Web 3D tiến một bước dài tới hiện thực

Khronos Group, tổ chức phát triển và quản lý giao diện OpenGL, tuyên bố đang hợp tác với Mozilla để đưa đồ họa ba chiều vào thế giới web và một bản dự thảo cho chuẩn mới, mang tên WebGL, đã hình thành.

Web 3D tiến một bước dài tới hiện thực ảnh 1

WebGL cho phép các lập trình viên JavaScript tận dụng card video để xử lý đồ họa ba chiều. Khronos đang tập hợp những đánh giá của các chuyên gia phát triển web để có thể sớm hoàn tất các thông số "không đơn giản chỉ là dự thảo vào quý I/2010".

Internet Explorer hiện vẫn là trình duyệt được sử dụng nhiều nhất trên thị trường. Tuy nhiên, bốn đối thủ chính là Mozilla Firefox, Apple Safari, Google Chrome và Opera cũng đang cạnh tranh gay gắt và công nghệ ba chiều là một trong những mục tiêu mà các trình duyệt này hướng tới.

Hỗ trợ 3D trên web sẽ giúp nâng cao giao diện người dùng của các ứng dụng web đặc biệt là game. Tuy vậy, chưa thể xác định thời điểm công nghệ này có mặt trên máy tính người dùng bởi sau khi WebGL được phê chuẩn, nó phải được tích hợp vào trình duyệt và giới lập trình viên cũng phải học cách hỗ trợ công nghệ.

Google cũng đang xây dựng dự án O3D hoạt động như một plug-in tích hợp trong Chrome.

Theo Châu An (VNE / CNet)

Đọc thêm