Việt Nam đứng đầu về phát tán thư rác trên mạng

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một lượng lớn tin nhắn cung cấp các dịch vụ như bảo vệ chống lại WannaCry, khôi phục dữ liệu, và hơn thế nữa là các hội thảo và các khóa học phổ cập cho người dùng. Ngoài ra, những kẻ gửi thư rác đã thực hiện thành công một đề nghị lừa đảo để cài đặt bản cập nhật phần mềm trên các máy tính bị ảnh hưởng. Thật ra, các liên kết đã chuyển người dùng tới trang lừa đảo trực tuyến, nơi dữ liệu cá nhân của họ có thể bị đánh cắp.

Xem thêm: 6 sai lầm khi sử dụng iPhone mà ai cũng mắc phải - Sử dụng bộ sạc kém chất lượng, không thực hiện việc sao lưu dữ liệu thường xuyên là những sai lầm thường gặp khi sử dụng iPhone, iPad.

Trong ba tháng của Quý 2 số lượng thư được nhắm mục tiêu đến hệ thống doanh nghiệp. Những kẻ gửi thư rác đã bắt đầu che dấu các thư độc hại dưới dạng thư gửi từ doanh nghiệp, bằng cách sử dụng các đặc tính của các dịch vụ mail công ty, bao gồm chữ ký thực, logo và thậm chí thông tin ngân hàng. Trong các tài liệu đính kèm email, tội phạm mạng đã gửi các gói khai thác nhằm mục đích ăn cắp FTP, email và các mật khẩu khác.

Số lượng các phát hiện vi rút trong email, Q1 2017 so với quý 2 năm 2017

Ngoài ra, trong Quý 2 năm nay, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra sự tăng trưởng về số lượng thư kèm theo các Trojan, được gửi dưới danh nghĩa các dịch vụ chuyển phát quốc tế. Kẻ gửi thư rác đã gửi các báo cáo vận chuyển với thông tin về các lô hàng bưu kiện không tồn tại. Với mục đích lây nhiễm vào máy tính hoặc ăn cắp thông tin cá nhân, tội phạm mạng đã lây lan link download phần mềm độc hại, bao gồm Trojan ngân hàng Emotet, lần đầu tiên được phát hiện vào năm 2014. Nhìn chung, theo báo cáo mới của Kaspersky Lab, lượng thư rác độc hại tăng 17%. 

Các xu hướng và số liệu thống kê quan trọng khác trong Q2, được đánh giá bởi các nhà nghiên cứu của Kaspersky Lab, bao gồm: Số lượng thư rác trung bình đã tăng lên 56,97%. Việt Nam trở thành quốc gia có nguồn thư rác đứng đầu (12.37%), vượt qua Hoa Kỳ (10.1%) và Trung Quốc (8.96%). 10 nước đứng đầu cũng bao gồm Nga, Brazil, Pháp, Iran và Hà Lan.

Việt Nam có nguồn phát tán thư rác chiếm 12,37% so với các nước khác trong Quý 2 . Nguồn: Securelist.com 

Như trong quý 1, mục tiêu chính của các cuộc tấn công lừa đảo vẫn giữ nguyên và chủ yếu là mảng tài chính: ngân hàng, dịch vụ thanh toán và các cửa hàng trực tuyến.

Kaspersky Lab khuyến cáo người dùng gia đình cài đặt một giải pháp an toàn đáng tin cậy để phát hiện và ngăn chặn các cuộc tấn công spam và lừa đảo, chẳng hạn như Kaspersky Total Security.

Xem thêm: 3 mẹo cần nhớ để tránh bị trừ tiền điện thoại oan uổng - Nhiều người dùng đã tá hỏa khi phát hiện tài khoản điện thoại liên tục bị trừ tiền mỗi ngày vì những dịch vụ giá trị gia tăng (VAS) trên trời rơi xuống. 

 

Đọc thêm