Phầm mềm của Nga và Trung Quốc bị Mỹ 'cấm cửa'

Theo hãng tin Bloomberg, Bộ Quốc phòng bắt đầu lên danh sách này cách đây sáu tháng và đã làm việc chặt chẽ với cộng đồng tình báo để xác định các thiết bị và nguồn gốc của thiết bị đến từ hai quốc gia trên.

Lý do chúng có thể là công cụ để các nhóm hacker sử dụng cho mục đích bất chính. Cảnh báo trên được đưa ra sau khi có những lo ngại về việc tin tặc Nga hoặc Trung Quốc muốn lợi dụng những lỗ hổng trong việc thâm nhập thị trường công nghệ Mỹ để tiến hành hoạt động đánh cắp dữ liệu và thu thập tin tức tình báo.

“Chúng tôi đang làm những việc để chắc chắn rằng không mua phải phần mềm có nguồn gốc từ Nga hay Trung Quốc”, bà Lord trả lời phóng viên tại Lầu Năm Góc.

Mặc dù bà Lord từ chối tiết lộ cụ thể tên các công ty có trong danh sách, mối lo ngại về an ninh bảo mật gia tăng đã khiến Quốc hội và chính quyền Mỹ chĩa mũi nhọn vào một số công ty Trung Quốc như ZTE và Huawei. Dự luật bảo vệ quốc phòng năm tài chính 2019, H.R 5515, sẽ cấm chính phủ mua và sử dụng bất kỳ thiết bị nào do hai công ty viễn thông Trung Quốc sản xuất và phân phối.

Hai công ty ZTE và Huawei bị Quốc hội và chính quyền Mỹ nhắm tới. Ảnh: Internet

ZTE đã suýt nữa phải đóng cửa khi Mỹ cấm công ty này mua bất kỳ tài sản nào thuộc sở hữu của công nghệ Mỹ. May mắn cho ZTE, chính quyền Mỹ đã đồng ý dỡ bỏ lệnh cấm - vốn là một hình phạt vì ZTE vi phạm lệnh trừng phạt đang được áp dụng lên Iran và Triều Tiên của Mỹ - chỉ sau khi ZTE cải tổ lại ban giám đốc và quản trị cấp cao, trả khoản tiền phạt khổng lồ và hứa sẽ cho phép bên ngoài giám sát các hoạt động của mình.

"Có thể dễ dàng nhận thấy đây là một vấn đề an ninh mạng rất quan trọng, một trong những mối quan tâm lớn nhất của chúng tôi ngay bây giờ", Lord nói. "Đó là thách thức của chúng tôi trong việc mua sắm trang thiết bị, đặc biệt là với các công ty nhỏ vốn không phải lúc nào cũng có nguồn lực".

Bộ Quốc phòng Mỹ cũng cho biết sẽ có biện pháp để tăng cường an ninh mạng sau những cuộc tấn công mà chính phủ Mỹ cho rằng xuất phát từ Nga, Triều Tiên, Iran và Trung Quốc.

Bộ An ninh nội địa Mỹ vừa tiết lộ chi tiết về hàng loạt các vụ tấn công mạng nhằm vào nước này trong tuần này. Giới chức Mỹ cho rằng tin tặc làm việc cho chính phủ Nga đã xâm nhập vào hệ thống và thao túng hoạt động của các cơ sở hạ tầng, bao gồm ít nhất một nhà máy phát điện. Nga vốn luôn bác bỏ các cáo buộc tấn công mạng Mỹ, đặc biệt là cáo buộc tấn công nhằm can thiệp kết quả cuộc bầu cử Mỹ năm 2016.

Trong một diễn biến khác, các phần mềm của hãng Kaspersky Lab - một công ty của Nga - đã bị xóa tên khỏi toàn bộ mạng lưới chính phủ Mỹ. Nhiều quan chức Mỹ cáo buộc phần mềm của Kaspersky đã thực hiện theo dõi người dùng và gửi thông tin về cho các cơ quan tình báo Nga.

 

Đọc thêm