Xem bóng đá, "tan tác" vì hacker

Xem bóng đá, "tan tác" vì hacker ảnh 1
Nguồn: FIFA.

"World Cup năm nay được dự báo sẽ thu hút hơn 1 tỷ người hâm mộ trên toàn thế giới quan tâm và theo dõi. Lịch sử đã cho thấy, bất kỳ một sự kiện thể thao quy mô lớn nào cũng kéo theo sự tăng vọt về nguy cơ mạng, vì thế, giải đấu năm nay cũng không thể là ngoại lệ. Lấy thí dụ, tấn công lừa đảo phishing đã tăng tới 66% trong kỳ Olympics Bắc Kinh năm 2008", Paul Wood, chuyên viên phân tích cao cấp của Symantec cho biết.

Đó là chưa kể đến việc 2 đường cáp quang biển vừa được kéo đến bờ biển Nam Phi hồi tháng 7/2009 cũng khiến cho các nguy cơ tăng mạnh, bởi theo truyền thống, các hoạt động mã độc sẽ tăng nhanh tại quốc gia nào vừa thiết lập xong đường băng thông mới. "Các đối tác của Symantec tại Nam Phi đã gửi về những mẫu mã độc rất mới mà chúng tôi chưa từng bắt gặp bao giờ", ông Wood nói thêm.

Tuy nhiên, điều nguy hiểm là hacker không cần phải dùng tới các mã độc mới tinh cũng có thể hạ gục vô số người dùng hớ hênh. Thư rác, phishing vẫn chứng tỏ chúng là những công cụ hết sức hữu dụng để hacker dẫn dụ người dùng, chỉ có điều theo thời gian, vỏ bọc của chúng càng ngày càng tinh vi hơn.

Theo Gordon Love, Giám đốc khu vực Symantec châu Phi thì "có một nguyên tắc là, nếu cái gì bề ngoài trông như thật thì nó rất có thể là lừa đảo". Đại đa số các vụ tấn công ngày nay đều nhằm ăn cắp thông tin cá nhân của người dùng như danh tính, số tài khoản ngân hàng, mật khẩu và số thẻ tín dụng, để rồi từ đó móc túi người dùng mà nạn nhân chẳng hề hay biết.

Vì thế, người dùng Internet cần phải hết sức cảnh giác khi ghé thăm những Website thể thao yêu thích. "Hacker có nhiều thủ thuật để làm cho trang Web giả mạo của chúng xuất hiện chễm chệ trên những kết quả tìm kiếm đầu tiên. Người dùng có xu hướng cho rằng những trang Web được liệt kê đầu tiên là hợp pháp, đáng tin cậy và họ có thể nhấp chuột vào đó hết sức vô tư, không cần để ý đến khâu kiểm tra nguồn gốc nữa".

Tại thời điểm vòng chung kết World Cup khởi tranh, 3.1 triệu vé sẽ được bán ra. Hơn 400 triệu người trên thế giới sẽ xem các trận đấu qua tivi. Số lượng người hâm mộ sử dụng Internet để tìm kiếm vé trận đấu, nơi ở, chuyến bay và các cách thức để luôn cập nhật sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh trong năm nay sẽ bùng nổ tới hàng trăm triệu người.

Để giúp đỡ người dùng tự bảo vệ mình, Symantec vừa khai trương một Website chuyên đề về vấn đề bảo mật mùa World Cup 2010 tại địa chỉ www.2010netthreat.com. Tại đây, các fan bóng đá có thể cập nhật các số liệu, bình luận, những lời khuyên an toàn và các đường link bổ ích để đọc tin, đặt vé...

Theo Trọng Cầm (VNN)

Đọc thêm