Vượt Microsoft, Apple vươn lên số 1 về công nghệ

Wall Street đã gọi tên việc Apple vượt qua Microsoft như là sự kết thúc một thời đại và bắt đầu một thời đại mới: các sản phẩm công nghệ không còn nằm trên bàn làm việc của bạn nữa mà nằm trong chính tay bạn. Thời điểm này bắt đầu từ ngày thứ 4, khi nhà sản xuất của iPod, iPhone và iPad đã vượt qua gã khổng lồ về phần mềm máy tính, Microsoft, để trở thành tập đoàn công nghệ giá trị nhất trên thế giới.  

Vượt Microsoft, Apple vươn lên số 1 về công nghệ ảnh 1

Các fan hâm mộ của Apple tập trung đông đúc tại một cửa hàng bán iPad của công ty tại trung tâm thành phố San Fransico.

Sự thay đổi này dường như là một trong những điều tuyệt vời nhất trong lịch sử kinh doanh của Apple, khi mà công ty này tưởng như đã đi vào ngõ cụt vào một thập kỷ trước đó và cũng là của nhà đồng sáng lập đồng thời cũng là vị giám đốc biết nhìn xa trông rộng của Apple, Steven P.Jobs.

Việc giá trị tăng nhanh gắn liền với Apple cũng báo hiệu một sự thay đổi quan trọng về mặt văn hóa: Thị hiếu người tiêu dùng đã vượt qua cả nhu cầu của các doanh nghiệp như một lực lượng lãnh đạo của công nghệ tạo hình.

Dù Apple vẫn bán máy tính song hơn nửa doanh thu của nó đều đến từ các thiết bị âm nhạc và cầm tay. Hơn hết, ngành công nghiệp công nghệ đã bán ra khoảng 172 triệu chiếc smartphone vào nắm ngoái, so với 306 triệu máy tính cá nhân được bán ra cùng kỳ, song doanh số thu được nhờ việc bán ra smartphone đã tăng trưởng nhanh hơn gấp 5 lần.


Nếu như Microsoft phụ thuộc nhiều vào việc giữ nguyên bộ máy công ty thì Apple lại luôn tự đấu tranh để nâng cấp công ty và luôn sáng tạo ra nhiều sản phẩm mới. Peter A. Thiel, người đồng sáng lập PayPal và là nhà đầu tư đầu tiên cho Facebook cho biết: " Việc Apple vượt qua Mcrosoft là một điều rất quan trọng."

Tuy nhiên, Apple sẽ phải đối mặt với một đối thủ mới và nặng kí đến từ Google, đó là cuộc chiến chống lại Apple của Google về các thiết bị di động chạy hệ điều hành Android của nó và các quảng cáo trên di động.

Apple và Microsoft bắt đầu cuộc cạnh tranh về máy tính cá nhân vào cuối thập niên 1970, nhưng Microsoft đã nhanh chóng vượt mặt Apple để trở thành một trong những doanh nghiệp có lợi nhuận lớn nhất. Và cũng khoảng một thập kỷ trước đó, Apple đã được đẩy vào tay Steven Jobs vào năm 1985 trong tình trạng đang đi đến bờ vực phá sản.

Theo Lan Tâm ( VTC News / NYT)

Đọc thêm