Tái diễn chiêu lừa đảo “nợ cước phí điện thoại”

Theo phản ánh của một số độc giả Dân trí tại Thành phố Huế, thời gian gần đây xuất hiện hình thức lừa đảo nhằm chiếm đoạt thông tin và tiền của người dùng bằng cách mạo danh nhân viên tổng đài của Tập đoàn bưu chính viễn thông (VNPT).
Hình thức mà các đối tượng lừa đảo này áp dụng đó là gọi điện đến một số điện thoại bàn, khi chủ thuê bao nhấc máy, hệ thống sẽ tự động bật hộp thư thoại với nội dung thông báo chủ thuê bao đang nợ số tiền cước phí từ 8 đến 9 triệu đồng và nếu không thanh toán ngay trong 2 giờ thì số thuê bao sẽ bị cắt liên lạc. Đặc biệt, thủ phạm còn “tinh vi” khi yêu cầu người dùng bấm một phím nào đó (số 9 hoặc số 0) để nghe lại nội dung vừa thông báo nếu chưa nghe rõ.
Hình thức lừa đảo này đã xuất hiện cách đây hơn một năm và bắt đầu xuất hiện trở lại
Hình thức lừa đảo này đã xuất hiện cách đây hơn một năm và bắt đầu xuất hiện trở lại
Một số người dùng vì quá ngạc nhiên trước thông báo kể trên đã thử làm theo yêu cầu thì được gặp một người khác tự xưng là nhân viên VNPT và khẳng định lại thông tin khách hàng chưa thanh toán cước phí là đúng và yêu cầu khách hàng thanh toán, đồng thời yêu cầu thanh toán số tiền trên bằng nhiều hình thức khác nhau hoặc yêu cầu gọi đến số điện thoại của một tổng đài khác.
Khi gọi vào số điện thoại tổng đài tự động này sẽ phát sinh cước phí và số tiền cước phí này sẽ được chuyển vào tài khoản của thủ phạm đứng đằng sau hình thức lừa đảo này.
Ngoài ra, đối tượng cũng sử dụng cách tương tự để mạo danh cơ quan điều tra, yêu cầu chủ thuê bao phải khai báo thông tin cá nhân, gồm họ tên, địa chỉ, số chứng minh nhân dân... nhằm mục đích chiếm đoạt thông tin cá nhân.
Theo tìm hiểu của phóng viên, thực tế những số điện thoại này là những đầu số tổng đài tự động hoặc sử dụng hình thức gọi điện qua giao thức Internet (Voip) để mạo danh số điện thoại cũng như che giấu tung tích thực sự của thủ phạm đứng sau hình thức lừa đảo này.
Trên thực tế, hình thức lừa đảo bằng chiêu lừa nợ cước điện thoại không mới và đã xuất hiện từ năm 2013 tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM hay Đà Nẵng... trước khi bị dập tắt. Tuy nhiên, hình thức lừa đảo này đã xuất hiện trở lại vào đâu năm nay tại một số tỉnh thành khác như Lào Cai, Long An, Vĩnh Long, Cần Thơ... và mới đây nhất là tại Thành phố Huế, với hình thức áp dụng không hề thay đổi.
Do vậy, người dùng nên cảnh giác với những hình thức lừa đảo tương tự và liên hệ với văn phòng VNPT gần nhất để xác nhận lại thông tin, đồng thời không cung cấp thông tin cá nhân khi được yêu cầu cũng như không thực hiện theo các yêu cầu từ những cuộc gọi này vì rất có thể thủ phạm sẽ lừa người dùng gọi vào các tổng đài tự động thu phí.
Theo T.Thủy (Dân Trí)

Đọc thêm