phẩm của Microsoft còn vượt qua giới hạn của một thiết bị giải trí với các tính năng hấp dẫn trang bị cho Xbox One.

Cảm biến Kinect nổi tiếng trên Xbox đã được phát triển trở thành một thành phần hệ thống chứ không còn là phụ kiện bổ sung như trước. Người dùng có thể tương tác với Xbox qua giọng nói, cử chỉ, nhận dạng khuôn mặt và các chuyển động. Xbox One còn tương tích với các thiết bị giải trí trong gia đình như hệ thống âm thanh, truyền hình thông qua cổng HDMI. Với các tính hữu dụng, Xbox One là một thiết bị giải trí giúp kết nối các thiết bị khác mang đến cho người dùng một trải nghiệm hấp dẫn.

Máy chơi game Ouya

ouya-console-2202-1388478569.jpg

Trong khi những máy console cao cấp có giá trên 400 USD thì Ouya lại hấp dẫn hơn khi có giá 100 USD và một nền tảng phong phú. Trang bị hệ điều hành Android, Ouya giống như một thiết bị di động được thiết kế riêng với tay cầm chuyên nghiệp.

Được phát triển bởi một nhóm cùng tên, Ouya có cách sử dụng đơn giản khi kết nối với màn hình thông qua cổng HDMI và giao tiếp với tay cầm qua kết nối Bluetooth. Không thể so sánh Ouya với những máy chơi game như Xbox hay PlayStation nhưng các tựa game trên Android đang được nhiều nhà sản xuất đầu tư.

Đồng hồ thông minh Pebble 

pebble-smartwatch-4212-1388478569.jpg

Không phải là đồng hồ thông minh đầu tiên cũng không phải thiết bị đeo tay tiện ích nhất nhưng Pebble là sản phẩm cân bằng giữa tính năng, thời trang và đáng giá để sở hữu với 150 USD.

Pebble kết nối với smartphone thông qua Bluetooth. Không nhiều đồng hồ thông minh có khả năng tương thích với cả Android cũng như iOS nhưng Pebble được thiết kế để làm tốt nhiệm vụ này. Đồng hồ cho phép thông báo cuộc gọi đến, tin nhắn, email hay điều khiển chơi nhạc thông qua màn hình đơn sắc và phím bấm. Với một lần sạc, Pebble cho phép sử dụng khoảng 5 đến 7 ngày, con số ấn tượng so với các sản phẩm của Sony hay Samsung.

Thiết bị bảo mật Safeplug

safeplug-4505-1388478570.png

Sau những thông tin liên quan đến Google hay cơ quan an ninh quốc gia Mỹ, người dùng đã nhận ra những mối lo ngại trong vấn đề riêng tư khi sử dụng mạng Internet. Safeplug là một thiết bị giúp bảo mật thông tin giúp người dùng tự do sử dụng internet mà không bị theo dõi.

Safeplug là một thiết bị phần cứng được nối với bộ định tuyến tại nhà thông qua Tor (The Onion Router) giúp người dùng truy cập web như một khách ẩn danh. Điểm hấp dẫn của Safeplug là thiết bị không cần các phần mềm phức tạp, các thiết lập cao cấp mà vẫn đủ an toàn.

TV OLED Samsung KN55S9C

samsung-oled-tv-KN55S9C-9391-1388478570.

Với giá tiền 9.000 USD tại Mỹ, mẫu TV 55 inch của Samsung tương đương một chiếc xe hơi. Tuy nhiên, Samsung KN55S9C lại cung cấp những trải nghiệm với chất lượng tuyệt đẹp. Sử dụng công nghệ OLED kết hợp độ sáng của màn hình LCD và độ tương phản tương tự dòng TV Plasma, mẫu TV của Samsung được ví như kiệt tác trong công nghệ màn hình.

Samsung KN55S9C cũng là thiết bị đi trước thời đại trong thiết kế cong. Trước đây màn hình phẳng được coi là chuẩn mực nhưng KN55S9C cho thấy Samsung cùng nhiều nhà sản xuất khác sẵn sàng uốn cong màn hình để mang đến trải nghiệm như rạp chiếu phim ngay trong phòng khách. Vẫn còn nhiều nghi ngờ xung quanh ích lợi của màn hình cong nhưng đây chắc chắn vẫn là xu thế trong năm tới.

TV Sony Bravia XBR-65X900A

Sony-Bravia-XBR-65X900A-HDTV-2695-138847

Chiếc TV 65 inch của Sony là một thiết bị sáng tạo khi trang bị kích thước lớn, màn hình 4K siêu nét nhưng có mức giá 5.000 USD phù hợp cho nhiều gia đình.

XBR-65X900A cho độ phân giải gấp 4 lần chuẩn Full HD, hỗ trợ công nghệ hình ảnh 3D với chất lượng cao. Màu sắc trên thiết bị của Sony thể hiện rất đẹp và màu đen sâu với cả nội dung HD và Ultra HD. Về âm thanh, XBR065X900A có thiết kế độc đáo với loa S-Force với chất lượng tốt.

Sony Cyber-shot QX10 và QX100

qx10-qx100-sony-cyber-shot-2043-13884785

Theo tên gọi của hãng, QX10 và QX100 thuộc dòng máy ảnh du lịch nhưng không được trang bị màn hình. Dòng máy Cyber-shot QX của Sony có thể kết nối với điện thoại thông minh thành một khối thống nhất và truyền ảnh qua Wi-Fi.

QX10 và QX100 được trang bị cảm biến lớn, ống kính zoom quang học chất lượng mà camera trên điện thoại không thể đạt tới. Thiết bị tận dụng màn hình chất lượng trên các mẫu smartphone và nhanh chóng chia sẻ lên mạng xã hội thay vì các thao tác sao chép ra máy tính phức tạp.

Theo Đình Nam (VNE)

Đọc thêm