ZTE không thể sửa toilet vì lệnh cấm của Mỹ

Không phải Apple hay Huawei mà nạn nhân đầu tiên của cuộc chiến tranh lạnh công nghệ cao giữa Mỹ và Trung Quốc là ZTE. Đây là một trong những công ty công nghệ thành công nhất của Trung Quốc với doanh thu hằng năm khoảng 17 tỉ USD. Theo đó, vào tháng 4-2018, các quan chức Mỹ đã phát hiện ZTE làm sai thỏa thuận vì không kỷ luật 35 nhân viên sai phạm. Vì lẽ này, Bộ Thương mại Mỹ đã phản ứng và ra lệnh cấm các công ty Mỹ bán sản phẩm công nghệ cho ZTE trong bảy năm. Điều này đồng nghĩa với việc các công ty công nghệ cao của Mỹ như Qualcomm, Google,… sẽ không thể bán bất cứ thứ gì cho ZTE từ đây cho đến năm 2025. 

Sau khi bị cấm, ZTE đã ngừng hoạt động sản xuất tại nhà máy ở Thâm Quyến. Theo tờ Southern China Morning Post (SCMP), ZTE cho biết họ không thể sửa chữa một bồn tiểu bị hư hỏng tại văn phòng (Thâm Quyến) vì nó được thực hiện bởi American Standard, một nhà sản xuất có trụ sở tại New Jersey (Mỹ).

Bức ảnh được chia sẻ trên trang Weibo. Ảnh: Internet

ZTE đã dán một mảnh giấy nhỏ trên bồn tiểu bị hư hỏng với nội dung: “Công ty hiện đang phải chịu lệnh cấm nhập khẩu do chính phủ Mỹ đặt ra. Vì thiết bị này là sản phẩm của American Standard nên chúng tôi không thể mua phụ tùng để sửa chữa do lệnh cấm nhập khẩu. Khi lệnh cấm được gỡ bỏ, chúng tôi hứa sẽ sửa chữa mọi thứ. Rất tiếc vì sự bất tiện này”.

Không rõ liệu đây có phải là một phần nỗ lực của ZTE để Mỹ “thương hại” gỡ bỏ lệnh cấm với công ty?

Hồi đầu tháng 6-2018, Bộ Thương mại Mỹ đã đồng ý một thỏa thuận mới, cho phép ZTE mua linh kiện Mỹ sau khi tổng thống Donald Trump làm việc với chủ tịch Tập Cận Bình (Trung Quốc) để giải quyết “nhiều công ăn việc làm bị mất ở Trung Quốc”. Tuy nhiên, không lâu sau đó, Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu để phục hồi lệnh cấm, đi ngược lại mong muốn của Tổng thống Donald Trump vì lo ngại các rủi ro về bảo mật.

Không chỉ riêng ZTE mà cả Huawei và nhiều công ty Trung Quốc khác cũng được Mỹ để mắt đến vì những cáo buộc ăn cắp thông tin người dùng, tấn công mạng, đánh cắp tài liệu quan trọng... Bạn đọc quan tâm có thể tham khảo bài viết Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc ZTE trên bờ vực sụp đổ tại địa chỉ http://bit.ly/2KfygU3.

Lệnh cấm của Mỹ đã khiến Trung Quốc tăng cường đầu tư và nỗ lực để nâng cấp các nhà máy sản xuất vi mạch riêng, ngay cả khi phải mất một thập niên để làm như vậy nhằm ngăn chặn sự việc trên xảy ra thêm lần nữa.

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết cho nhiều người cùng biết hoặc để lại bình luận khi gặp rắc rối trong quá trình sử dụng.

 

Đọc thêm