Viettel Tanzania được chọn là dự án đầu tư tốt nhất


Vừa qua, Cục xúc tiến đầu tư Tanzania (TIC) đã nhận giải Dự án đầu tư tốt nhất năm 2014 của khu vực Đông, Tây và Trung Phi tại Hội nghị Đầu tư Thường niên lần thứ 5 (AIM) tại Dubai, Các Tiểu Vương quốc Arab Thống Nhất. Chính dự án viễn thông của Viettel Tanzania đã giúp TIC vượt qua nhiều ứng viên đáng giá khác trong khu vực để được vinh danh.

Viettel bắt đầu quá trình đầu tư vào Tanzania từ gần 4 năm trước khi Thủ tướng nước này, ông Mizengo Pinda, cam kết với Chính phủ Việt Nam về cơ hội đầu tư này. Vào năm 2014, Viettel đã được chấp thuận rót 736 triệu USD vốn đầu tư vào quốc gia Đông Phi này.

Bà Juliet Kairuki, Giám đốc điều hành của TIC tự hào cho biết khi nhận giải: “Chính phủ Tanzania hết sức hoan nghênh giải thưởng này vì nó đã chứng tỏ được những hỗ trợ và cam kết mà chúng tôi đã hứa với những nhà đầu tư toàn cầu thông qua Cục Xúc tiến đầu tư Tanzania là hoàn toàn đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Để giành được giải thưởng này, dự án của TIC phải vượt qua các đối thủ ở các tiêu chí mà AIM đưa ra bao gồm: quy mô dự án (số vốn đầu tư), số lượng việc làm đã tạo ra, cán cân thương mại (lượng % xuất khẩu và nhập khẩu), liên kết địa phương (hợp tác với các doanh nghiệp địa phương, nhận cung ứng từ các doanh nghiệp trong nước và những cam kết hỗ trợ doanh nghiệp địa phương khác) và chuyển giao tri thức (nghiên cứu thị trường, tổ chức đào tạo).

Qua sự hỗ trợ của TIC, Viettel đã tạo ra được 1,722 công việc trực tiếp cho những người dân địa phương, cũng như hơn 20,000 công việc không trực tiếp khác thông qua việc thuê ngoài và hệ thống cộng tác viên. Giá trị nổi bật mà Viettel Tanzania đem lại là việc phủ sóng di động 3G đến những vùng sâu vùng xa ở quốc gia châu Phi này; trong khi những nhà mạng trước đây chỉ chủ yếu đầu tư ở các thành phố lớn. Mục tiêu mà Viettel cam kết với chính phủ Tanzania là cung cấp dịch vụ cho ít nhất 4000 ngôi làng chưa được phủ sóng di động ở quốc gia này (chiếm khoảng 70% tổng số lượng làng chưa được phủ sóng).

Chỉ sau 8 tháng kể từ khi có giấy phép, Viettel Tanzania đã triển khai được hơn 12.000km cáp quang và dự kiến hết năm 2015 sẽ đạt 17.000km (gấp 2,5 lần đường trục của Chính phủ hiện tại 7.500km), hơn 2.000 trạm BTS sẵn sàng phủ sóng khắp đến các huyện. Tốc độ xây dựng của Viettel Tanzania được coi là nhanh nhất trong số các thị trường mà Viettel đang triển khai đầu tư. Dự kiến trong năm nay, Viettel sẽ chính thức cung cấp dịch vụ tại Tanzania với thương hiệu Halotel.
Viettel có quan điểm chung khi đầu tư ở bất cứ quốc gia nào, đó là phải có vùng phủ sóng rộng nhất, mang lại nhiều ích lợi nhất cho người dân địa phương. Đây là điều đã được thực hiện ở cả 9 thị trường nước ngoài mà họ đầu tư, và với Tanzania, điều này đã được ghi nhận bằng giải thưởng quốc tế mà TIC vừa được nhận.

Đọc thêm