Windows 10 sẽ là bản Windows cuối cùng của Microsoft

Thay vì đặt tên số vào các lượt phát hành Windows, phần mềm này sẽ được cập nhật từng phần nhỏ trực tuyến.

Microsoft xác nhận rằng điều này sẽ tiếp tục “một tương lai lâu dài cho sự đổi mới của Windows”.

Công ty này vừa mới đây đã thông báo các kế hoạch thu hút thêm người dùng Windows 10 bằng cách khiến nó dễ dùng hơn cho nhiều ứng dụng đã có mặt trên Apple và Android.

Hành động này đánh dấu sự thay đổi chiến lược lớn của công ty phần mềm hàng đầu thế giới vẫn còn thống trị thị trường máy tính cá nhân nhưng thất bại trong thị trường máy tính bảng, điện thoại – một phần vì sự thiếu thốn ứng dụng. Microsoft cho biết sẽ phát hành thêm nhiều công cụ lập trình cho những nhà phát triển phần mềm có thể nhanh chóng chuyển đổi các ứng dụng Apple và Android của họ để chạy trên Windows 10.

Microsoft cũng thông báo cái tên mới cho trình duyệt web đi cùng với Windows 10. Trình duyệt Edge được hứa hẹn sẽ nhanh hơn và hữu dụng hơn Internet Explower.

“Mục tiêu của chúng tôi là khiến Windows 10 trở thành nền tảng phát triển phần mềm hấp dẫn nhất từng có,” Giám đốc Microsoft Terry Myerson nói.

Các chuyên gia cho rằng Microsoft cần rất nhiều ứng dụng đa dạng nếu muốn thu hút người dùng thiết bị di động thay vì máy tính cá nhân. Sự ít ỏi của người dùng Windows Phone khiến công ty này gặp khó khăn trong việc thu hút nhà phát triển phần mềm. Microsoft hy vọng có thể giải quyết vấn đề này bằng cách thiết kế Windows 10 dễ dàng hơn cho những nhà phát triển xây dựng các ứng dụng “toàn cầu” hoạt động trên tất cả các thiết bị Windows, từ điện thoại tới máy tính.

Hiện nay, có khoảng 1,4 triệu ứng dụng cho Android và tương tự cho Apple, trong khi chỉ có vài trăm ngàn ứng dụng cho Windows.

Microsoft chưa thông báo thời điểm phát hành Windows 10. Công ty này vẫn còn phải dựa chủ yếu vào bán phần mềm truyền thống cho máy tính và hệ thống điện toán, nhưng báo cáo thu nhập đang xuống dần, trong khi ngành kinh doanh điện toán đám mây của Microsoft đang tăng trưởng nhanh chóng.

Đọc thêm