Việt Nam, Trung Quốc tương đương về tỉ lệ người dùng Internet

Vượt qua dân số Mỹ

Trung tâm Internet Trung Quốc (CNNIC) cho biết số lượng người dùng Internet của nước này hiện đã nhiều hơn cả dân số Mỹ.

Tính đến cuối tháng 6/2009 số lượng người dùng Internet ở Trung Quốc đã đạt tới con số 338 triệu. Trong khi đó, cùng thời điểm, ước tính dân số Mỹ chỉ vào khoảng 307 triệu người. Trung Quốc tiếp tục khẳng định vị thế là quốc gia có số lượng người dùng Internet nhiều nhất trên thế giới.

Con số thống kê của CNNIC cho biết trong thời gian qua số lượng người dùng Internet có tham gia vào các hoạt động thương mại điện tử tăng lên tương đối nhanh. Hơn 25% số lượng người dùng Internet ở Trung Quốc hiện nay đã thực hiện việc mua bán trực tuyến.

So với 6 tháng trước đây số lượng người dùng Internet Trung Quốc xem video trực tuyến cũng đã tăng thêm 10%. Các hoạt động chủ yếu khi lên mạng Internet của người dùng Trung Quốc gồm truy cập mạng xã hội, giải trí, “chat” với bạn bè…

Không những thế, ở Trung Quốc, hầu hết người dùng Internet đều đã được dùng mạng băng rộng. Hiện quốc gia này cũng đang xúc tiến thúc đẩy việc đưa mạng Internet băng thông rộng tới các vùng sâu vùng xa.

Báo cáo của CNNIC cũng chỉ ra triển vọng rất lớn cho lĩnh vực Internet di động ở Trung Quốc. Số lượng người dùng điện thoại di động để truy cập Internet sử dụng các dịch vụ trực tuyến ở Trung Quốc hiện đã tăng lên tới 155 triệu. Cứ trong 4 người được hỏi thì có một người trả lời sẽ sử dụng mạng 3G để truy cập Internet trong tương lai.

Vẫn còn ít

Mặc dù có số lượng người dùng Internet nhiều đến như thế nhưng thực chất mới chỉ 1/4 dân số Trung Quốc được sử dụng mạng Internet.

Trong khi đó, theo con số thống kê của Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), tính đến thời điểm cuối tháng 6/2009, số lượng người dùng Internet ở nước ta cũng đã đạt tới con số trên 21,5 triệu. Như vậy tỉ lệ số dân sử dụng Internet ở Việt Nam hiện vào khoảng 24,98%. Con số này tương đương với con số của Trung Quốc.

Song số lượng người dùng Internet Việt Nam được sử dụng mạng băng rộng hiện còn tương đối ít. Mới chỉ có khoảng trên 11% số người dùng Internet Việt Nam được dùng mạng băng rộng.

Chắc chắn con số này sẽ còn tăng mạnh trong thời gian tới nhờ vào chính sách khuyến khích phát triển mạng băng rộng của chính phủ cũng như việc triển khai cung cấp dịch vụ, giá thành dịch vụ và thiết bị mạng băng rộng… ở Việt Nam giảm mạnh trong thời gian qua, giúp nhiều người có cơ hội được dùng mạng băng rộng hơn.

Còn ở Mỹ, tỉ lên dân số dùng Internet hiện đã đạt tới con số 70% - tức là cứ trong 1,5 người dân thì có một người được sử dụng Internet.

Theo VnMedia (Computerworld)

Đọc thêm