Việt Nam phải đột phá, tăng tốc về CNTT

Phải đột phá, tăng tốc nhanh

Kết luận về cuộc họp triển khai xây dựng “Đề án tăng tốc sớm đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về CNTT” ngày 7/5, Bộ trưởng Bộ TT&TT Lê Doãn Hợp khẳng định việc đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về CNTT là “hết sức cần thiết”. Đây là quyết tâm của Bộ TT&TT và cũng là thực hiện chủ trương lớn của Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo quốc gia về CNTT.

Theo Bộ trưởng, quốc gia mạnh về CNTT là quốc gia phát triển nhanh và bền vững, lấy thông tin làm nền tảng. Đó là một xã hội sôi động trong việc phát triển hạ tầng; phương tiện thông tin; dịch vụ; hội tụ công nghệ giữa viễn thông - Internet – phát thanh truyền hình – thông tin điện tử; hình thành Chính phủ điện tử và công dân điện tử. Điều đó tạo ra nhu cầu phát triển sản xuất công nghiệp CNTT, phát sinh nhu cầu nhân lực cho các ngành, nghề mới về CNTT để hỗ trợ cho mọi ngành nghề khác.

“Một quốc gia mạnh về CNTT sẽ là nền tảng mở đường, dẫn dắt và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống người dân, tạo ra nền kinh tế tri thức”, Bộ trưởng nhận định.

Theo Bộ trưởng, mặc dù suy thoái kinh tế, CNTT và viễn thông Việt Nam trong những năm qua vẫn phát triển rất nhanh và là ngành kinh tế phát triển nhanh nhất của cả nước. Trong 3 năm gần đây, phát triển viễn thông và Internet đạt tốc độ cao, mật độ điện thoại tăng gấp 3 lần, doanh thu viễn thông tăng gấp 2 lần. Việt Nam đã phóng thành công vệ tinh viễn thông Vinasat-1, đã có doanh nghiệp viễn thông đầu tư ra nước ngoài thành công, hoàn thành việc thi tuyển và cấp giấy phép 3G để các doanh nghiệp chuẩn bị cung cấp dịch vụ.

“Những bước phát triển này sẽ tạo đà cho CNTT trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước”, Bộ trưởng nhận xét. Tuy nhiên, Bộ trưởng khẳng định, để đưa Việt Nam trở thành nước mạnh về CNTT “không được phép đi tuần tự, cần có các giải pháp đột phá, tăng tốc bằng cách tháo gỡ cơ chế, ban hành chính sách thông thoáng để doanh nghiệp phát triển nhanh và bền vững”.

Mục tiêu tham vọng: Top 70 quốc gia hàng đầu CNTT vào năm 2015

Trước mắt, Bộ trưởng cho biết Bộ TT&TT sẽ rà soát các chiến lược, quy hoạch và kế hoạch liên quan đến CNTT đã được phê duyệt và đang triển khai. Nghiên cứu các tiêu chí quốc gia mạnh về CNTT, xác định Việt Nam đang ở đâu để từ đó có bước đi và các chính sách đột phá phù hợp.

Đề án tăng tốc sớm đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về CNTT có thời gian thực hiện đến năm 2015 và tầm nhìn đến năm 2020. Theo đó, mục tiêu của đề án là đưa Việt Nam trở thành lọt vào top 70 quốc gia phát triển CNTT-TT hàng đầu thế giới vào năm 2015. Đến năm 2020, CNTT-TT của Việt Nam có trình độ ngang các nước tiên tiến. Trong đó, hạ tầng viễn thông và CNTT tương đương nước công nghiệp phát triển; các thiết bị thông tin như di động, Internet, điện thoại cố định và tivi đến được với mọi người dân có nhu cầu; cơ quan nhà nước ứng dụng CNTT và triển khai Chính phủ điện tử sâu rộng; nguồn nhân lực CNTT đạt trình độ nhóm các nước phát triển trong khu vực, bắt đầu xuất khẩu nhân lực ra quốc tế; hình thành các doanh nghiệp viễn thông và CNTT có quy mô khu vực và quốc tế; công nghiệp CNTT trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có nhiều sản phẩm có hàm lượng sáng tạo cao.

Về lộ trình triển khai đề án này, Bộ trưởng cho biết Bộ sẽ phấn đấu hoàn thiện và trình Chính phủ và Ban Chỉ đạo Quốc gia về CNTT vào tháng 7/2009, dự kiến ban hành đề án sau đó một tháng.

Bộ trưởng đã chỉ đạo xây dựng chương trình phát triển hạ tầng, đưa thiết bị nghe nhìn về cơ sở; xây dựng chính sách kích cầu và chính sách đột phá về CNTT-TT và đào tạo nhân lực; xây dựng chương trình thúc đẩy ứng dụng CNT và công nghiệp CNTT.

Theo ICTNews

Đọc thêm