Sự cố công nghệ năm 2016

Năm 2016 có khá nhiều sự kiện, tuy nhiên nếu được yêu cầu chọn tốp 3 sự kiện công nghệ ấn tượng nhất, tôi sẽ đưa ra lần lượt: Hệ thống Yahoo! bị tin tặc đánh cắp tài khoản; tin tặc tác động cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ và sự cố pin của smartphone Galaxy Note 7. Toàn chuyện buồn công nghệ nhưng biết làm sao khi chúng nổi bật nhất và gây ảnh hưởng tới nhiều người hơn cả.

Yahoo! bị tin tặc

Sở dĩ tôi chọn sự kiện Yahoo! bị tin tặc tấn công hệ thống mail vào vị trí số 1 là vì nó ảnh hưởng tới cả tỉ người trên thế giới. Công ty Internet Yahoo! ra đời ngày 2-3-1995 và hiện có số lượng người dùng thực tế hằng tháng tới 1 tỉ người (vào tháng 2-2016). Nhà mạng di động Mỹ Verizon ngày 25-7-2016 đã công bố việc họ sẽ mua lại bằng tiền mặt tổng cộng 4,8 tỉ USD mảng kinh doanh cốt lõi của Yahoo!, thương vụ này sẽ hoàn tất trong quý I-2017.

Nhưng chấn động toàn cầu là chuyện trong những tháng cuối năm 2016, Yahoo! đã mấy lần phải khai thiệt rằng trong những năm qua họ đã bị tin tặc nhiều phen tấn công xâm nhập đánh cắp thông tin tài khoản người dùng Yahoo!. Vào cuối năm 2016, Yahoo! cho biết có tổng cộng hơn 1 tỉ tài khoản người dùng Yahoo! đã lọt vào tay bọn tin tặc.

Sự cố Note 7 phát nổ làm chấn động giới công nghệ thế giới. Ảnh: INTERNET

Tin tặc Nga bị Mỹ tố phá cuộc bầu cử tổng thống Mỹ

Trong hằng hà sa số chuyện xảy ra sau khi tỉ phú bất động sản Donald Trump bất ngờ đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi tháng 11-2016, nổi cộm lên những lời cáo giác của cơ quan an ninh Mỹ hồ nghi bọn tin tặc Nga đã phá hoại cuộc bầu cử quan trọng bốn năm một lần này của Mỹ.

Ngày 28-10-2016, khi chỉ còn 11 ngày nữa là tới ngày bầu cử tổng thống, Giám đốc FBI James Comey bất ngờ gửi thư cho các nhà lãnh đạo Quốc hội Mỹ cho biết cơ quan này vừa phát hiện các email mới có liên quan tới cuộc điều tra chống lại bà Hillary về cáo buộc bà đã sử dụng tài khoản email cá nhân vào chuyện công trong thời gian làm ngoại trưởng Mỹ. Có tới 650.000 email như thế cần được xem xét. Tất nhiên, bà Hillary lập tức mất điểm về tay ông Trump.

Để rồi khi chỉ còn hai ngày nữa là tới ngày cử tri Mỹ đi bầu, giám đốc FBI lại gửi cho các nhà lãnh đạo Quốc hội lá thư mới tuyên bố FBI từ bỏ ý định khởi tố bà Hillary vì họ không tìm thấy gì trong số email đó. Điều đau cho bà Hillary là lúc này có một số không nhỏ cử tri Mỹ đã đi bỏ phiếu sớm xong rồi.

Và người ta cho rằng tin tặc đã đánh cắp số email mới đó rồi công bố thông qua mạng WikiLeaks để có cớ cho FBI vào cuộc hòng cản đường tiến đang như chẻ tre của bà Clinton.

Cuộc khủng hoảng công nghệ Galaxy Note 7

Có lẽ hiếm có vụ sản phẩm công nghệ nào bị lỗi kỹ thuật lại gây nên một cuộc khủng hoảng nóng bỏng như vụ những chiếc smartphone Galaxy Note 7 vừa ra đời của Samsung đã xảy ra một loạt vụ cháy nổ pin.

Ngày 1-9-2016, chỉ gần nửa tháng sau khi Note 7 bắt đầu chính thức mở bán trên thị trường, hãng Samsung đã phải quyết định tạm dừng bán tiếp sản phẩm này và sau đó tiến hành thu hồi toàn bộ số Note 7 đã bán ra tại 10 thị trường trong đợt 1 để tiến hành đổi lại phiên bản mới sản xuất sau khi khắc phục lỗi. Tổng cộng có 2,5 triệu chiếc Note 7 đã được bán ra. Cuối cùng vẫn không thể khắc phục triệt để lỗi kỹ thuật để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người dùng, Samsung ngày 11-10 đã tuyên bố chính thức ngừng sản xuất Note 7 để thu hồi. Note 7 chiếm kỷ lục thế giới về tuổi thọ quá ngắn của một sản phẩm công nghệ cao, vòng đời chỉ có hai tháng tám ngày.

Theo báo cáo của MIT Technology Review thuộc Học viện Kỹ thuật Massachusetts (Mỹ), học viện công nghệ số một thế giới, thì 10 sự kiện công nghệ mang tính đột phá nổi bật nhất thế giới trong năm 2016 gồm:

1. Kỹ thuật miễn dịch mới giúp cứu sống những người bệnh ung thư.

2. Hiệu chỉnh gen chính xác trong thực vật để giúp chống sâu bệnh và chịu hạn hán tốt hơn.

3. Các giao diện đàm thoại mới trên nền Internet giúp người ta sử dụng smartphone dễ dàng hơn.

4. Các tên lửa vũ trụ có thể tái sử dụng.

5. Các người máy có thể dạy lẫn nhau.

6. Cửa hàng online về mã di truyền ADN.

7. Nhà máy điện mặt trời có công suất 1 gigawatt mỗi năm.

8. Dịch vụ Slack cho kỷ nguyên điện thoại di động và tin nhắn đang làm thay đổi nơi làm việc.

9. Xe điện lái tự động Tesla Autopilot.

10. Cấp điện cho các thiết bị Inernet thông qua sóng Wi-Fi và tín hiệu viễn thông.

Đọc thêm