XX dùng emoticon khi nhắn tin nhiều gấp đôi XY

XX dùng emoticon khi nhắn tin nhiều gấp đôi XY ảnh 1

Những biểu tượng (emoticon) mà khởi đầu chỉ là khuôn mặt cười hoặc mếu nay đã có thể truyền tải hàng tá cảm xúc khác nhau và ngày càng trở nên quen thuộc trong tin nhắn SMS hay email. Nghiên cứu của ĐH Rice sử dụng dữ liệu smartphone của hai giới trong 6 tháng và phân tích 124.000 tin nhắn.

Đối tượng tham gia khảo sát được phát miễn phí iPhone trong thời kì thử nghiệm nhưng không biết các nhà nghiên cứu đang điều tra những gì. Với nhóm nghiên cứu, đây là thử nghiệm “độc nhất vô nhị”.

Nhắn tin trở thành một trong những hình thức giao tiếp phổ biến nhất trên thế giới. Chỉ riêng năm 2012, ước tính có khoảng 8 nghìn tỉ tin nhắn đã được gửi đi khắp hành tinh. Trong nghiên cứu của Rice, 100% người tham gia đều dùng biểu tượng cảm xúc, song họ không dùng thường xuyên, và chỉ có 4% trong số họ luôn gửi tin nhắn kèm theo một hoặc nhiều biểu tượng. Philip Kortum – Trợ lí Giáo sư khoa Tâm lí học và là một tác giả của nghiên cứu cho biết nhắn tin không yêu cầu bối cảnh cảm xúc xã hội như các phương tiện giao tiếp không lời khác. Nó loại bỏ một số áp lực thường gặp trong giao tiếp trực tiếp, email hay blog.

Nghiên cứu cũng xác nhận các nghiên cứu trước đó cho rằng phụ nữ có khả năng biểu đạt cảm xúc không lời phong phú hơn nam giới. Tuy nhiên, trong khi phụ nữ có tần suất dùng biểu tượng nhiều hơn, phái mạnh lại dùng nhiều loại biểu tượng hơn.

Có khoảng 74 biểu tượng khác nhau đã được dùng song nhiều nhất vẫn là ba biểu tượng hạnh phúc, buồn và vô cùng hạnh phúc, chiếm tới 70% tổng số biểu tượng được người tham gia gửi đi. Kortum và đồng tác giả chỉ ra khảo sát của họ mới là cái nhìn thoáng qua về thế giới giao tiếp phức tạp của con người.

Theo Du Lam (ICTnews / DailyMail)

Đọc thêm