Việt Nam đứng thứ 5 thế giới về số PC nhiễm Conficker

Đến nay, Bkis đã thiết lập 2 hệ thống giám sát 24/24 hoạt động của sâu Conficker.C. Hệ thống thứ nhất là Honeypot (hũ mật) để bẫy các truy vấn yêu cầu cập nhật của Conficker trên toàn cầu. Hệ thống thứ hai là Bkis Radar để tìm kiếm nguồn phát tán bằng cách quét 50.000 tên miền mà Conficker.C có thể sẽ sử dụng.

Do múi giờ của các nước trên thế giới chênh lệch nhau nên mặc dù tại châu Mỹ hiện nay đang là ngày 1-4, nhưng phần lớn các nước tại châu Á và châu Âu đã bước sang ngày 2-4. Kết quả từ hệ thống Radar và Honeypot của Bkis cho thấy sâu Conficker chưa có dấu hiệu quay trở lại tại châu Á và châu Âu. Tuy nhiên, điều này chưa hoàn toàn khẳng định là nó không quay trở lại.

Những nước nhiễm phiên bản hiện tại Conficker.C nhiều nhất
Những nước nhiễm phiên bản hiện tại Conficker.C nhiều nhất

Hiện nay, còn 1,3 triệu máy tính trên toàn cầu nhiễm sâu Conficker.C. Như vậy, số lượng PC lây nhiễm đã giảm đi rất nhiều so với con số 10 triệu máy đã được các nhà sản xuất phần mềm diệt virus đưa ra trước đây. Lý do là người sử dụng trên toàn cầu đã cập nhật bản vá của MS Windows MS08-067 và quét virus trên máy tính của họ.

Theo M.PHI (Tuổi Trẻ)

Đọc thêm