Đề nghị đánh thuế game online, rút thuế quảng cáo báo chí

Đại biểu Nguyễn Thị Khá (Trà Vinh) đề nghị bổ sung game online vào nhóm đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Lý do là trò chơi này mang nhiều tính bạo lực, lan rộng từ thành thị đến nông thôn. “Nhiều con em nghiện game online bỏ học dẫn đến bạo lực học đường, bạo lực gia đình, trộm cắp, hành hung, khống chế người thân” - đại biểu Khá phát biểu.

Ở một ý kiến khác, đại biểu Đoàn Nguyễn Thùy Trang (TP.HCM) đề nghị xem xét lại thuế giá trị gia tăng đối với sản phẩm quảng cáo trên báo chí, nhất là báo in. Theo bà Trang, trong thời gian gần đây, số người sử dụng Internet ngày càng cao làm cho báo in, chủ yếu có doanh thu từ quảng cáo giảm đáng kể, chỉ đạt khoảng 2.300 tỉ đồng. Với mức thuế suất 10% thì ngân sách cũng chỉ thu 230 tỉ đồng. Số tiền này khá nhỏ trong thu ngân sách nhưng lại đủ lớn để hỗ trợ cho các cơ quan báo in nâng cao chất lượng sản phẩm, cải thiện đời sống người làm báo.

“Vì vậy, tôi đề nghị đưa quảng cáo trên báo in vào đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng. Đây là nguyện vọng tha thiết của những người làm báo rất mong Quốc hội xem xét” - đại biểu Trang nói. 

THU HẰNG

Đọc thêm