Việt Nam đứng đầu về gian lận quảng cáo

Nghiên cứu này của Anchor Intelligence công bố vào 23/7 cho thấy gần một nửa số click quảng cáo đến từ Việt Nam là gian lận nhằm tăng doanh thu quảng cáo.

Click Fraud là thuật ngữ để chỉ hành động dùng các phần mềm chuyên dụng hay nhân công giá rẻ nhấn liên tục vào một hay các thanh quảng cáo (banner, logo, link…) trên mạng nhằm tạo ra thành công giả tạo của chiến dịch quảng cáo. Nói cách khác, các cú click chuột đó không tạo giá trị về kinh tế cho nhà quảng cáo mà chỉ phục vụ cho mục đích xấu của người nhấp chuột.

Các công ty dùng dịch vụ quảng cáo mạng thường phải trả tiền quảng cáo theo số lượng các cú click chuột vào quảng cáo của họ, và chuyện gian lận này có nghĩa là họ phải chịu thiệt hại nghiêm trọng.

Mỹ là nước đứng đầu thế giới về số lượng click chuột gian lận, tiếp sau là Canada, Anh, Đức, Trung Quốc và Việt Nam. Mặc dù xếp thứ 6 về tổng số lượng click chuột gian lận trong quảng cáo nhưng Việt Nam đứng đầu thế giới về tỷ lệ gian lận, với 48% toàn bộ số click chuột quảng cáo là gian lận, so với tỷ lệ 27,7% của Canada và 25,6% của Mỹ.

Richard Sims, Phó chủ tịch Anchor Intelligence cho rằng tỷ lệ gian lận quảng cáo mạng của Việt Nam cao chủ yếu là "dân số online" của nước này đang tăng trong khi môi trường bảo mật lỏng lẻo. Điều đó khiến cho máy tính ở Việt Nam dễ bị các tổ chức tội phạm quốc tế sử dụng phần mềm mã độc để lây nhiễm vào các máy tính, biến chúng thành các “cỗ máy” (zombies) gian lận quảng cáo. “Việt Nam cũng có nhiều máy tính và các nhà cung cấp dịch vụ Internet sử dụng phần mềm không cập nhật và có nhiều lỗ hổng”, Richard Sims nói.

Dữ liệu từ Shadowserver Foundation, tổ chức theo dõi lây nhiễm mã độc trên máy tính toàn cầu, cũng ủng hộ nhận định cho rằng tỷ lệ máy tính lây nhiễm mã độc ở Việt Nam rất cao. Theo Andre DiMino, nhà nghiên cứu của Shadowserver Foundation, số lượng tín hiệu nhận diện sâu Conficker (phần mềm mã độc phát tán hàng triệu máy tính trên toàn thế giới) từ Việt Nam, đã tăng 100 lần từ tháng 1/2009, đưa Việt Nam trở thành quốc gia có số lượng máy tính nhiễm Conficker đứng thứ 5 trên thế giới sau Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc mặc dù dân số của Việt Nam tương đối ít.

Trên bình diện chung, nghiên cứu của Anchor Intelligence cho thấy mức độ gian lận quảng cáo đang tăng lên. Tỷ lệ gian lận click chuột trong quảng cáo mạng là 22,9% trong quý II/2009, tăng nhẹ so với quý trước đó là 21,7%.

10 nước đứng đầu về tỷ lệ Click Fraud

Việt Nam đứng đầu về gian lận quảng cáo ảnh 1

Theo ICTNews (Forbes, Techcrunc)

Đọc thêm