Xiết khuyến mãi, nhà mạng sẽ lại đua giảm cước

Xiết khuyến mãi, nhà mạng sẽ lại đua giảm cước ảnh 1

Bộ TT&TT khuyến khích các doanh nghiệp cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ. Ảnh: P.V

Không để “xé rào” khuyến mãi

Ông Phạm Hồng Hải, Vụ trưởng Vụ Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết, Thông tư về khuyến mãi trong lĩnh vực di động sẽ quy định rõ, các mạng di động không được khuyến mãi vượt quá 50% giá trị hàng hoá trước thời điểm khuyến mãi. Bộ TT&TT dự kiến sẽ hoàn thiện và ban hành Thông tư quản lý hoạt động khuyến mãi vào ngày 15/5 và các quy định quản lý quản lý khuyến mãi trong lĩnh vực dịch vụ di động sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2010.

Thông tư này sẽ đặt dấu chấm hết cho các chương trình khuyến mãi kiểu mua SIM mới 50.000 đồng có ngay 160.000 đồng trong tài khoản như các mạng đang thực hiện lâu nay. Bên cạnh đó, những “cơn mưa” khuyến mãi của nhà mạng sẽ chấm dứt khi nhà mạng chỉ được khuyến mãi không quá 90 ngày/năm và không được kéo dài quá 45 ngày. Theo Thông tư khuyến mãi này, nhà mạng sẽ chỉ được khuyến mãi không quá 180 ngày/năm cho cả hai dịch vụ là trả trước và trả sau (không tính khuyến mãi riêng theo từng gói cước như trước đây). Nếu mạng di động nào có thêm dịch vụ di động nội vùng sẽ được khuyến mãi thêm cho dịch vụ này tương tự như dịch vụ di động toàn quốc.

Như vậy, từ ngày 1/7/2010, các mạng di động sẽ phải thay đổi lại hàng loạt gói cước và chính sách khuyến mãi của mình cho phù hợp với quy định mới. Ông Phạm Hồng Hải cho biết, trong Thông tư này cũng quy định các mạng di động sẽ phải báo cáo định kỳ hàng năm và đột xuất theo yêu cầu của Bộ TT&TT về danh sách, nội dung các chương trình khuyến mãi của các mạng di động. Thông tư này cũng quy định về việc xử lý nếu trong quá trình kiểm tra, thanh tra phát hiện những vi phạm của các mạng di động.

Xiết khuyến mãi để bảo vệ nhà mạng

Việc chạy đua cạnh tranh đã buộc các mạng di động mang hai bộ mặt. Bộ mặt thứ nhất phải tuyên bố những lời có cánh đối với khách hàng như là hành động bảo vệ quyền lợi của khách hàng và gia tăng quyền lợi cho họ. Bộ mặt thứ hai của nhà mạng mang đầy mầu sắc bi thương khi phải ‘thống thiết” kêu lên bộ TT&TT rằng doanh thu, thuê bao tăng nhưng lợi nhuận giảm mạnh. Thậm chí hai “đại gia” luôn lớn tiếng trên thị trường di động là Viettel và VNPT cũng “kêu” với Bộ TT&TT rằng lợi nhuận của họ cũng đang ở mức mấp mé nguy hiểm.

Theo ông Hải, việc chạy đua khuyến mãi hiện nay của các mạng di động đang có dấu hiệu nguy hiểm và không lành mạnh. Các chương trình khuyến mãi hiện nay của các mạng di động có biểu hiện của khuyến mãi bán phá giá. Vì vậy, Bộ TT&TT sẽ phải xiết chặt việc khuyến mãi của các mạng di động, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ và tối ưu hoá hoạt động kinh doanh để giảm giá thành, giá cước cho khách hàng.

Nếu như trước đây, các mạng di động phải tung ra 4- 7 SIM thì mới “giữ chân” được 1 SIM ở lại mạng. Những chi phí cho cuộc chạy đua khuyến mãi đã khiến cho lợi nhuận nhà mạng giảm mạnh và chi phí tăng cao.

Sẽ có cuộc chạy đua giảm cước

Theo nhận định của giới chuyên môn, sau khi bị “chặn” về khuyến mãi, các mạng di động sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí và có điều kiện để giảm chi phí và tiến tới giảm cước cho khách hàng. Ở một khía cạnh khác, các mạng di động sẽ không có nhiều “cửa” để cạnh tranh về khuyến mãi sẽ chuyển hướng sang cạnh tranh bằng các cuộc chạy đua giảm cước.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng cho rằng, việc các mạng di động cạnh tranh bằng giá cước sẽ tốt hơn cạnh tranh bằng khuyến mãi. Trên thực tế, nếu các mạng di động cạnh tranh bằng khuyến mãi sẽ chỉ có một nhóm người được hưởng lợi, nhưng nếu cạnh tranh bằng giá cước thì tất cả khách hàng sẽ được hưởng lợi. Khi giá cước hạ, nhiều khách hàng lại có cơ hội được sử dụng dịch vụ di động. Nếu quy mô của các mạng di động lớn thì họ lại có điều kiện giảm giá thành do lợi thế quy mô và lại có thể quay lại giảm cước cho khách hàng.

Giới phân tích cho rằng, rất có thể sau cuộc đua siêu khuyến mãi, sẽ là cuộc chạy đua siêu giảm cước. Trong cuộc chạy đua đó, rất có thể sẽ xuất hiện việc các mạng di động bán phá giá thị trường rồi quay lại thôn tính nhau, hoặc lợi dụng thế mạnh của mình để giảm cước theo kiểu “cá lớn nuốt cá bé” để quay lại độc quyền. 

Trước vấn đề này, ông Phạm Hồng Hải cho biết, Bộ TT&TT sẽ ra quy định về giá thành. Khi đó, các mạng di động sẽ phải tuân thủ theo nguyên tắc không được bán dưới giá thành. “Bộ TT&TT khuyến khích các mạng di động giảm chi phí để có thể giảm giá thành. Khi đã giảm giá thành, các mạng di động có thể giảm cước để cạnh tranh”, ông Phạm Hồng Hải nói.

Giới phân tích cho rằng, với biện pháp xiết chặt này của Bộ TT&TT sẽ chấm dứt chuỗi xu hướng tiêu dùng theo kiểu “mua SIM thay thẻ” của một số khách hàng. Bên cạnh đó, những lo ngại về việc lãng phí kho số sẽ được giảm thiểu rất nhiều sau khi thực hiện thông tư này. 

Theo Thái Khang (ICTnews)

Đọc thêm