Sử dụng smartphone nhiều có thể ảnh hưởng xấu đến cột sống

Thiết bị di động như smartphone và máy tính bảng đang trở nên phổ biến và người dùng đang dành nhiều giờ sử dụng các thiết bị di động này. Tuy nhiên sử dụng các thiết bị di động không đúng tư thế có thể dẫn đến những vấn đề về sức khỏe.
Trong một nghiên cứu vừa được thực hiện bởi Hiệp hội Phẫu thuật cột sống và Phục hồi chức năng của New York, các bác sĩ đã tiến hành đo trọng lượng đặt trên cột sống cổ của con người ở những góc độ nghiêng khác nhau của cổ. 
Sử dụng smartphone nhiều có thể ảnh hưởng xấu đến cột sống
Thường xuyên cúi đầu để sử dụng smartphone và các thiết bị di động sẽ tác động không tốt đến cột sống cổ
Theo đó, ở tư thế thông thường, cột sống cổ sẽ chịu khối lượng áp lực khoảng 4,5kg. Khi cổ nghiêng một góc khoảng 15 độ, tương đương với trọng lượng 12kg đặt lên cột sống cổ. Trọng lượng này tăng lên 18kg khi cổ nghiêng 30 độ và tăng lên 22kg khi góc nghiêng đạt 40 độ. Và khi góc nghiêng của cổ đạt 60 độ, là tư thế quen thuộc của nhiều người thường xuyên cúi đầu xuống để sử dụng smartphone hay máy tính bảng, lúc này cột sống cổ sẽ phải chịu trọng lực tương đương 27kg.
Kết quả nghiên cứu với trọng lượng này, thậm chí còn nặng hơn trọng lượng trung bình của một đứa trẻ 7 tuổi, sẽ tạo nên một áp lực lớn lên cột sống cổ và tình trạng sẽ trở nên trầm trọng hơn nếu người dùng có thói quen sử dụng smartphone liên tục trong nhiều giờ.
“Con người thường sử dụng các thiết bị di động trung bình từ 2 đến 4 giờ mỗi ngày, tương đương với 700 đến 1400 giờ mỗi năm. Nếu họ liên tục sử dụng smartphone với tư thế đầu nghiêng tới trước sẽ tạo nên một áp lực lớn lên cột sống cổ. Điều này cũng tương đương với một học sinh trung học phải trải qua 5000 giờ ngồi ở tư thế cúi đầu trên bàn học”, nghiên cứu cho biết.
Các bác sĩ cho biết nếu tình trạng này kéo dài có thể khiến tổn thương cột sống cũng như cột sống cổ và có thể sẽ cần phải tiến hành phẫu thuật.
Theo Bác sĩ Kenneth Hansraj, Trưởng Hiệp hội phẫu thuật Cột sống và Phục hồi chức năng, đứng đầu nhóm nghiên cứu, gọi tình trạng này là “Text Neck” (Cổ nhắn tin) và cột sống cổ sẽ mất đường cong tự nhiên do những áp lực kéo dài lên cổ.
Cũng theo bác sĩ Hansraj, việc sử dụng các thiết bị di động là điều không thể tránh khỏi, tuy nhiên người dùng nên sử dụng ở những tư thế phù hợp, không cúi đầu xuống quá thấp và tránh sử dụng smartphone nhiều giờ liên tục ở tư thế cúi đầu.
“Việc ngừng sử dụng các thiết bị di động là điều không thể trong xã hội công nghệ ngày nay, tuy nhiên các cá nhân cần phải giữ cho cột sống và cổ thẳng khi nhìn vào màn hình thiết bị di động và tránh cúi đầu, gập người nhiều giờ liền khi sử dụng chúng”, bác sĩ Hansraj cho biết.
Ngoài ra, kết quả nghiên cứu cũng khuyên người dùng không sử dụng smartphone liên tục, thường xuyên đứng thẳng để nghỉ ngơi sau một thời gian làm việc và ăn cá ít nhất một lần mỗi tuần.
Theo T.Thủy (Dân Trí)

Đọc thêm