Tại sao phỏng vấn xin việc tại Google không bao giờ quá 30 phút?

Đó là những chia sẻ của Chủ tịch Google, Eric Schmidt và cựu Phó Chủ tịch phụ trách sản phẩm Jonathan Rosenberg trong cuốn sách “How Google works”.

 Theo hai lãnh đạo của Google, thời gian phỏng vấn ngắn sẽ khiến cuộc nói chuyện “chất” hơn và không có thời gian cho những câu chuyện phiếm hay những câu hỏi vô nghĩa. Nó khiến mọi người, đặc biệt là nhà tuyển dụng, tập trung vào những điều quan trọng.

Một ứng viên có thể được các lãnh đạo Google phỏng vấn vài lần song thường mỗi cuộc phỏng vấn không kéo dài quá 30 phút.

Google tin tưởng vào ấn tượng ban đầu của các nhà phỏng vấn và sau nửa giờ đồng hồ, các nhà phỏng vấn có thể quyết định có nên sắp xếp cuộc phỏng vấn tiếp theo với ứng viên này hay không. Họ cũng giới hạn số lượng cuộc phỏng vấn tối đa là 5 lần, bất kể vị trí tuyển dụng đó quan trọng tới mức nào.

Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng vậy. Trước đây, đã có lần Google phỏng vấn một ứng viên hơn 30 lần mà vẫn không quyết định được có tuyển dụng anh ta hay không.

Schmidt và nhóm của ông đã quyết định theo dõi các cuộc phỏng vấn để đạt được hiệu quả tốt nhất. Họ thấy rằng, 75% các nhà phỏng vấn sẵn sàng đưa ra quyết định sau một lần phỏng vấn. Khả năng đưa ra quyết định dần dần tăng đến 85% sau 4 lần phỏng vấn và ổn định ở mức này. Vì thế, họ quyết định giới hạn số lần phỏng vấn ở con số 5. Schmidt và Rosenberg thì nói vui rằng, vì các nhà khoa học máy tính đánh giá 5 là một con số lý tưởng.

Hai tác giả này cũng nhắc nhở: “Hãy nhớ rằng: đứng trên quan điểm của người phỏng vấn, mục tiêu của cuộc phỏng vấn là phải trả lời được câu hỏi: có tuyển dụng ứng viên này hay không”.

Theo Thu Trang (ICTnews / Business Insider)

Đọc thêm