Xem phim HD và 4K trên smartphone

Mặc dù đã xuất hiện từ một vài năm trước thế nhưng công nghệ HD vẫn chưa thể gọi là đúng chuẩn. Các dòng smartphone sử dụng công nghệ cao cấp và màn hình có thể phát phim chuẩn Full HD mới thực sự xuất hiện vào cuối năm 2012. Cụ thể là các các dòng điện thoại như HTC Droid DNA, HTC Butterf y, Sharp SH930W…

Hiện nay, phần lớn các thiết bị cầm tay có giá khoảng trên 10 triệu đồng đều sử dụng màn hình độ phân giải Full HD và cấu hình đủ mạnh để xem phim. Đặc biệt, công nghệ HD được thể hiện không chỉ với màn hình 5 inch, còn có các màn hình nhỏ hơn hoặc lớn hơn.

Một số dòng điện thoại Full HD có thể xem phim cực tốt mới xuất hiện có thể kể đến như Samsung Galaxy S4, sử dụng màn hình 5 inch Full HD 1.080p Super AMOLED, đạt mật độ điểm ảnh lên đến 441 ppi. Hay HTC One, trang bị màn hình rộng 4,7 inch LCD độ phân giải Full HD 1.080p, mật độ điểm ảnh hiển thị trên máy là 468 ppi. Ngoài ra, Find 5 một dòng điện thoại mới ra mắt vào cuối tháng 3 tại thị trường Việt Nam cũng sở hữu độ phân giải tương tự.

Xem phim HD và 4K trên smartphone ảnh 1

Xu hướng nghe nhìn với các chuẩn cao cấp trên smartphone được nhiều người quan tâm. Ảnh: BÁ HUY

Thế nhưng không dừng lại đó, một chuẩn xem phim cao hơn là 4K, vốn chỉ mới được giới thiệu trên một số dòng tivi với mức giá khá “đắt đỏ”, cũng bắt đầu được các nhà sản xuất đưa vào điện thoại. Theo đó, video chuẩn UltraHD còn gọi được gọi là 4K bởi các video sử dụng công nghệ này có độ phân giải điểm ảnh gấp bốn lần so với video FullHD 1080p. Theo một số nguồn thông tin quốc tế, có khả năng Nexus 5, smartphone thế hệ tiếp theo của Google sẽ sử dụng bộ vi xử lý Snapdragon 800 của Qualcomm và sẽ được tích hợp công nghệ quay, phát video chuẩn UltraHD.

Với cấu hình cực mạnh và màn hình có độ phân giải cao, cùng một chiếc tai nghe tốt, người dùng có thể thưởng thức phim HD không thua kém gì so với trải nghiệm trên những chiếc tivi lớn. Thế nhưng theo một số dân công nghệ, thông thường do dung lượng phim HD lớn, trong khi đó bộ nhớ điện thoại khá hạn chế nên việc không lưu được nhiều phim vẫn đang là vấn đề nan giải. Bên cạnh đó, vấn đề nguồn điện pin điện thoại cũng không thể đáp ứng việc xem phim nhiều với chuẩn phân giải cao.

Smartphone hướng đến âm thanh “khủng”

Không chỉ với độ phân giải màn hình cao, để biến smartphone thực sự thành một thiết bị nghe nhìn tiêu chuẩn cao. Nhiều nhà sản xuất còn tích hợp, đưa các chuẩn âm thanh cao cấp vào máy. Đơn cử như chiếc điện thoại Find 5 của Oppo, lần đầu tiên sử dụng công nghệ âm thanh nổi 3D Dolby và tích hợp khả năng khử tạp âm Dirac HD. Hay gần đây là HTC, đầu tư vào tập đoàn điện tử Beats Electronics nhằm tập trung thiết kế hệ thống âm thanh chất lượng cao cho điện thoại thế hệ mới sử dụng công nghệ Beats Audio.

NHƯ VŨ

Đọc thêm