Xem 10 “ông lớn” di động trình diễn trong quý I

Công ty phân tích thị trường ABI Research đã có những thống kê và phân tích vào các chiến lược kinh doanh của 10 nhà sản xuất di động hàng đầu thế giới.

Xem 10 “ông lớn” di động trình diễn trong quý I ảnh 1

Thị phần di động theo khảo sát của ABI Research.
Tuy nhiên, theo kết quả khảo sát về thị phần của ABI Research, hãng liên doanh Sony Ericsson không nằm trong số 10 hãng sản xuất di động thế giới, trong khi đó, khảo sát mới đây của Gartner cho thấy, thị phần của Sony Ericsson trong quý I vừa qua đạt 3,1% - đứng thứ 5 trên thị trường di động.
Hãy xem 10 “ông lớn” đã hoạt động như thế nào trong 3 tháng đầu năm nay theo đánh giá của ABI Research.

Nokia

Doanh số của Nokia giảm 12% trong quý I năm nay, trong khi đó, thị phần của hãng giảm 13,9%, xuống còn 32,7%. Nhà sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới đã đánh mất thị phần tại những thị trường mới nổi, nơi doanh số điện thoại giá rẻ chiếm đến 77% doanh số của hãng, bởi hãng này vấp phải sự cạnh tranh từ những công ty sản xuất điện thoại Trung Quốc, như Huawei, ZTE và TCL.

ABI Research cho rằng Nokia sẽ vẫn tiếp tục đánh mất thị phần nếu hãng này chưa có một chiến lược mới nhằm tổ chức lại hoạt động kinh doanh của mình.

Mới đây Nokia đã quyết định “gửi gắm” tương lai của những chiếc smartphone cho Microsoft trong thương vụ hợp tác sử dụng hệ điều hành Windows Phone 7. Sự kết hợp với Microsoft đã khiến Nokia cắt giảm 7.000 nhân viên.

Samsung

Ngày càng lớn mạnh, Samsung đã đạt được những thành tích đáng nể trong 3 tháng đầu năm nay. Samsung đã đạt được tăng trưởng vượt quá mức trung bình của ngành công nghiệp di động bằng những mẫu điện thoại có giá cả cạnh trranh với thiết kế đẹp tương đương với những mẫu điện thoại đắt tiền.

Trên “mặt trận” smartphone, Samsung đã gặt hái được một thành công to lớn với dòng điện thoại Galaxy chạy trên hệ điều hành Android. Điện thoại phổ thông vẫn chiếm phần lớn trong doanh số của Samsung, trong khi đó, doanh số smartphone của hãng tăng 16%.

LG

Doanh số của LG giảm 20% trong quý I, và đã thực sự gây thất vọng trên thị trường di động. LG đã “vật vã” trong cuộc chuyển đổi từ thế giới điện thoại phổ thông lên thị trường điện thoại thông minh đầy béo bở với sự hỗ trợ của Android và “cuộc đột kích” vào “mảnh đất” smartphone 3D đầy mới mẻ.

Mặc dù doanh số giảm mạnh nhưng về lợi nhuận của hãng không rơi vào cảnh “thảm hại” như quý I/2010 khi LG đã tập trung cải thiện hiệu quả hoạt động và hướng tới thị trường smartphone.

Hãy chờ xem cuộc chuyển dịch từ thị trường điện thoại bình dân sang smartphone có giúp LG trụ vững ở vị trí thứ 5 trong số 10 hãng sản xuất điện thoại hàng đầu về tay Sony Ericsson hay không. Sony Ericsson không còn nằm trong top 10 “ông lớn” di động trong quý I năm nay vì sự sụt giảm đáng kể về doanh số của những dòng điện thoại phổ thông.

Apple iPhone

Apple tiếp tục là nhà sản xuất điện thoại duy nhất không lặp phải một sai lầm nào. Trong quý I, Apple đã đạt mức tăng trưởng đáng nể đến 15%, tương đương 2,2  triệu iPhone. ABI Research dự đoán apple sẽ tiếp tục ghi nhận sức tăng mạnh mẽ trong năm 2011 với sự hỗ trợ của Verizon và các thị trường mới của phiên bản CDMA.

