Xu hướng dùng thiết bị không dây

Với dân chơi công nghệ, việc kết nối thiết bị cùng hàng loạt dây nhợ như: HDMI, dây âm thanh, sạc pin, tai nghe... như là một thói quen khó chịu hằng ngày. Tuy nhiên, những phiền toái này đang dần được gỡ bỏ khi công nghệ không dây dần phát triển một cách vượt bậc trên nhiều thiết bị điện tử tiêu dùng.

Mọi thứ đều hướng đến không dây

Vừa về tới nhà, anh Hoàng Minh, ở quận 3, một dân chơi công nghệ đặt chiếc smartphone Lumia của mình lên đế sạc không dây, đeo tai nghe hi-end Verodyne được kết nối qua sóng ngắn bluetooth. Sau đó, anh mở phim HD phát từ máy chiếu không dây BenQ W1500 để thưởng thức. Tất cả thiết bị công nghệ anh dùng đều tận dụng triệt để các tính năng mới, loại bỏ hẳn cảm giác vướng víu dây nhợ.

Tự tin vào lựa chọn của mình, anh Minh chơi luôn loa không cần dây, dù việc truyền sóng âm khá phức tạp. “Khi mua sản phẩm dù là dùng cho cá nhân hay gia đình, tôi luôn tìm hiểu các ứng dụng không dây thiết bị. Bởi mớ dây nhợ trước đây luôn làm tôi khó chịu khi cứ cắm vào, rồi lại rút ra. Tuy nhiên, chơi không dây cần phải lưu ý vì rất dễ dẫn đến việc không đáp ứng nổi chất lượng hình ảnh và âm thanh” - anh Hoàng Minh nêu.

Xu hướng dùng thiết bị không dây ảnh 1

Người tiêu dùng có thể kết nối mọi thứ mà không cần phải cắm dây như trước đây.

Không riêng anh Minh, nhiều tín đồ công nghệ ở Sài Gòn đang có xu hướng bỏ thời gian tìm tòi cho mình thú chơi không đụng hàng này. Theo đó, cảm giác đặt “chú dế” trên bàn cà phê có gắn sẵn đế chuẩn Qi (chuẩn sạc không dây) để sạc pin điện thoại mang lại trải nghiệm khác biệt. Hay như xem phim với máy chiếu và cả dàn âm thanh 5:1, 7:1 đều không thấy dây dẫn rất thú vị.

Nắm bắt được xu hướng này, nhiều hãng liên tục tung ra hàng loạt mẫu mã, tích hợp sẵn chuẩn không dây tiên tiến, điển hình như LG vừa giới thiệu tivi đầu tiên trên thế giới có Widi, chuẩn cho phép chiếu không dây nội dung số từ máy tính sang tivi. Thậm chí, từ máy tính có Widi, người dùng dễ dàng truyền cả phim DVD, Bluray sang LG Display mà không cần thêm bất cứ bộ phát sóng nào.

Trước đó, Samsung cũng cho ra đời dàn âm thanh 5:1, 7:1 chuyên nghiệp không cần dây dẫn với giá lên đến gần 38 triệu đồng, từng được dân chơi công nghệ Sài Gòn test thử vào ngày 30-11. Theo đó, kết quả khiến nhiều dân chơi phải kinh ngạc thích thú.

Với smartphone, xu hướng này ngày càng thể hiện rõ rệt, ngoài Bluetooth, NFC được trang bị, chiếc điện thoại cá nhân còn có thêm HDMI không dây. Đây được xem là giải pháp mới để kết nối tivi và điện thoại một cách nhanh chóng bằng tiêu chuẩn truyền dữ liệu lớn.

Chơi HD không dây

Không chỉ với các thiết bị kết nối thông thường, giới chơi HD cũng bắt đầu hướng đến giảm thiểu dây nhợ. Thế nhưng để sở hữu công nghệ này thì cũng tốn khá nhiều công sức.

Theo đó, thời gian gần đây, một bộ truyền thu HDMI không dây cho máy chiếu đã xuất hiện trong giới chơi hình ảnh TP.HCM. Sản phẩm được nhập về với giá khoảng 250 USD và dùng được cho nhiều loại máy chiếu.

Theo anh Đỗ Hoàng Phúc, Giám đốc Công ty 3D Việt Nam, những bộ phát thu thay thế cho dây dẫn HDMI truyền thống cần đặt trong phạm vi chỉ 15 m để không bị ảnh hưởng chất lượng hình ảnh máy chiếu. Thử nghiệm thực tế cho thấy xem full HD cùng bộ truyền phát HDMI không dây cho hình ảnh tốt, không bị giật. Tuy nhiên, nội dung phim 3D người dùng nên cân nhắc vì truyền HDMI 1.4 vẫn tốt hơn là dùng loại không dây.

Chia sẻ thêm, anh Trần Việt Anh, admin diễn đàn HD Việt Nam, cho rằng có hai vấn đề gặp phải khi bạn sử dụng thiết bị không dây. Thứ nhất, sóng truyền, tín hiệu chắc chắn bị ảnh hưởng, nhiễu nếu trong phòng có nhiều thiết bị thu phát sóng như điện thoại, wifi... Điều lưu tâm thứ hai là về khoảng cách, giữa thiết bị phát và nhận không dây sẽ không bị ảnh hưởng bởi vật cản nhưng nếu đặt quá xa thì không nên, khoảng cách tối ưu theo anh Việt Anh là chỉ trong tầm 5 m để cho chất lượng tốt nhất.

Công nghệ tương lai

Samsung tuyên bố sẽ ra mắt sạc không dây từ xa giữa năm 2014 dựa trên công nghệ cộng hưởng từ. Công nghệ này cho phép sạc pin ở một khoảng cách xa, không giống như các tiêu chuẩn Qi hiện nay vốn đòi hỏi điện thoại và bộ sạc phải để gần nhau và đúng vị trí. Hãng Intel cũng được cho là đang làm việc với một công ty sạc pin không dây để phát triển giải pháp cho phép người dùng sạc điện thoại hoặc các thiết bị di động khác bằng cách đặt chúng cạnh máy tính xách tay.

PHAN SAN

Đọc thêm