Thẩm phán Mỹ “khuyên” Apple kiện Google thay vì “đối đầu” Samsung

Apple và Samsung tiếp tục đối đầu trong vụ kiện mới.
Apple và Samsung tiếp tục đối đầu trong vụ kiện mới.
Google không phải là “nạn nhân” trong vụ kiện mà Apple đâm đơn kiện gần đây, nhưng sau phiên tòa sở thẩm, trả lời phỏng vấn của các phóng viên, thẩm phán Mỹ Tom Dunham cho rằng “Quả táo” nên kiện trực tiếp Google chứ không phải là Samsung.
Từ nhiều năm nay, Apple luôn đeo đuổi vụ kiện vi phạm bản quyền đối với đối thủ đáng gờm nhất là Samsung. Mặc dù thực tế “tội đồ” trong cáo buộc ăn cắp các sáng chế công nghệ của Apple chính là nền tảng Android, “con đẻ” của Google. Chính điều này đã khiến ban bồi thẩm đoàn trong các vụ kiện giữa Apple và Samsung không cảm thấy thuyết phục. Sáng nay, bên lề về vụ kiện đang diễn ra tại tòa án Liên bang Hoa Kỳ tại thành phố San Jose (bang California), các thành viên của bồi thẩm đoàn cho rằng Google không có ảnh hưởng trong quyết định về những mức phạt hay những thiết bị mà bị cho là vi phạm bản quyền. Tuy nhiên, xét ở góc độ nguồn gốc thì các nhà phát triển của Google đã tạo ra các tính năng mà Apple đang cáo buộc Samsung sao chép công nghệ trên iPhone và iPad.
Apple và Samsung tiếp tục đối đầu trong vụ kiện mới.
Thẩm phán Mỹ Tom Dunham chia sẻ với phóng viên bên lề phiên tòa diễn ra hôm nay tại Mỹ giữa Apple và Samsung.

Ban bồi thẩm đoàn cho rằng trên thực tế thì Google là người tạo ra những tính năng đang khiến Apple và Samsung đối đầu nhau, nhưng gã khổng lồ tìm kiếm lại không phải là “chủ nhân của bữa tiệc” trên thị trường smartphone.

“Tôi cho rằng ai cũng hiểu rằng Google là nguyên nhân phía sau vụ kiện này. Chính Apple hiểu điều đó, Samsung cũng hiểu và Google còn biết rõ hơn ai hết. Hãy để tòa án quyết định, nhưng có lẽ Apple nên nghĩ đến việc tấn công trực tiếp vào Google”, thẩm phánTom Dunham, cựu chuyên gia phần mềm của IBM, nhấn mạnh.

Trong khi đó, Margarita Palmada, một thành viên của bồi thẩm đoàn, và là giáo viên nghỉ hưu, cho rằng các hãng nên hiểu rõ hơn về động cơ của mình, và về vai trò của Google trong vụ kiện này.

Google từ chối bình luận về quan điểm trên, và hiện tại đại diện Apple cũng chưa đưa ra quan điểm của riêng mình.

Trước đó, cuối tuần trước, bồi thẩm đoàn gồm 8 người đã đưa ra phán quyết trong phiên tòa mới nhất trong cuộc chiến pháp lý kéo dài giữa Samsung và Apple, trong đó xác định cả Samsung lẫn Apple đều vi phạm bản quyền sáng chế của nhau, tuy nhiên Samsung là hãng phải chịu mức phạt nặng nề hơn.

Theo đó bồi thẩm đoàn xác định Samsung đã vi phạm 2 bằng sáng chế của Apple, bao gồm bằng sáng chế “trượt để mở khóa thiết bị” và bằng sáng chế “chạm để tìm kiếm”, tuy nhiên vi phạm này chỉ mắc phải trên một số thiết bị của Samsung chứ không phải toàn bộ. Trong khi đó, bồi thẩm đoàn cũng xác định Apple vi phạm bằng sáng chế của Samsung về cách thức sắp xếp hình ảnh và video trong thư mục.

Thẩm phán Lucy Koh, người vẫn chủ trì những phiên xử giữa Samsung và Apple tại Mỹ đã đưa ra phán quyết buộc Apple số tiền 119,6 triệu USD. Số tiền này thấp hơn rất nhiều so với mức 2,2 tỷ USD mà Apple đã yêu cầu Samsung phải trả trước đó.

Về phần Apple, thẩm phán Lucy Koh cũng yêu cầu “quả táo” phải nộp phạt số tiền 158.400USD, thấp hơn nhiều so với mức tiền phạt của Samsung cũng như số tiền 6,2 triệu USD mà hãng công nghệ Hàn Quốc từng buộc Apple phải trả trước đó.
Theo Khôi Linh (Dân Trí)

Đọc thêm