Những triệu phú công nghệ học hành dang dở

21 tuổi, sáng lập công ty sản xuất kính chơi game thực tế ảo Oculus, Palmer Luckey gia nhập danh sách dài những nhân vật có sự nghiệp học hành dang dở nhưng gặt hái thành công đáng ngưỡng mộ. Danh sách này phải kể đến Steve Jobs, Bill Gates, Paul Allen, Michael Dell, nhà sáng lập Digg Kevin Rose, cựu Tổng Giám đốc Twitter Evan William.

Palmer Luckey

Công ty Oculus phát triển kính chơi game thực tế ảo Oculus Rift, vốn là một hiện tượng Kickstarter. Thiết bị nhanh chóng thu hút sự quan tâm của nhiều tên tuổi trong làng game, mang về 91 triệu USD đầu tư. Bản thân Luckey là người đam mê điện tử ngay từ khi còn học trung học song anh chưa bao giờ học về công nghệ. Palm theo học báo chí tại trường California State University Long Beach trước khi bỏ dở để thành lập Oculus.

Jan Koum

Jan Koum là điển hình cho sự vươn lên thoát nghèo của giới công nghệ. Ngay trước sinh nhật 38 tuổi, anh cùng người bạn đồng hành Brian Acton đã bán WhatsApp cho Facebook với tổng giá trị 19 tỷ USD. Koum rời Ukraine đến Mỹ năm 16 tuổi, gia đình nghèo khổ, từng phải sống nhờ tem phiếu thực phẩm của chính phủ. Anh cũng bỏ dở chương trình học khoa học máy tính tại đại học San Jose State University sau khi tìm được việc tại Yahoo.

Eduardo Vivas

Eduardo Vivas (áo xanh, đứng giữa)

Eduardo Vivas (áo xanh, đứng giữa)

Tháng 2/2014, mạng tuyển dụng LinkedIn thông báo mua lại doanh nghiệp trẻ Bright.com với giá 120 triệu USD. Một trong hai nhà sáng lập là Eduardo Vivas, người còn chưa học xong trung học. 28 tuổi, Vivas từng có trong tay công ty khác là Social Hour được mạng lưới game PlayPhone mua năm 2012 với giá 51,5 triệu USD.

Matt Mullenweg

Mullenweg bỏ Đại học Houston năm 2004. Ở tuổi 20, anh phát triển nền tảng blog WordPress cũng như nhận được nhiều lời mời về các hãng công nghệ khác. Anh có thời gian làm việc tại tạp chí công nghệ Cnet trước khi nghỉ và thành lập Automattic, công ty đứng sau WordPress.

Arash Ferdowsi

Ferdowsi bỏ trường MIT năm 2007 sau 3 năm theo học để thành lập công ty lưu trữ đám mây Dropbox. Ngày nay, hàng trăm triệu người đang sử dụng dịch vụ này. Anh hiện là Gián đốc Công nghệ của công ty và là một tỷ phú ở tuổi 27.

Aaron Levie

Trong khi những đứa trẻ khác còn mải chơi đá bóng hay tự chuốc lấy các rắc rối, Tổng Giám đốc hãng phần mềm doanh nghiệp Box Aaron Levie và bạn thân nhất Jeff Queisser lại bàn về chuyện khởi nghiệp. Cùng nhau, họ mở tới… 15 công ty. Tuy nhiên, thành công nhất của Levie lại là khi anh bắt tay với Dylan Smith khi đang theo học tại USC. Lớp học tiếp thị giúp anh nảy ra ý tưởng về Box.net, hệ thống quản lý đám mây. Box vừa nộp đơn phát hành cổ phiếu lần đầu (IPO), giá trị ước tính 250 triệu USD.

Mark Zuckerberg

Không thể quên người đồng sáng lập mạng xã hội lớn nhất thế giới, Mark Zuckerberg. Mark phát triển Facebook tại ký túc xá đại học Harvard và bỏ ngang năm 2004 để chuyển đến thung lũng Silicon, toàn tâm toàn ý cho “con đẻ” của mình. Facebook bùng nổ kể từ thời điểm đó và mùa thu năm 2012 chính thức trở thành công ty đại chúng với giá trị ước tính 16 tỷ USD.

David Karp

16 tuổi, Karp đã là giám đốc sản phẩm tại diễn đàn Urbanbaby dành cho cha mẹ. Trước đó 1 năm, tức là năm 2001, anh ngừng việc học tại trường Bronx Science để tự học ở nhà và chưa có một tấm bằng nào. Kể từ đây, Karp phát triển những bước đầu của Tumblr, tới nay, nền tảng tiểu blog này là website được ghé thăm nhiều thứ 9 tại Mỹ. Tháng 5/2013, Yahoo mua lại Tumblr với giá 1,1 tỷ USD, riêng ông chủ trẻ bỏ túi 81 triệu USD từ thương vụ này.

Pete Cashmore

Năm 2012, Pete Cashmore có mặt trong danh sách 100 nhân vật quyền lực nhất thế giới, trang blog Mashable thu hơn hơn 20 triệu người đọc hàng tháng. Khi còn là một đứa trẻ, Cashmore nhờ đến Internet để giao tiếp vì gặp nhiều vấn đề sức khỏe trước khi bỏ học 2 năm sau cũng vì lý do này. Chưa bao giờ học đại học song anh đã sáng lập Mashable ở tuổi 19.

Daniel Ek

Năm 2005, sau 8 tuần theo học kỹ thuật tại Viện Kỹ thuật Hoàn gia Thụy Điển, Ek nhanh chóng trở thành triệu phú chỉ vài năm sau đó. 14 tuổi, Ek đã thành lập công ty đầu tiên; 15 tuổi, anh kiếm được 50.000 USD/tháng từ việc xây dựng website; 16 tuổi, anh có công việc tại Google. 5 năm sau, Ek thành lập Spotify, dịch vụ phát nhạc nổi tiếng. Công ty hiện có hơn 24 triệu người dùng khắp thế giới.

Theo Du Lam (ICTnews /  BI)

Đọc thêm