Những xu hướng chủ đạo của truyền thông số năm 2016

VR sẽ là tựa đề của câu chuyện truyền thông

Hàng triệu thiết bị nghe nhìn cao cấp (chứ không chỉ có Google Cardboard) sẽ được bán ra bởi các doanh nghiệp điện tử tiêu dùng lớn, vốn đã đầu tư hàng triệu ​USD để tạo ra nhu cầu thị trường. Thị trường sẽ có nhiều điểm tương đồng với những ngày đầu của xu hướng máy trò chơi điện tử. 
​Trong khi trải nghiệm của các game thủ sẽ là yếu tố hàng đầu đối với VR trong năm 2016 thì VR hành động (live action) cũng cho thấy tiềm năng khi ngôn ngữ kể chuyện của VR bắt đầu phát triển. Jaunt, ngay sau khi nhận được khoản đầu tư khổng lồ 65 triệu USD từ Disney và các ông lớn truyền thông khác, sẽ là tên tuổi đi trước mở đường. 

Ảnh minh họa: techcrunch.com 

Các công ty truyền thông truyền thống săn lùng cơ hội nhảy vọt với mục tiêu là nội dung số

Những vụ đánh cược đầy toan tính này sẽ được thúc đẩy bởi thực tế rằng cần phải có những nhân tố mới để tiếp tục tồn tại trong môi trường truyền thông xoay quanh giới trẻ, các yếu tố xã hội và di động của ngày nay. 

Các mạng lưới đa kênh (MCN) hiện có với quy mô đáng kể cùng các chương trình “nguyên bản” giống như của HBO chính là các mục tiêu, cùng với đó là những công ty sản xuất chuyên về nội dung số và bán các sản phẩm của mình cho một loạt những nhà cung cấp OTT với số lượng ngày càng lớn (chẳng hạn như dịch vụ go90 mới của Verizon) - những người sẵn sàng đầu tư lớn để có được những chương trình độc quyền. 

Đối với những nhà sáng tạo nội dung thì đây chính là dấu hiệu khởi đầu của “Kỷ nguyên vàng” về nội dung. Còn đối với người tiêu dùng, điều này có nghĩa là nhiều lựa chọn hơn bao giờ hết. Quá khó lựa chọn ư? Những công ty có thể giúp họ định hướng sẽ ngày càng được ưa chuộng.

 Ảnh minh họa: techcrunch.com 

Xu hướng cắt bỏ và tách biệt tiếp diễn

Danh sách của những tên tuổi thách thức YouTube (như Facebook hay Snapchat) cũng như các dịch vụ OTT độc lập mới nổi sẽ phát triển. OTT mới sẽ bao gồm các dịch vụ đăng ký theo dõi từ cả các công ty truyền thông truyền thống (như ‘Seeso’ của NBCUniversal) lẫn một danh sách ngày càng dài các công ty tập trung vào môi trường ảo (chẳng hạn như liên doanh Otter Medi giữa The Chernin Group/AT&T và dịch vụ Fullscreen đặc thù).

 Ảnh minh họa: techcrunch.com 

Trình chiếu trực tuyến phát triển
Trình chiếu trực tuyến (vừa sự kiện vừa cá nhân/xã hội) sẽ cùng với video theo yêu cầu (VOD) tạo thành lĩnh vực tập trung chủ chốt của các công ty truyền thông lâu đời và mới nổi. Mạng xã hội trực tiếp YouNow mới đây đã kêu gọi được nguồn vốn 15 triệu USD trong năm nay và là một tên tuổi đáng để mắt tới. Trong khi đó, Twitter cũng mua lại Periscope với giá khoảng 100 triệu USD. Liệu Meerkat có phải là cái tên tiếp theo trong năm 2016?

Những xu hướng chủ đạo của truyền thông số năm 2016 ảnh 4
 Ảnh minh họa: techcrunch.com 


Thị trường phát nhạc trực tuyến tiếp tục ảm đạm

Ở khía cạnh âm nhạc, mô hình kinh doanh tập trung vào đăng ký theo dõi của các dịch vụ chính (Spotify, Pandora, Rhapsody) sẽ tiếp tục bị thức thách. Đó là lý do tại sao họ đã nhanh chóng tìm cách đa dạng hóa dòng doanh thu trong năm 2015 một cách hết sức thông minh. Ví dụ điển hình là Pandora, công ty đã bỏ ra 450 triệu USD mua lại Ticketfly. Liệu nó có bị mua lại vào năm 2016 hay không?

Những xu hướng chủ đạo của truyền thông số năm 2016 ảnh 5
 Ảnh minh họa: techcrunch.com 

Thể thao điện tử tiếp tục bùng nổ 
Thể thao điện tử - vốn đã là một ngành khá lớn nhưng chưa lên tiếng - sẽ không còn “im hơi” nữa. Bởi số lượng sân vận động ngày càng chật kín các bạn trẻ cổ vũ, reo hò cho vận động viên điện tử ưa thích của mình (còn các nhãn hiệu lớn thì giành giật nhau để tiếp cận họ). 
Năm 2016 có thể sẽ là năm khiến các tổ chức vận động viên điện tử bắt đầu ngã giá một cách thống nhất. Ngoài ra, các tên tuổi thể thao truyền thống và tập đoàn sự kiện trực tiếp (AEG, Live Nation) có thể sẽ xem xét tới việc mua bán và sáp nhập để thâm nhập vào thế giới thể thao số.

Những xu hướng chủ đạo của truyền thông số năm 2016 ảnh 6
 Ảnh minh họa: techcrunch.com 


Trò chơi điện tử làm lu mờ ngôi sao điện ảnh (và cả những thứ khác nữa)
Ngành công nghiệp trò chơi điện tử sẽ tiếp tục vượt mặt các ngành truyền thông truyền thống về doanh thu do VR và thể thao điện tử rất được thị trường tiếp nhận nhanh chóng.

Những xu hướng chủ đạo của truyền thông số năm 2016 ảnh 7
 Ảnh minh họa: techcrunch.com 

Thị trường thiết bị đeo và sức khỏe số tiếp tục phát triển

Chiếc Apple Watch chỉ là một bản mẫu đời đầu cho những gì sắp tới. Hãy tưởng tượng tới những dữ liệu kết quả và khả năng dự đoán về một ngành chăm sóc sức khỏe dân chủ và hoàn toàn di động. Ý tưởng này sẽ bùng nổ trong năm 2016.

Những xu hướng chủ đạo của truyền thông số năm 2016 ảnh 8
 Ảnh minh họa: techcrunch.com 

Các công ty viễn thông và truyền thông tích cực cạnh tranh giành lấy các thương vụ hợp tác toàn cầu

Những mối quan hệ hợp tác toàn cầu không biên giới giữa các công ty công nghệ và truyền thông bị giới hạn bởi biên giới trước đó, giờ đây sẽ tăng tốc trong bối cảnh thế giới số. Hãy trông đợi một loạt những động thái chiến lược lớn và thú vị, giống như những tên tuổi muốn thử thách Netflix (giống như HOOQ với Warner Bros., Sony và SingTel ở châu Á trong năm 2015).

Những xu hướng chủ đạo của truyền thông số năm 2016 ảnh 9
 Ảnh minh họa: techcrunch.com 

Đọc thêm