CÔNG BỐ CHẤT LƯỢNG MẠNG CỐ ĐỊNH VÀ ADSL:

Viettel “thoát hiểm”, FPT Telecom tăng hạng

Viettel “thoát hiểm”, FPT Telecom tăng hạng ảnh 1
Chỉ số sự cố đường dây/100 thuê bao của Viettel đã tiến sát đến mức tối đa cho phép của tiêu chuẩn ngành. Ảnh PV

Ông Nguyễn Đức Trung, Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng CNTT – TT (Bộ TT&TT) cho biết hiện chưa có doanh nghiệp nào vi phạm chất lượng dịch vụ theo tiêu chuẩn ngành. Đặc biệt năm nay, số lượng khách hàng khiếu nại về dịch giảm so với những năm trước.

Viettel “thoát hiểm”

Theo kết quả công bố của Cục Quản lý chất lượng CNTT – TT, chất lượng của 3 mạng cố định là VNPT, Viettel và SPT có kết quả vượt tiêu chuẩn ngành khá xa. Nếu so sánh trên các chỉ số đo kiểm của 3 nhà cung cấp dịch vụ này thì các chỉ số đo kiểm chênh nhau không nhiều. Tuy nhiên, nếu xem xét trên các chỉ tiêu quan trọng như tỷ lệ cuộc gọi thiết lập thành công, chất lượng thoại, khiếu nại của khách hàng, tỷ lệ cuộc gọi đến dịch vụ hỗ trợ khách hàng thì có thể thấy Viettel nhỉnh hơn VNPT và SPT một chút.

Chẳng hạn đối với chỉ tiêu chất lượng thoại, Viettel có chỉ số cao nhất là 4,42 điểm, đứng thứ 2 là VNPT có 4,31 điểm và SPT là 4,19 điểm (theo tiêu chuẩn ngành là lớn hơn hoặc bằng 3,5 điểm). Nhưng về chỉ số sự cố đường dây trên 100 thuê bao thì VNPT chỉ có 7,78%, SPT là 14,3, nhưng Viettel ngấp nghé điểm “chết” với chỉ số 20,78 (tiêu chuẩn ngành là nhỏ hơn hoặc bằng 20,8). Đây là con số không hề an toàn đối với Viettel nếu không muốn dính dáng đến việc bị cơ quan quản lý “thổi còi” về chất lượng dịch vụ.

Về tỷ lệ khiếu nại trên 100 khách hàng thì SPT không có bất cứ khách hàng nào khiếu nại, trong khi đó VNPT có 0,042 còn Viettel là 0,031 (tiêu chuẩn ngành là nhỏ hơn hoặc bằng 0,25%). SPT tiếp tục ghi điểm ở tỷ lệ cuộc gọi tới dịch vụ hỗ trợ khách hàng thành công với kết quả cao nhất. Tuy nhiên, trong các chỉ số này còn phụ thuộc vào một yếu tố rất quan trọng là vấn đề số lượng thuê bao của mỗi mạng cố định.

Hiện còn hai nhà cung cấp dịch vụ điện thoại cố định là FPT Telecom và EVN Telecom chưa tiến hành đo kiểm chất lượng trong năm 2009.

ADSL: FPT tăng hạng

Cùng với việc công bố kết quả đo kiểm chất lượng mạng cố định, Cục Quản lý chất lượng CNTT – TT cũng đã công bố kết quả đo kiểm chất lượng dịch vụ ADSL của FPT Telecom tại TP HCM. So với kết quả công bố năm 2008 thì kết quả chất lượng dịch vụ của FPT Telecom trong năm 2009 lại tăng. Ví dụ như chỉ tiêu về độ khả dụng của dịch vụ trong năm 2008 đạt 99,85% thì kết quả đo kiểm trong năm 2009 là 99,993% (tiêu chuẩn ngành là 99,5%).

Thời gian thiết lập dịch vụ của FPT Telecom đo kiểm được trong năm 2008 là 98,33%, năm 2009 chỉ còn 95,90% (tiêu chuẩn ngành là lớn hơn hoặc bằng 90%)... Ngoài ra, một số chỉ tiêu khác của FPT Telecom trong năm 2009 cũng cao hơn so với năm 2008 như tỷ lệ cuộc gọi tới dịch vụ hỗ trợ khách hàng thành công và khiếu nại giảm. Cho dù FPT Telecom có kết quả đo kiểm năm nay tốt hơn năm ngoái, nhưng nhà cung cấp dịch vụ này lại không được đánh giá cao về chất lượng dịch vụ. Tại nhiều website kiểm tra thử chất lượng dịch vụ như www.speetest.net cho thấy, FPT Telecom vẫn có chỉ số chất lượng dịch vụ ADSL thấp hơn so với VNPT và Viettel.

Theo Thái Khang (ICTnews )

Đọc thêm