Việt Nam tăng 3 bậc Chỉ số sẵn sàng kết nối

Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) vừa công bố báo cáo xếp hạng Chỉ số sẵn sàng kết nối toàn toàn cầu năm 2008-2009, xếp hạng Việt Nam đứng thứ 70 trong số 134 quốc gia, tăng 3 bậc so với năm ngoái (73) và 12 bậc so với năm 2006 (82).

Trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam cùng với Singapore (xếp thứ 4, tăng 1 bậc) là hai quốc gia duy nhất tăng hạng. Các quốc gia Đông Nam Á còn lại trong bảng xếp hạng này gồm Malaysia, Thái Lan, Indonesia và Philipin đều rớt hạng so với năm ngoái, trong đó Indonesia tụt 8 bậc xuống vị trí 84, Thái Lan tụt 7 (47), Philipin giảm 4 bậc (85) và Malaysia giảm hai bậc (28).

Chỉ số này là năm thứ 8 liên tiếp được WEF công bố, đánh giá mức độ sẵn sàng và mức độ khai thác công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT-TT). Cụ thể, chỉ số tập trung đánh giá 3 yếu tố chính: môi trường cho phát triển CNTT-TT (chính sách, hạ tầng, ổn định chính trị), sự sẵn sàng của CNTT-TT (mức độ sẵn sàng của người dân, doanh nghiệp và chính phủ) và mức độ sử dụng CNTT-TT của người dân, doanh nghiệp và chính phủ.

Theo báo cáo của WEF, Chính phủ Việt Nam đã có tiến bộ mạnh mẽ trong việc thúc đẩy môi trường CNTT-TT và cũng đi đầu trong việc sử dụng. Điều này thể hiện ở chính sách ưu tiên cho CNTT-TT, số lượng văn bản luật trong lĩnh vực CNTT-TT tăng mạnh trong năm 2008, việc đầu tư và sử dụng hiệu quả CNTT-TT của Chính phủ. Báo cáo cũng nhấn mạnh tốc độ phát triển ấn tượng của Việt Nam về kết nối di động, Internet, máy tính và đội ngũ nhân lực CNTT-TT.

Trong báo cáo này, WEF cho rằng đầu tư vào hạ tầng và dịch vụ viễn thông có thể giúp cải thiện khả năng cạnh và tốc độ phát triển kinh tế đất nước. Internet và dịch vụ di động hiện nay được xem là “một hạ tầng cơ bản của bất kỳ quốc gia nào và là một yếu tố hình thành nền kinh tế tri thức”, báo cáo này nói và “khuyến cáo các quốc gia có chỉ số xếp hạng thấp cần làm hết khả năng để cải thiện khả năng kết nối”.

Đan Mạch lần thứ ba liên tiếp đứng đầu thế giới về sự sẵn sàng kết nối, tiếp theo là Thụy Điển, Mỹ và Singapore. Khu vực châu Á có 5 quốc gia đứng trong top 20 gồm Hàn Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Úc và Nhật. Trung Quốc năm nay nhảy vọt 11 bậc lên vị trí 46, vượt qua Ấn Độ (54).

Bạn đọc có thể tham khảo toàn văn Chỉ số sẵn sàng kết nối toàn cầu bằng tiếng Anh trên trang web của WEF (weforum.com).

Theo ICTNews

Đọc thêm