Sử dụng “siêu 3G” có dễ?

Thông tin về các nhà mạng lớn tại Việt Nam nâng tốc độ truy cập 3G lên 42 Mbps góp phần mang đến cho thị trường viễn thông nhiều chuyển biến tích cực. Thế nhưng để sử dụng được tốc độ 3G cao bằng cả cáp quang Internet là chuyện không phải là dễ dàng.

Tranh nhau mở cổng 3G

Những ngày đầu tháng 8, ba nhà mạng lớn tiếp tục “ghi điểm” khi công bố mở cổng cho 3G và bức tranh 4G đang dần mở cửa. VinaPhone cho biết đã nâng tốc độ 3G tại ba TP lớn là Đà Nẵng, TP.HCM, Hà Nội lên 42 Mbps. Theo kế hoạch, VinaPhone đang phối hợp với các nhà cung cấp thiết bị để thử nghiệm nâng cao tốc độ truy cập 3G lên khủng hơn là 84 Mbps.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện MobiFone cho hay cũng đã thử nghiệm cho hơn 1.000 trạm lên con số 42 Mbps tại nhiều tỉnh, thành lớn. Trước mắt, MobiFone sẽ tập trung nâng cấp mạng lưới trước khi đưa ra những chính sách mới cho người dùng.

Còn theo nhà mạng Viettel, hiện tốc độ 42 Mbps cũng đã được đưa vào sử dụng tại khu trung tâm của 13 tỉnh/TP miền Tây Nam Bộ. Theo kế hoạch, Viettel sẽ nâng cấp xong toàn bộ các tỉnh còn lại vào đầu năm 2015.

3G băng thông rộng sẽ giúp việc kết nối, lưu trữ dữ liệu trên smartphone dễ dàng hơn.

Khó sử dụng con số tối đa

Mặc dù các nhà mạng công bố mở băng thông, thế nhưng để sử dụng công nghệ này không dễ. Thị trường Việt Nam vốn vẫn ở phân khúc tầm trung, smartphone có hỗ trợ tốc độ cao cũng nằm ở phân khúc cao cấp, khó với cho nhiều người. Ngay cả các thiết bị D-com 3G mà nhiều mạng cung cấp hiện cũng chỉ có tốc độ tối đa 14.4 Mbps hoặc 21.6 Mbps.

Trả lời cho câu hỏi hạ tầng và thiết bị đang quá xa, nhà mạng Viettel cho biết công nghệ HSPA+ (tốc độ tải về 21.6 Mbps) đã được Viettel triển khai rộng rãi trên phạm vi toàn quốc từ năm trước. Để dùng được công nghệ này, khách hàng phải sử dụng đúng thiết bị đầu cuối có hỗ trợ công nghệ tương ứng và đăng ký gói cước phù hợp được quy hoạch riêng cho thiết bị này. Mãi đến tháng 1-2014, Viettel mới cung cấp ra thị trường USB 3G tên gọi D-com D6601 có tốc độ download tối đa lên tới 21.6 Mbps. Nhưng để tìm mua được thiết bị này không phải đơn giản vì nhiều cửa hàng Viettel hiện chỉ bán loại D-com 3G 7.2 Mbps.

Bên cạnh việc cần các thiết bị D-com công nghệ mới, với 3G tốc độ cao người dùng cũng phải có thiết bị di động tương thích mới có thể sử dụng được tốc độ này. Theo tìm hiểu của người viết, chỉ các sản phẩm cao cấp như iPhone 5, iPad mini Retina, The New iPad; các dòng Samsung (Note 3, S3, S4); một vài dòng Nokia Lumia như 920, 925 mới sử dụng được tốc độ này.

Trao đổi về việc các chipset có hỗ trợ 3G tốc độ cao, đại diện Qualcomm tại Việt Nam cũng thừa nhận hiện dòng chip cấp thấp phổ thông vẫn chưa hỗ trợ tốc độ này và các dòng chip cao thì hiện chưa thông dụng trong nhiều sản phẩm. Một khảo sát được một nhà mạng viễn thông cho thấy tại Hà Nội, thiết bị hỗ trợ tốc độ 42 Mbps chỉ chiếm gần 30%, trong khi với tốc độ thấp hơn chiếm gần 67%.

“Cần phải có quy định rõ ràng về cước phí, việc sử dụng 3G tốc độ cao tiềm ẩn nhiều rủi ro về lưu lượng sử dụng. Theo đó chỉ cần mở một bộ phim hay bài hát là hệ thống đã download hết về máy, khi đó người dùng sẽ chịu toàn bộ cước phí không mong muốn. Bên cạnh đó, hiện nay với cước phí 70.000 đồng để sử dụng 3G/tháng đã khiến nhiều người dùng e ngại. Với 3G tốc độ cao chắc chắn cước phí sẽ cao hơn và sẽ là rào cản với nhiều người dùng” - một dân công nghệ nhận định.

MINH ĐỊNH

Download bản nhạc trong một giây

Nếu đúng với tốc độ mà các nhà mạng công bố, để download một bộ phim có dung lượng 5 GB với Internet thông thường phải mất thời gian ít nhất 12 phút 42 giây thì với hệ thống 3G mới hỗ trợ tốc độ tối đa 42 Mbps thời gian download giảm chỉ còn hai phút bảy giây. Bên cạnh đó, với tốc độc truy cập 42 Mbps, người dùng chỉ cần một giây là có thể tải được một bài hát Mp3 có dung lượng 5 MB.

Đọc thêm