Xuất hiện trang web giả mạo ngân hàng cực kỳ tinh vi

Mới đây, Ngân hàng Vietcombank đã đưa ra cảnh báo về việc trên mạng xuất hiện một số trang web giả mạo ngân hàng nhằm đánh cắp thông tin cá nhân, tên đăng nhập và mật khẩu dịch vụ, từ đó chiếm đoạt tiền trên tài khoản ngân hàng của người dùng.

Cụ thể, khi thử truy cập vào địa chỉ http://****bank247.com/, ngay lập tức trình duyệt Google Chrome sẽ hiển thị cảnh báo nguy hiểm, đồng thời cảnh báo trang web này có thể chèn phần mềm độc hại để đánh cắp thông tin cá nhân, đơn cử như mật khẩu, số điện thoại hoặc tài khoản ngân hàng… 

Trình duyệt Google Chrome ngay lập tức hiển thị cảnh báo nguy hiểm đối với các trang web giả mạo, có khả năng gây nguy hại cho người dùng. Ảnh: TIỂU MINH

Khi thử tiếp tục truy cập, người viết nhận thấy trang web này có giao diện tương tự như trang đăng nhập của Ngân hàng Vietcombank. Thêm vào đó, các liên kết, tùy chọn trên trang web này còn được trỏ trực tiếp về trang web của Vietcombank nhằm đánh lừa người dùng. Nếu không để ý kỹ địa chỉ trang web và nhập thông tin tài khoản, nhiều khả năng bạn sẽ bị kẻ gian đánh cắp dữ liệu. Đây là chiêu trò giả mạo trang web nhằm đánh cắp tài khoản của người dùng, hình thức lừa đảo này vốn chẳng phải là mới, tuy nhiên vẫn có khá nhiều người bị dính bẫy.

Một trang web giả mạo có giao diện tương tự như trang đăng nhập của Vietcombank. Ảnh: TIỂU MINH

Trước đó không lâu, một người dùng ở Hà Nội nhận được tin nhắn thông báo trúng thưởng qua Facebook, chị đã liên lạc đến số điện thoại trong tin nhắn và được hướng dẫn đăng nhập vào trang http://********.vn/vietcombank để ngân hàng xác thực, sau đó sẽ chuyển tiền thưởng đến tài khoản cá nhân.

Giao diện của trang web này cũng tương tự như trang đăng nhập của Vietcombank, điều này đã khiến chị không hề nghi ngờ và nhập ngay tên đăng nhập lẫn mật khẩu. Sau đó, trang web lại tiếp tục yêu cầu nhập mã OPT để hoàn tất, lúc này chị mới xem lại địa chỉ trên trình duyệt và tá hỏa khi thấy đây không phải trang web của Vietcombank. Ngay lập tức, chị đã thay đổi mật khẩu tài khoản vì nếu lúc nãy thiếu cảnh giác và nhập mã OTP vào, kẻ gian sẽ ngay lập tức thực hiện trót lọt giao dịch trong nháy mắt.

Làm thế nào để hạn chế?

Người dùng cần phải cảnh giác hơn với những tin nhắn lừa đảo thông báo trúng thưởng qua SMS, Facebook, điện thoại… Có thể thấy hành vi của kẻ gian ngày càng tinh vi và liều lĩnh hơn, hãy nhớ một điều là tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng hay địa chỉ email cho người khác. 

Đồng thời, khi thực hiện các giao dịch chuyển tiền trực tuyến, hãy để ý đến liên kết trang xem có đúng hay chưa, thường thì các trang web của ngân hàng sẽ sử dụng giao thức bảo mật HTTPS nên ở phần đầu địa chỉ sẽ có biểu tượng ổ khóa màu xanh lá, nghĩa là an toàn.

Chỉ nên thực hiện giao dịch trực tuyến tại các trang web đã được bảo mật, sử dụng giao thức HTTPS. Ảnh: TIỂU MINH

- Sử dụng giải pháp bảo mật mạnh mẽ cho máy tính, smartphone và bảo đảm rằng mọi thứ luôn được cập nhật.

- Không nên jailbreak hoặc root smartphone để tránh bị dính phần mềm độc hại.

- Thường xuyên chạy các chương trình bảo mật để quét thiết bị lây nhiễm.

- Không đăng nhập vào các trang web đáng ngờ, bạn hãy để ý kỹ địa chỉ trang web trước khi tiến hành nhập thông tin.

- Dùng tay che lại khi nhập mật khẩu thẻ.

- Hãy sử dụng các máy ATM ngay tại ngân hàng.

- Thông báo cho ngân hàng khi thấy những giao dịch đáng ngờ.

Nhìn chung, trên đây chỉ là một trong số nhiều vụ lừa đảo hòng chiếm đoạt tài sản của người khác. Tất nhiên, đằng sau đó vẫn còn khá nhiều hình thức và các trang web lừa đảo tương tự, người dùng phải thật sự tỉnh táo, tránh ham rẻ để rồi bị sập bẫy kẻ gian, đến khi mất tiền thì hối hận đã muộn.

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết cho nhiều người cùng biết hoặc để lại bình luận khi gặp rắc rối trong quá trình sử dụng.

 

Đọc thêm