Việt Nam dự Diễn đàn viễn thông và CNTT thế giới

Việt Nam dự Diễn đàn viễn thông và CNTT thế giới ảnh 1

Thứ trưởng Trần Đức Lai (trái) dẫn đầu tham quan triển lãm viễn thông thế giới tại Geneva, Thụy Sĩ. (Ảnh: Lê Thanh/Vietnam+)
Đoàn đại biểu Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trần Đức Lai làm trưởng đoàn đã tham gia sự kiện này.

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, sử dụng công nghệ để cải thiện cuộc sống là một chủ đề lớn xuyên suốt Diễn đàn viễn thông và công nghệ thông tin thế giới năm 2011 được tổ chức từ ngày 24-27/10, nhân kỷ niệm lần thứ 40 Triển lãm viễn thông thế giới.

Tiến sỹ Hamadoun Touré, Tổng thư ký ITU, cho biết lần đầu tiên trong lịch sử 40 năm viễn thông của ITU, hàng chục ngàn người từ khắp nơi trên thế giới tham gia sự kiện này bằng cách sử dụng đầy đủ các công nghệ kết nối.

Tổng thư ký ITU cho biết đây là một cuộc trò chuyện thực sự phản ánh mối quan tâm, ước mơ và tầm nhìn, không chỉ của những người hiện diện tại sự kiện mà còn của nhiều người trên khắp thế giới theo dõi sự kiện từ xa, từ nhà của họ, văn phòng, trường học, thông qua một mạng lưới 100.000 trung tâm viễn thông trên thế giới."

Theo ITU, thế giới sẽ có tới 6 tỷ thuê bao vào cuối năm nay và khoảng 2,3 tỷ người sử dụng Internet. Tốc độ tăng trưởng nhanh nhất là ở các nước đang phát triển, với gần một nửa số dân lên mạng dưới 25 tuổi. Con số này sẽ tiếp tục tăng đều đặn khi Internet tiếp tục phát triển trong các trường học.

Số người sử dụng Internet ở các nước đang phát triển tăng từ 44% lên 62% trong 5 năm qua. Internet tăng trên 50% trong ba năm từ 13% năm 2008 lên 20% vào năm 2011. Số liệu mới nhất về triển khai băng thông rộng trên thế giới cho thấy có sự chênh lệch trong truy cập tốc độ cao.

Trong khi Internet băng thông quốc tế đã tăng từ 11.000Gbps vào năm 2006 và gần 80.000Gbps vào năm nay, mỗi người châu Âu được hưởng bình quân 90.000bps băng thông so với 2.000bps cho mỗi người sử dụng internet ở châu Phi.

Báo cáo cho thấy các nền kinh tế băng thông rộng hàng đầu của thế giới đều nằm ở châu Âu, châu Á và Thái Bình Dương.

Hội nghị băng thông rộng cho biết Diễn đàn viễn thông Thế giới năm 2012 sẽ được tổ chức tại Dubai, Tiểu các Vương quốc Ả Rập thống nhất, hiện điều hành phục vụ hơn 100 triệu khách hàng châu Á, Trung Đông và châu Phi.

Thứ trưởng Trần Đức Lai cho biết cái mới của diễn đàn năm nay là đề cập đến tác động của công nghệ thông tin đối với biến đổi khí hậu, và đóng góp của ngành công nghiệp này cho việc bảo vệ môi trường cũng như nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân.

Thứ trưởng nêu rõ Việt Nam hoàn toàn ủng hộ việc xây dựng một xã hội thông tin và đây là mục tiêu của Việt Nam trong năm tới.

Đoàn đại biểu Việt Nam đã gặp và trao đổi với Tổng thư ký ITU Hamadoun Touré, về hợp tác và hỗ trợ của ITU đối với Việt Nam; đồng thời cũng giới thiệu chiến lược phát triển và những thành tựu thông tin và truyền thông của Việt Nam.

Đoàn cũng có các buổi làm việc song phương để trao đổi và tăng cường hợp tác với đoàn đại biểu Indonesia, Malaysia, lãnh đạo cấp cao các Tập đoàn Cisco của Mỹ, Fujitsu của Nhật và Huawei của Trung Quốc./.
Theo Lê Thanh/Geneva (Vietnam+)

Đọc thêm