Săn siêu phẩm smartphone hết đời

Nếu đang có nhu cầu mua những điện thoại thông minh qua thời “hot” nhưng vẫn là những mặt hàng chất lượng, giới tiêu dùng cần có sự chuẩn bị nhất định trước khi đến cửa hàng bán smartphone nào đó.

Nhận biết hàng kém chất lượng

Để mua một chiếc điện thoại siêu phẩm đời mới có giá hơn chục triệu đồng là một điều đơn giản. Tuy nhiên, với những người có nhu cầu mua máy rẻ hơn, nhắm đến các sản phẩm lừng lẫy một thời nhưng giá chỉ bằng khoảng 50% so với lúc mới xuất hiện như BB Z10, iPhone 4S, Samsung Galaxy S3, Note 2... thì mọi chuyện phức tạp hơn nhiều. Nếu không cẩn thận bạn sẽ gặp phải hàng dựng, đồ tân trang, đồ cũ và bán với giá cao như sản phẩm mới.

Blackberry Z10 dựng (bên phải) có màu sắc nhạt hơn hàng thật. Ảnh: VĨNH PHÁT

Với những rủi ro đó thì cách tốt nhất là bạn cần lưu ý những điểm sau trước khi quyết định tậu một chú dế cho mình. Đầu tiên và điều quan trọng nhất là phân biệt được hàng dựng, hàng tân trang.

Hàng dựng, tân trang là sản phẩm cũ, hay lỗi, được giữ lại một phần (quan trọng nhất là bảng mạch) và thay bộ vỏ mới, pin mới, phụ kiện khác, hộp mới nguyên... và gắn thêm tem, số IMEI rồi được các cửa hàng rao bán như đồ chính hãng mới 100%. Với những tay làm chuyên nghiệp, rất khó để phát hiện đâu là đồ dựng, đồ thật.

Để phát hiện những mặt hàng này, bạn cần rà soát kỹ, từ màu sắc của hộp vỏ ngoài, các chi tiết chữ so với hộp thật, việc ghi số IMEI trên bao bì, tem pin... Ví dụ như siêu phẩm Z10 của BlackBerry đang làm mưa làm gió hiện hàng dựng đã xuất hiện nhiều ở các cửa hàng tại TP.HCM.

Theo cửa hàng Vĩnh Phát (quận 10), hộp Z10 dựng sẽ có màu sắc nhạt, màu xanh nhạt hơn rất nhiều và kém sắc, đi vào bên trong pin của hàng thật có logo rõ nét của BlackBerry, hàng tân trang không có được logo này. Có lẽ cách phát hiện hàng này tốt nhất là xem các loại phụ kiện kèm theo, bạn dễ dàng nhận thấy phụ kiện đồ dỏm được làm khá sơ sài, không sắc sảo và làm qua loa cho có.

Một smartphone siêu phẩm khác là iPhone cũng là đối tượng bị tân trang nhiều nhất. Hàng tân trang, giới kinh doanh gọi là like new của Apple, thậm chí hàng trôi bảo hành cũng được dân kinh doanh làm lại và giới thiệu đồ xịn mới cứng bán cho khách. Để kiểm tra, người dùng nên kiểm tra kỹ nút home và cáp, với loại này phím home thường hay chập chờn, còn cáp thì lúc nhận dữ liệu lúc không.

Hàng tân trang thật sự vẫn xài tốt

“Hàng cũ có hai loại, loại là đồ đã qua sử dụng, loại thứ hai là loại hàng tân trang. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có những đơn vị tân trang rất uy tín, làm xong đưa về Việt Nam bán, thậm chí trong cả ngàn cái thì chỉ có một vài cái xài mới thấy lỗi. Điều quan trọng là cửa hàng phải nói rõ ràng cho khách về nguồn gốc điện thoại, tình trạng thực tế của sản phẩm để người tiêu dùng quyết định” - anh Trần Trung Tuyển, chủ hệ thống Bạch Long Mobile, cho biết.

Theo anh Tuyển, với việc hàng loạt điện thoại ra đời, nhiều siêu phẩm nhanh chóng hết “hot” và đó cũng là lựa chọn cho người tiêu dùng. Khi bạn chọn mua những điện thoại này nên đến những cửa hàng uy tín, xem kỹ lưỡng từ ngoài vào trong, yêu cầu nhân viên cho xem và hướng dẫn đầy đủ, tự kiểm tra các thông tin liên quan như IMEI, ngày sản xuất, ngày hết bảo hành...

Theo giới kinh doanh, tất nhiên khi làm nhái hộp, phụ kiện, in số IMEI, các thông số... thì chắc chắn dù làm tinh vi đến mấy thì cũng không thể bằng hàng chính hãng.

PHAN SAN

Giới kinh doanh smartphone cho biết chiêu làm mới đồ cũ và bán như hàng mới 100% kiếm lời đang hoành hành trên thị trường. Thậm chí hàng dựng được nhập hoàn toàn từ Hong Kong hay Trung Quốc về, chất lượng cũng khó phân định nếu đó không phải là nguồn uy tín.

Đọc thêm