Viettel "lên đời" 3G cho 3.560 trường học

Viettel "lên đời" 3G cho 3.560 trường học ảnh 1

Viettel đã hoàn thành chương trình đưa Internet đến 100% trường học. Ảnh: LM

Viettel cho biết, sau khi trang bị kết nối Internet tới các trường học như đã cam kết, Viettel tiếp tục mở rộng dự án Internet trường học theo hướng phát triển ứng dụng nội dung số, xây dựng môi trường Internet “sạch”, nâng cao hiệu quả đường truyền cho việc học tập và quản lý giáo dục.

Điểm khác biệt trong giai đoạn mới là những ứng dụng, tiện ích nội dung sẽ triển khai để khai thác hiệu quả đường truyền. Trong năm 2011, Viettel sẽ xây dựng và hoàn thiện mô hình Data Center (Trung tâm dữ liệu) theo yêu cầu của Bộ Giáo dục - Đào tạo với tầm nhìn 5 năm không cần thay thế, nâng cấp. Đây là nơi cung cấp, lưu trữ và vận hành cơ sở dữ liệu tập trung, được kết nối tới các sở ngành, đơn vị giáo dục trong nước cũng như Bộ Giáo dục - Đào tạo thông qua đường truyền của Viettel.

Bên cạnh đó, hệ thống phần mềm Quản lý trường học sẽ được các Chi nhánh Viettel triển khai tại các trường học trong 63 tỉnh, thành phố. Điểm mạnh của phần mềm này là tích hợp hệ thống tin nhắn SMS, tạo kênh liên lạc nhanh, thuận tiện giữa nhà trường và phụ huynh học sinh. Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương trọng điểm triển khai phần mềm này với kế hoạch 50% số trường hoàn thành trước 6/2011.

Với ưu thế về vùng phủ băng rộng di động, Viettel đang tích cực chuyển đổi kết nối hơn 8.000 cơ sở giáo dục trong dự án Internet trường học từ công nghệ EDGE sang 3G, hướng tới mục tiêu 100% trường được trang bị kết nối Internet băng rộng trong năm 2011.

Cuối năm 2010, Viettel đã hoàn thành Dự án Internet trường học với 100% cơ sở giáo dục được kết nối Internet như đã cam kết với Bộ Giáo dục – Đào tạo. Trên cơ sở thành công đó, Viettel tiếp tục mở rộng dự án, nâng cấp toàn bộ đường truyền lên Internet băng thông rộng. Tính đến hết tháng 5/2011, 3.560 trường học đã được thực hiện chuyển đổi từ EDGE sang 3G, đã có 16 tỉnh, thành phố hoàn thành chương trình 100%.

Theo kế hoạch, đến hết Quý 2/2011, 90% cơ sở giáo dục thuộc dự án này sẽ được trang bị đường truyền ADSL, Leased Line, FTTx hoặc 3G của Viettel và tiến tới trang bị toàn bộ kết nối băng thông rộng vào cuối năm 2011. Đồng thời, Viettel vẫn hỗ trợ toàn bộ chi phí lắp đặt và sử dụng internet cho gần 30.000 cơ sở giáo dục trong dự án.

Những trường học trong diện chuyển đổi hầu hết ở các vùng sâu, vùng xa, địa hình phức tạp, khó khăn và tốn kém trong việc triển khai đường Internet có dây. Vì vậy, EDGE từng là phương án nhanh và tốt nhất có thể để giáo viên và học sinh có thể tiếp cận được kho thông tin trên Internet. Với tốc độ nhanh hơn gấp nhiều lần của 3G, thày trò tại đây sẽ truy cập và sử dụng được nhiều dịch vụ, tiếp cận với nhiều loại dữ liệu hơn sau khi được chuyển đổi.

Theo Lê Mai (ICTnews)

Đọc thêm