Nữ game thủ chết trong trại cai nghiện Internet ở Trung Quốc

Theo cảnh sát tại Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, một cô gái 19 tuổi có nick Ling Ling ở Tân Hương (miền bắc Hà Nam), đã qua đời tuần trước trong một buổi tập vào ban đêm, một hình thức trừng phạt do vi phạm các quy định của trung tâm cai nghiện Internet tại tỉnh này. Trung tâm từng có tuyên bố rằng họ sở hữu phương pháp giáo dục thanh thiếu niên từ bỏ thói quen sử dụng máy tính và các hành vi không lành mạnh khác rất hiệu quả.

Các trại cai nghiện game ở Trung Quốc thường áp dụng 'kỷ luật thép' đối với học viên của mình nhằm giúp các em từ bỏ đam mê với game, máy tính.

Các trại cai nghiện game ở Trung Quốc thường áp dụng "kỷ luật thép" đối với học viên nhằm giúp các em từ bỏ đam mê với game, máy tính.

Theo lời kể của một học sinh có nick Xin Xin, 14 tuổi, bị phạt cùng đêm với Ling Ling. Hôm đó, các giáo viên đã cầm hai tay và chân của Ling Ling để kéo cô lên cao, sau đó quăng cô xuống đất. "Họ đã làm như vậy nhiều lần", Xin Xin kể, "lúc đó khoảng 11 giờ tối, Ling Ling bắt đầu nôn ra máu và không thể đứng dậy. Nhưng các giáo viên nói rằng cô đang giả chết và đánh cô ấy thêm lần nữa".

Xin Xin cũng bị thương trong buổi tập tối đó và đang được điều trị tại một bệnh viện địa phương. Hiện tình trạng của cô đã ổn định. 

Tuy nhiên, Ling Ling thì không may mắn. Sáng hôm sau, mẹ của nạn nhân nhận được điện thoại từ trường yêu cầu bà lên thành phố để gặp con mình. "Tôi không bao giờ có thể tin được rằng tôi được gọi tới để gặp con gái mình nằm trong nhà xác", bà nhớ lại.

Ảnh chụp từ phía ngoài cửa sổ của một trung tâm cai nghiện internet. Các em học sinh dường như đang kêu cứu.

Ảnh chụp từ phía ngoài cửa sổ của một trung tâm cai nghiện Internet. Các em học sinh dường như đang kêu cứu.

Phòng giáo dục địa phương đã tạm dừng hoạt động rèn luyện, giảng dạy và thu giấy phép hoạt động của trung tâm này ngay sau vụ việc. Theo một quan chức giáo dục tại đây, từ trước tới giờ họ chưa nhận được bất kỳ khiếu nại của bậc cha mẹ nào liên quan tới trung tâm cai nghiện Internet này.

Mẹ của Ling Ling cho biết vẫn đang chờ đợi kết quả khám nghiệm tử thi của con gái. 5 người bị nghi ngờ đã đánh Ling Ling và Xin Xin trong buổi tập đêm đó đã bị cảnh sát tạm giam, chờ xử lý. Theo một số tờ báo địa phương, Ling Ling đã chết trước khi được đưa tới bệnh viện. Trên thân thể cô gái có nhiều vết thương do va đập vào bề mặt cứng và cả những thương tích do bị đánh đập. Nguyên nhân gây ra cái chết ban đầu được xác định bởi chấn thương ở đầu và cột sống.

Ling Ling, cô gái xấu số.

Ling Ling, cô gái xấu số.

Trung Quốc là một trong số ít những quốc gia bị coi là có tình trạng nghiện game, Internet phổ biến. Trong vài năm trở lại đây, hàng loạt trại cai nghiện game, Internet đã mọc lên như nấm ở khắp các tỉnh thành. Nhiều trại cai nghiện được tổ chức và xây dựng như những trung tâm huấn luyện quân sự, với các bài tập vận động và thể lực thường xuyên nhằm giúp các thanh thiếu niên quên đi sự cám dỗ của máy tính và mạng.

Các trung tâm có điều kiện cơ sở vật chất và giáo trình khác nhau. Tuy nhiên, đã có một số báo cáo về các trường hợp thanh thiếu niên bị lạm dụng tại các trung tâm cai nghiện này.

Theo Bảo Nam (VNE)

Đọc thêm