Website mua nhóm Việt chỉ chiều khách nữ?

Hiện tại, các trang web mua theo nhóm chỉ còn tập trung khai thác chủ yếu ba thị trường lớn là Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM. Và nếu dạo qua những website lớn như Muachung, Nhommua, Cucre, Hotdeal, Nhanh... dễ dàng nhận thấy hầu hết sản phẩm được rao đều chỉ liên quan đến ăn uống, dịch vụ làm đẹp, thẻ khóa học, du lịch hoặc thời trang.

Website mua nhóm Việt chỉ chiều khách nữ? ảnh 1

Các mặt hàng tập trung chủ yếu vào du lịch, làm đẹp, thời trang.

Nói cách khác, đó hầu hết là “những dịch vụ, sản phẩm nhắm tới đối tượng khách hàng là nữ giới, cụ thể ở đây là nữ nhân viên công sở”, đại diện Cucre cho biết.

Khách hàng thích, website có lãi

Hiện tại, chuẩn bị vào hè, sự thu hẹp diện kinh doanh của các “deal” lại càng được thể hiện rõ. Hầu hết các trang đều dành những vị trí ưu tiên, nổi bật nhất cho hạng mục du lịch với các gói du lịch trong nước/quốc tế hoặc đặt phòng giá rẻ. Theo tiết lộ của một đơn vị mua hàng theo nhóm có tiếng thì không chỉ có khách hàng chuộng deal du lịch mà bản thân trang web cũng kết hạng mục mục này.

“Đây là mảng mang lại nhiều lợi nhuận, lại có nhiều nhà cung cấp tốt”, vị này thừa nhận. Trên thực tế, nhiều thành viên trên các diễn đàn về du lịch cho hay, mức giá được chào trên các website bán hàng theo nhóm thực ra không quá hời như nhiều người tưởng. Mức giá gốc mà các khách sạn, resort hoặc đơn vị lữ hành niêm yết thực ra chỉ để... niêm yết, còn khi liên hệ để đặt phòng, đặt tour, nhất là qua các văn phòng du lịch, khách hàng luôn được hưởng mức chiết khấu tương đương.

Cùng với du lịch thì các dịch vụ làm đẹp (spa) cũng có số lượng áp đảo trên các trang mua hàng theo nhóm. Lý do cũng không khác với các deal du lịch là mấy, bởi các deal làm đẹp luôn “cháy hàng” trong thời gian ngắn và cũng mang lại tỷ lệ lợi nhuận cao.

Việc các website “Group-on” Việt có xu hướng “nữ tính” cao thực ra không có gì lạ, đại diện Cucre phân tích. Bởi khách hàng tìm mua các “deal” chủ yếu là phái nữ, khách hàng nam giới có tỷ lệ cách biệt rất lớn. “Họ lọ mọ hơn, chịu khó tìm kiếm hơn, trong khi tập quán VN vẫn khiến khách hàng nam giới ngại mua hàng trực tuyến”.

Phải đa dạng hóa

Website mua nhóm Việt chỉ chiều khách nữ? ảnh 2

Năm 2012 sẽ là thời điểm "thanh lọc" các website bán hàng theo nhóm tại Việt Nam?

“Có thể thấy mặc dù thị trường hiện có nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ mua theo nhóm nhưng dịch vụ cung cấp cho khách hàng vẫn chưa thực sự đa dạng. Điều này do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan nhưng trong thời gian tới, khi thị trường đã bão hoà, chắc chắn các website mua theo nhóm phải thay đổi để đa dạng hoá hoặc chuyên biệt hoá dịch vụ của mình để tạo sự khác biệt và dấu ấn với khách hàng”, đại diện trang Nhanh dự đoán.

Cuối cùng, sau những vụ lùm xùm liên quan đến mua theo nhóm tại Việt Nam trong thời gian qua như vụ ém thông tin gây thiệt hại cho người dùng, tăng giá ảo lừa khách hàng, không kiểm soát chặt chẽ dịch vụ đối tác cung cấp cho khách hàng, người tiêu dùng ngày càng thận trọng hơn khi lựa chọn. Vì vậy, 2012 hứa hẹn sẽ là thời điểm “thanh lọc” những đơn vị cung cấp dịch vụ chất lượng không tốt, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, ông Long bổ sung.

Theo Y Lam (VNN)

Đọc thêm