RIM

RIM được đặc biệt quan tâm trong cuộc chạy đua tăng tính cạnh tranh cho những dòng smartphone “già cỗi” của mình, và dư luận cũng đặc biệt quan tâm đến chiếc máy tính bảng Playbook mới ra mắt của RIM. Tuy vậy,  RIM vẫn đạt mức tăng trưởng tốt trong 3 tháng đầu năm nay. Mặc dù vậy giới phân tích dự đoán doanh số của RIM sẽ giảm trong quý II. ABI Research dự đoán trong quý III RIM sẽ tung ra thị trường một dòng điện thoại đời mới với bộ xử lý lên tới 1,2GHz. Đây sẽ là “đòn bẩy” giúp RIM lấy lại vị thế của mình trên thị trường smartphone.

ZTE

ZTE nổi lên với những chiếc điện thoại giá rẻ cho các thị trường mới nổi, như Ấn Độ, Trung Quốc,  châu Phi… ZTE chủ yếu tập trung ở các thị trường mới nổi vốn là “lãnh địa” của Nokia.

Trên thị trường smartphone, ZTE đặt mục tiêu xuất xưởng được 12 triệu smartphone trong năm 2011 (tăng từ 3 triệu chiếc trong năm 2010). Hãng này hy vọng sẽ đạt mức tăng trưởng 150 triệu smartphone bán ra trong năm nay. ABI Research tin tưởng ZTE sẽ đạt được một thị phần đáng kể tại các nước đang phát triển, như Trung Quốc và châu Phi.

HTC

HTC nằm trong số ít ỏi những công ty sản xuất điện thoại đạt mức tăng trưởng tăng trong quý I năm nay. HTC tập trung vào công nghệ tân tiến và thiết kế hiện đại nhằm tạo thế cạnh tranh với các đối thủ. HTC vẫn duy trì doanh thu cao trên cả hai phân khúc điện thoại phổ thông và smartphone cao cấp. ABI Research tin tưởng HTC sẽ tiếp tục đạt được những thành tựu tốt trong năm 2011, đặc biệt khi hãng này ra mắt điện thoại 4G (LTE và WiMAX) tại thị trường Mỹ.

Huawei

Lịch sử là nhà sản xuất điện thoại giá rẻ Trung Quốc và là đối thủ trực tiếp của ZTE, Huawei tiếp tục đạt mức tăng trưởng hàng năm cao. Hãng này đã bắt đầu hiện diện tại thị trường quốc tế với 3 triệu smartphone Android được xuất xưởng trong quý I, xấp xỉ 30% thị trường smartphone tại Bắc Mỹ. ABI Research tin tưởng smartphone sẽ mang lại tiềm năng cho Huawei đạt được mục tiêu vươn tầm ra thị trường quốc tế, và nhanh chóng lọt vào top 10 hãng điện thoại hàng đầu thế giới trong vài năm tới.

Motorola

Trong quý đầu năm cũng là thời điểm Motorola Mobility, một bộ phận trách ra từ Motorola, hoạt động riêng rẽ. Doanh số smartphone của Motorola đã ghi nhận sự sụt giảm đáng kể và dòng điện thoại phổ thông cũng giảm mạnh. Việc trì hoãn ra mắt những điện thoại 4G có thể sẽ khiến mức tăng trưởng của Motorola trong quý II vẫn chưa thể khởi sắc. Tuy nhiên, ABI Research tin hãng này sẽ “trở lại trường đua” vào nửa cuối năm nay.

TCL /Alcatel Mobile Phones

TCL - hãng điện tử nổi tiếng của Trung Quốc - đã liên doanh với hãng Alcatel (Pháp) để khai thác các thị trường mới cũng như mở rộng các mối quan hệ với các hãng viễn thông.

TCL đạt mức tăng trưởng mạnh - 105% khi bắt đầu tiến ra các thị trường quốc tế - châu Âu, Trung Đông, châu Phi - bằng các dòng điện thoại bình dân.

Theo Khôi Linh (Dân trí / FierceWireless)

Đọc thêm