Xiết khuyến mãi có "hại iPhone"?

Xiết khuyến mãi có "hại iPhone"? ảnh 1

Nhà mạng sẽ phải tách bạch việc khuyến mãi SIM, tài khoản và cả máy điện thoại bán kèm SIM. Ảnh: P.V

Điều này khiến hai mạng di động này lo ngại sẽ bị “đổ” mô hình kinh doanh như đã thoả thuận với “trái táo” 

Xiết khuyến mãi “bán bia kèm lạc”

Bộ TT&TT cho biết sẽ hoàn thiện và ban hành thông tư quản lý hoạt động khuyến mãi trong lĩnh vực thông tin di động vào ngày 15/5 và thông tư này sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2010. Theo dự thảo thông tư, các mạng di động chỉ được khuyến mãi không quá 90 ngày/năm và mỗi lần khuyến mãi không quá 45 ngày đối với các dịch vụ di động trả trước và trả sau (cả dịch vụ di động toàn quốc và nội vùng). Bên cạnh đó, dự thảo thông tư này quy định các mạng di động không được khuyến mãi vượt quá 50% giá trị hàng hoá trước thời điểm khuyến mãi; quy định tách bạch việc khuyến mãi SIM, tài khoản và cả máy điện thoại bán kèm SIM.

Theo tinh thần của thông tư này, Viettel và VinaPhone sẽ buộc phải điều chỉnh chính sách bán iPhone mà họ đưa ra trước đó. Theo đó, nhà mạng phải tách bạch giữa tiền mua SIM, tài khoản và tiền mua máy iPhone. Trong đó, tiền mua SIM và tài khoản sẽ được áp dụng theo thông tư khuyến mãi này. 

Thế nhưng, từ 1/7/2010, cả VinaPhone và Viettel sẽ phải áp dụng bán máy iPhone theo Nghị định 37/2006/NĐ-CP, ngoài ra, VinaPhone và Viettel sẽ phải tách phần cước đã khuyến mãi để tính toán đảm bảo không vượt quá 50% giá trị sản phẩm theo đúng như thông tư về khuyến mãi trong lĩnh vực di động.

Xiết khuyến mãi có "hại iPhone"? ảnh 2

 Ảnh minh họa

Nhà mạng “ngồi trên đống lửa”

Cho dù khẳng định ủng hộ Thông tư về khuyến mãi để tránh cuộc chạy đua mà tất cả các mạng di động đều khẳng định “rất mệt mỏi”, nhưng họ vẫn lo lắng với việc phân phối iPhone. Trên thực tế hiện nay, việc phân phối iPhone chỉ rộ lên trong thời gian ngắn rồi sau đó rơi vào im lặng. Theo nguồn tin ban đầu, nhà mạng đã bỏ ra khoảng 9 triệu USD để nhập iPhone về phân phối tại Việt Nam với khoảng 14.500 chiếc. Thế nhưng, số lượng bán iPhone của hai mạng này giờ đây vẫn “trong vòng bí mật”.

Phía VinaPhone khẳng định, nếu thông tư về khuyến mãi này được áp cứng vào việc phân phối iPhone hiện này, chắc chắn việc tiêu thụ sẽ “có vấn đề”. “Chúng tôi hợp tác với Apple để phân phối iPhone theo mô hình đưa ra cho khách hàng một công cụ sử dụng tốt và được ưu đãi về dịch vụ. Nếu bị áp cứng bởi thông tư khuyến mãi, rất có thể mô hình kinh doanh này sẽ bị đổ vỡ. Hơn nữa, mục tiêu của nhà mạng là muốn giữ chân khách hàng trung thành chứ không phải phá giá thị trường trong việc bán máy kèm dịch vụ”, một lãnh đạo VinaPhone nói.

Ông Đỗ Minh Phương, Trưởng phòng Chiến lược Kinh doanh của Viettel cho rằng, thông tư khuyến mãi sẽ ảnh hưởng không nhiều đến khách hàng vì số lượng iPhone nhập về không nhiều. “Chúng tôi sẽ xem xét lại chính sách phân phối iPhone. Nhưng tôi tin rằng chính sách của chúng tôi vẫn đảm bảo trong khung cho phép chứ chưa vượt quá mức khuyến mãi 50%” ông Phương nói. Không lo ngại lắm về chính sách phân phối iPhone sẽ thay đổi, Viettel lại cho rằng thông tư này sẽ ảnh hưởng đến chính sách bán bộ Sumosim. Hiện Viettel đang đưa ra chính sách bán bộ Sumosim là 400.000 đồng, nhưng khách hàng sẽ có máy điện thoại và tài khoản là 570.000 đồng được tặng trong thời gian từ 12 – 24 tháng. Nhưng với thông tư mới, Viettel sẽ chỉ được tặng tối đa là 400.000 đồng và chỉ thực hiện chương trình này trong 45 ngày. “Mục tiêu năm nay Viettel sẽ thu hút khoảng 3 triệu thuê bao sử bộ Sumosim. Đây phần lớn là những đối tượng bình dân có thu nhập thấp để phổ cập dịch vụ đến với tất cả người dân. Thế nhưng, với việc xiết khuyến mãi này, Viettel e rằng sẽ khó đặt được mục tiêu trên”, ông Đỗ Minh Phương nói.   

Theo tinh thần của thông tư khuyến mãi, việc xiết khuyến mãi sẽ được áp dụng không chỉ với việc bán iPhone kèm dịch vụ, mà còn xiết đến cả việc bán sim kèm điện thoại như bộ Alo của VinaPhone và bộ Sumosim của Viettel.  

Theo Thái Khang (ICTnews)

Đọc thêm