“Xây mộ” online

Không chỉ có vợ ảo, chồng ảo, con cái ảo, nhà cửa, thành phố ảo, mà hiện nay trong thế giới ảo còn có cả “nghĩa trang ảo”. Thế giới ảo đã phát triển không khác gì một thế giới thật.

“Nghĩa trang” của thế giới ảo

Trên mạng Internet hiện đã có một nơi để cộng đồng ảo chôn vùi những gì thuộc về thế giới Net mà không còn được sử dụng nữa. Diễn đàn www.nhomai.vn là một nghĩa trang online, một nghĩa trang với đầy đủ ý nghĩa của nó, bao gồm hàng ngàn ngôi mộ và những ngôi mộ cũng được thắp hương tưởng nhớ, không khác gì ở nghĩa trang thực.

Anh Nguyễn Hồng Hoàng, điều hành viên chuyên mục “Nghĩa trang ảo” – một chuyên mục trong diễn đàn nhomai.vn, cho biết: “Nghĩa trang ảo là nơi dành cho những nick chat, những nhân vật trong game, những trang blog… Tóm lại, đó là tất cả những gì thuộc về thế giới ảo, thế giới Internet mà không còn được sử dụng nữa”. Anh Hoàng cho biết hiện chuyên mục “nghĩa trang ảo” đã có khoảng gần 40 ngôi mộ. “Còn nhomai.vn có bao nhiêu ngôi mộ thì mình cũng chưa đếm hết, vì có rất nhiều chuyên mục khác nhau”, anh Hoàng nói.

Thực tế, có nhiều thành viên cho biết sau khi chia tay một nhân vật trong game mà họ đã gắn bó nhiều năm, hay chia tay một nick chat mang nhiều ý nghĩa, họ cũng muốn có một “ngôi mộ” để chôn vùi kỷ niệm và để tưởng nhớ cũng như chia sẻ với người khác. Các ngôi mộ khác trên Nghĩa trang online đều có đầy đủ họ tên, ngày sinh, mất, hưởng dương.

Nơi xây mộ cho tình yêu tan vỡ

Hiện nay Nghĩa trang online không chỉ là nơi dành cho những gì thuộc về thế giới ảo, mà còn là nơi dành cho những gì xảy ra trong thế giới thật.

Đó có thể là một tình yêu (thật) đã tan vỡ, hay một quãng đời (thật) nhiều dại dột mà chủ nhân muốn chôn vùi, cũng có thể là một con vật yêu của một ai đó đã “ra đi”. Chính vì thế, trong nhomai.vn còn có các chuyên mục như Nghĩa trang tình yêu, Nghĩa trang dành cho thú nuôi…

Nhomai.vn thành lập từ tháng 2/2008 và hiện có khoảng trên 5.000 thành viên. Theo anh Hoàng, nhomai.vn vẫn chưa được cộng đồng Internet biết đến nhiều, vì ban quản trị cũng chưa quảng bá rộng rãi, “vả lại mọi người nghe nói đến nghĩa trang là sợ rồi”, anh Hoàng nói vui. Cộng đồng chủ yếu biết qua sự giới thiệu của bạn bè, tuy nhiên anh Hoàng tin rằng đây là một nhu cầu chính đáng của các công dân Internet, và nó sẽ được mọi người đón nhận. Theo tìm hiểu, tại Việt Nam hiện mới chỉ có nhomai.vn là diễn đàn nghĩa trang online duy nhất.

Người sáng lập ra nhomai.vn là Nguyễn Anh Tú, một người thuộc thế hệ 8x, ở TP. HCM. Từ khi thành lập và cho đến nay, Anh Tú tự bỏ tiền túi ra để lập và duy trì trang web.

Theo Anh Minh (ICTnews)

Đọc thêm