Viettel muốn vào top 10 nhà đầu tư viễn thông thế giới

Viettel muốn vào top 10 nhà đầu tư viễn thông thế giới ảnh 1

"Viettel phải tập trung nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm công nghệ cao, công nghệ nguồn", Bộ trưởng Lê Doãn Hợp nói tại buổi làm việc với Viettel vào ngày 6/10.

Ngày 06/10/2010, Bộ trưởng Bộ TT&TT Lê Doãn Hợp đã thăm và làm việc với Viettel. Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Lê Doãn Hợp đánh giá Viettel là một trong những điểm sáng về phát triển kinh tế trong thị trường viễn thông Việt Nam. Viettel hiện là doanh nghiệp có số lượng trạm BTS nhiều nhất và có vùng phủ sóng rộng nhất đến cả hải đảo và vùng sâu vùng xa.

Bộ trưởng đề nghị Viettel phải đóng vai trò chủ lực trong việc thực hiện Đề án sớm đưa Việt Nam thành quốc gia mạnh về CNTT – TT. "Viettel cần tập trung mạnh hơn nữa vào nghiên cứu phát triển công nghệ nguồn, công nghệ lõi và tiết kiệm năng lượng. Bên cạnh đó, Viettel phải phát triển mạnh hạ tầng băng thông rộng, để từ đó thúc đẩy phát triển nền kinh tế đất nước", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng, đề án này là cơ hội để đưa dân tộc Việt Nam thay đổi thứ hạng trên trường quốc tế và thực hiện di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đưa nước ta sánh vai với các nước. " Để thực hiện chiến lược này, Bộ TT&TT sẽ bàn với Chính phủ để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam chuyển từ nhập khẩu công nghệ sang xuất khẩu; giúp các doanh nghiệp từ làm chủ thị trường trong nước và vươn ra quốc tế", Bộ trưởng nói.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Lê Doãn Hợp cũng đề nghị Viettel tham gia Chương trình mục tiêu quốc gia đưa thông tin về cơ sở và tích cực hơn trong các vấn đề đang gây bức xúc trong xã hội như game online, quản lý thuê bao di động trả trước, phát triển các trạm BTS.

Viettel muốn vào top 10 nhà đầu tư viễn thông thế giới ảnh 2

Bộ trưởng Lê Doãn Hợp thăm gian trưng bầy các sản phẩm viễn thông CNTT do Viettel nghiên cứu, sản xuất.

Về phía Viettel, ông Hoàng Anh Xuân, Tổng giám đốc tập đoàn cho biết tình hình đầu tư nước ngoài của Viettel đang rất khả quan. Viettel đang là mạng di động có vùng phủ sóng lớn nhất tại Campuchia và dự tính sẽ trở thành nhà mạng có số thuê bao lớn nhất tại đất nước chùa tháp này. Tại Lào, Viettel cũng đang là nhà mạng có vùng phủ sóng rộng nhất và bắt đầu kinh doanh có lãi. Ngoài ra, tập đoàn này cũng đang đấu thầu giấy phép di động ở Mozambic và đang triển khai mạng di động bên Haiti.

Theo ông Xuân, mục tiêu của Viettel đến năm 2015 là sẽ có thị trường quy mô 300 – 500 triệu dân. Nếu đạt được con số này, Viettel sẽ đạt doanh thu từ thị trường nước ngoài lớn gấp 3 – 5 lần thị trường trong nước và trở thành một trong 10 doanh nghiệp viễn thông đầu tư ra nước ngoài lớn nhất thế giới.

"Chúng tôi tin với cách làm của mình, Viettel có thể đầu tư ra nước ngoài thành công, thậm chí cả những thị trường ở châu Âu”, ông Hoàng Anh Xuân nói đồng thời đề nghị "Bộ TT&TT và Chính phủ có chính sách và chiến lược hỗ trợ các doanh nghiệp của Việt Nam đầu tư ra nước ngoài trong lĩnh vực viễn thông".

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Viettel cũng khẳng định tập đoàn này sẽ tập trung mạnh cho nghiên cứu phát triển và đầu tư sản xuất các sản phẩm công nghiệp CNTT.

“Nếu nền kinh tế của Việt Nam cứ xuất khẩu thô nông sản, nhập về các sản phẩm công nghệ cao thì muôn đời chúng ta không giàu được. Vì vậy, Viettel sẽ tập trung đầu tư cho nghiêm cứu phát triển để sản xuất các sản phẩm công nghiệp CNTT. Chúng tôi sẽ thu hút Việt kiều về cùng chúng tôi thực hiện khát vọng này, đặc biệt là thu hút lượng Việt kiều đang làm việc cho thung lũng công nghệ Silicon (Mỹ) để thúc đẩy ngành sản xuất công nghiệp CNTT” ông Hoàng Anh Xuân nói.

Theo Thái Khang (ICTnews)

Đọc thêm