VN đoạt giải nhất cuộc thi quốc tế Thiết kế vi mạch

Báo chí nước bạn đã đánh giá cao đội Việt Nam - đơn vị lần đầu tiên tham dự và đoạt giải nhất.

VN đoạt giải nhất cuộc thi quốc tế Thiết kế vi mạch ảnh 1
Luyện Đức Hạnh (trái) và Trần Thị Hồng - 2 kỹ sư đoạt giải nhất tại cuộc thi Thiết kế vi mạch LSI 2010 tổ chức ở Nhật Bản.

Ngày 19/3 tại Okinawa (Nhật Bản), Ban tổ chức cuộc thi Thiết kế vi mạch LSI 2010 đã trao giải nhất cho đội “Little Chickens” của Việt Nam với 2 thành viên là Trần Thị Hồng và Luyện Đức Hạnh. Đây là hai kỹ sư thiết kế vi mạch thuộc Trung tâm Nghiên cứu và đào tạo Thiết kế vi mạch (ICDREC) thuộc ĐH Quốc gia TPHCM. Giải nhì và ba thuộc về các đội của nước chủ nhà Nhật Bản.

Đây là cuộc thi lần thứ 13, có 27 đội tham gia với 103 thành viên đến từ Đài Loan, Indonesia, Hàn Quốc, Singapore, Việt Nam, Nhật Bản… Những đội đoạt giải sẽ được nhận học bổng học cao học tại Nhật.

Chủ đề của năm nay là “Thiết kế mạch sửa lỗi số BCH” (Bose, Chaudri, Hocquenguem) dựa trên thuật toán trường Galois sử dụng ngôn ngữ HDL (VHDL hoặc Verilog HDL) và tổng hợp mạch kỹ thuật số sử dụng công cụ của Synopsys hay bất kỳ thiết kế vi mạch công cụ khác. Cuối cùng là thực hiện mô phỏng trên FPGA theo cách tùy ý, miễn là ban giám khảo thấy được sản phẩm thiết kế.

Thiết kế vi mạch LSI (Large Scale Integrated) là cuộc thi quốc tế được tổ chức hàng năm dành cho học viên cao học của các nước thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Cuộc thi khởi đầu từ năm 1997 do Hiệp hội Sáng kiến Bán dẫn Kyushu (Kyushu Semiconductor Innovation) phát động và tổ chức tại ĐH Ryukyus với sự tài trợ của nhiều tập đoàn thiết kế vi mạch nổi tiếng trên thế giới như Synopsys , Xilinx, Tokyo Electron Device, Renesas…

 Theo Hiếu Hiền (Dân trí)

Đọc thêm