Nhược điểm lớn nhất của smartphone Samsung là gì?

Samsung, Galaxy
Galaxy Alpha là dòng smartphone cao cấp đầu tiên của Samsung sở hữu đường viền kim loại.

PhoneArena cho biết điều này không có gì là bất ngờ, vì giao diện TouchWiz từ lâu đã bị đánh giá là nặng nề, phức tạp và dễ gây bối rối cho người dùng Samsung lần đầu. Với gần 43% số người dùng lựa chọn trên tổng số gần 5500 ý kiến, TouchWiz dễ dàng "đội sổ". "Bị nhồi nhét quá nhiều chức năng nhưng lại thiếu đi sự thống nhất và nhất quán" là lời nhận xét của người dùng. Những giao diện mới nhất của smartphone Trung Quốc như Xiaomi, Huawei và Lenovo cũng không kém gì TouchWiz về công năng trong khi thiết kế đồ họa lại đẹp mắt hơn và dễ nhìn hơn.

Đứng thứ hai trong danh sách với 22% số phiếu bầu là "Thiết kế thiếu cảm hứng". Cũng giống như giao diện TouchWiz, Samsung khó lòng đổ lỗi cho người dùng là khó tính khi chê bai thiết kế sản phẩm của hãng được. Việc Samsung nhất định chỉ sử dụng chất liệu nhựa plastic cho Galaxy S5 là một trong những lý do chính khiến cho con dế này tiêu thụ kém hơn so với model tiền nhiệm S4. Và phải mãi tới Galaxy Alpha cùng Galaxy Note 4, Samsung mới chịu bổ sung viền máy bằng kim loại cho các dòng smartphone cao cấp của mình. Nhưng giữa một rừng đối thủ đồng hạng sở hữu thiết kế kim loại liền khối sành điệu, triết lý thiết kế của Samsung còn xa mới có gây được ấn tượng cho người dùng.

Ngoài ra, PhoneArena còn liệt kê một số điểm mà người dùng cảm thấy phiền lòng ở smartphone Samsung nhất như "danh mục sản phẩm quá nhiều, na ná giống nhau và dễ gây nhầm lẫn", từ Mega, Core, Grand, Ace cho đến Galaxy S và Galaxy Note.... Các họ máy này có ngoại hình khá giống nhau còn sự khác biệt về cấu hình thì cũng khiêm tốn không kém.

Tuy vậy, người dùng cũng tỏ ra rất công bằng khi không hề chê trách gì cấu hình của smartphone Samsung hay coi đó là nhược điểm của thương hiệu Hàn Quốc này. Có một thực tế không thể chối bỏ là những dòng máy đầu bảng của Samsung luôn đi trước đối thủ về công nghệ như màn hình QHD, camera mạnh, chống nước, cảm biến vân tay... Song giá bán mà Samsung ấn định để người dùng có thể sở hữu cấu hình này thì không rẻ chút nào, và đó chính là điểm mà người dùng phàn nàn nhiều thứ tư với 12% số phiếu. "Thiết kế tẻ nhạt, giao diện TouchWiz già cỗi ... thật khó để tiêu hóa được mức giá khởi điểm 600 USD", PhoneArena chỉ ra.

Có thể nói, kết quả thăm dò này sẽ là thông tin tham khảo rất có giá trị đối với Samsung, nhất là trong thời điểm hãng đang trải qua những thay đổi lớn như lúc này. Hồi tuần trước, Samsung đã tuyên bố hãng sẽ cắt giảm khoảng 1/3 danh mục sản phẩm mới ra mắt trong năm 2015, cũng tức là số model thuộc họ Galaxy Mega, Core, Grand, Ace xuất hiện trên thị trường sẽ ít hơn hẳn hiện nay. Mục đích của việc tinh giản này là để có thể tập trung nguồn lực, dồn sức cho những sản phẩm trọng điểm, đồng thời để hạ thấp chi phí, cải thiện kết quả kinh doanh.

Nhưng liệu Samsung có lắng nghe người dùng để khắc phục những nhược điểm nói trên với siêu phẩm Galaxy S6, dự kiến ra mắt tháng 2 tới đây hay không? Cũng như Dự án Zero (mà Galaxy Alpha là đại diện tiên phong) sẽ mang đến những thay đổi như thế nào cho Samsung trong thời gian tới, cả về thiết kế, phần mềm lẫn giá bán? Chỉ có thời gian mới có thể đưa ra được câu trả lời chính xác mà thôi.

Theo Y Lam (VNN)

Đọc thêm