Phải có chế tài để chặn phần mềm nghe lén

nghe lén, chế tài, chặn phần mềm nghe lén

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị giao ban QLNN tháng 7/2014 chiều 4/8, Bộ trưởng đã đề cập đến phần mềm nghe lén, một vấn đề đặc biệt nóng trong dư luận thời gian qua, nhất là sau vụ Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội cùng PC50 (Bộ Công an) khởi tố, bắt giam công ty Việt Hồng vì tội nghe lén 14.000 smartphone Android. Theo đó, cần có những chế tài hết sức cụ thể để răn đe, đồng thời, cơ quan quản lý cần nghiên cứu, đề xuất những cơ chế, chính sách để có thể ngăn chặn hiện tượng này lan rộng.

"Các văn bản quản lý phải hạn chế được tối đa việc cài đặt, sử dụng và kinh doanh phần mềm nghe lén, vì hiện tượng này có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín của ngành CNTT - Viễn thông", Bộ trưởng chỉ đạo. Tuy nhiên, ngoài việc xây dựng cơ chế, chế tài thì hai biện pháp khác cũng cần được đẩy mạnh là tuyên truyền để người dân không tự truy cập, cài đặt, mua bán các phần mềm nghe lén trên mạng, cũng như phối hợp chặt chẽ giữa Bộ TT&TT với Bộ Công an để xử lý, điều tra các vụ việc vi phạm nghiêm trọng.

Trước đó, vào cuối tháng 6, Thanh tra Sở và PC50 đã phát hiện Công ty Trách nhiệm hữu hạn Công nghệ Việt Hồng (địa chỉ tại tòa nhà 110 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội) phát triển và kinh doanh phần mềm Ptracker để truy cập bất hợp pháp vào điện thoại thông minh của người dùng, chiếm quyền điều khiển, lấy cắp thông tin…

Toàn bộ hoạt động liên quan đến kinh doanh phần mềm ptracker của Công ty Việt Hồng đều do đối tượng Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Giám đốc công ty phụ trách. Trước tháng 6/2013, đối tượng Nguyễn Việt Hùng đã sử dụng danh nghĩa cá nhân và danh nghĩa của Công ty Việt Hồng để kinh doanh thiết bị giám sát hành trình, phục vụ cho các khách hàng là tổ chức, công ty có nhu cầu định vị, xác định vị trí của nhân viên, xe ô tô... Đến tháng 9/2013, Hùng đã thuê Lê Thanh Lâm lập trình phần mềm theo dõi điện thoại Ptracker.

Theo kết quả thanh tra, phần mềm này có chức năng chạy ẩn, dữ liệu được bí mật lấy từ điện thoại bị giám sát rồi chuyển về máy chủ của Việt Hồng. Ptracker có chức năng cơ bản là xem tin nhắn, danh bạ, ghi âm cuộc thoại, ghi âm môi trường xung quanh, định vị vị trí điện thoại, quay phim, chụp ảnh, bật/tắt 3G. Nó còn cho phép người sử dụng điều khiển từ xa điện thoại bị cài phần mềm giám sát bằng cách nhắn tin tới điện thoại này. Số lượng tài khoản đã từng cài phần mềm Ptracker lên tới 14.140 tài khoản, trong đó có 7447 tài khoản chưa bị xóa dữ liệu trong máy chủ của Việt Hồng. Sơ bộ thống kê, số tiền mà Hùng và công ty Việt Hồng thu được từ Ptracker kể từ tháng 9/2013 đến nay tối thiểu là 900 triệu đồng.

Tuy nhiên, Ptracker không phải là phần mềm nghe lén điện thoại nguy hiểm duy nhất bị phát hiện tại Hà Nội thời gian qua. Giữa tháng 5, đoàn Thanh tra liên ngành cũng đã bắt giữ Lê Viết Tám (sinh năm 1973) vì hành vi giao dịch mua bán, cài đặt phần mềm giám sát điện thoại Mspy. Tuy nhiên, số lượng khách hàng của Tám ít hơn nhiều so với Việt Hồng và số tiền mà Tám thu được từ việc bán Mspy cũng mới dừng lại ở 60 triệu đồng

Theo Trọng Cầm (VNN)

Đọc thêm