Việt Nam có DN chứng thực chữ ký số đầu tiên

Theo giấy phép này, VNPT được phép cung cấp dịch vụ Chứng thực chữ ký số cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân sử dụng trong những hoạt động công cộng. Các loại chứng thư số được VNPT cung cấp bao gồm: Chứng thư số cá nhân cho cơ quan, tổ chức, cá nhân; Chứng thư số SSL dành cho website và Chứng thư số CodeSigning dành cho ứng dụng.

Phát biểu tại Lễ trao giấy phép diễn ra chiều nay (15/9/2009) tại Hà Nội, ông Vũ Tuấn Hùng, Tổng Giám đốc VNPT tin rằng việc Việt Nam có nhà cung cấp dịch vụ Chứng thực số công cộng đầu tiên sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ triển khai và phổ biến Thương mại điện tử (TMĐT), Giao dịch điện tử và chính phủ điện tử ở thị trường nội địa. Ông Hùng cam kết VNPT sẽ cung cấp dịch vụ chữ ký số đảm bảo yêu cầu bảo mật thông tin cho các giao dịch điện tử, đồng thời hướng tới một chất lượng dịch vụ tốt cho người dùng.

Thừa nhận Việt Nam đang đi chậm trong việc triển khai Chứng thực số, song Bộ trưởng Lê Doãn Hợp khẳng định những bước đã đi đều rất "chắc chắn". Với việc người dùng ngày càng tiến sau vào cuộc sống số, hoạt động giao dịch điện tử đã trở nên gần gũi và phổ biến với một bộ phận xã hội. Do đó, Bộ trưởng tin rằng nếu triển khai thành công dịch vụ Chứng thực số và Chữ ký số, mà trước hết là chứng minh thư điện tử và hộ chiếu điện tử, hoạt động giao dịch giữa các tổ chức với tổ chức, giữa tổ chức với cá nhân và giữa cá nhân với cá nhân sẽ đạt được 4 cái nhất: - Nhanh nhất, - Nhiều nhất; - Chi phí thấp nhất ; và ít tiêu cực nhất.

Với ý nghĩa quan trọng như vậy, Bộ trưởng khẳng định việc cấp phép cung cấp dịch vụ Chứng thực chữ ký số công cộng là việc làm hết sức cần thiết, cần có sự quyết tâm triển khai từ cả phía Chính phủ lẫn Doanh nghiệp.

Hiện tại, VNPT đã ký thỏa thuận với Bộ Tài chính để thiết lập, cung cấp, sử dụng hạ tầng chứng thực chữ ký số công cộng và thúc đẩy ứng dụng chữ ký số trong các dịch vụ hành chính công điện tử của ngành Tài chính. Hai bên cũng hợp tác triển khai dự án thí điểm "Người nộp thuế nộp hồ sơ khai thuế qua mạng Internet" và áp dụng chữ ký số vào các thủ tục hải quan điện tử trong giai đoạn 2009 - 2010.

Theo chiến lược phát triển quốc gia về CNTT của Bộ Thông tin Truyền thông, các ứng dụng chính phủ điện tử, thương mại điện tử, giao dịch trực tuyến đóng một vai trò rất quan trọng và đều yêu cầu bắt buộc phải sử dụng chữ ký số. Sau Bộ Tài chính, VNPT dự định mở rộng cung cấp dịch vụ chứng thực số sang lĩnh vực Ngân hàng và TMĐT.

Nhà cung cấp chứng thực số (CA) là nơi phát hành các chứng thực khóa công khai cho người dùng và là thành phần trung tâm trong nhiều mô hình hạ tầng khóa công khai (PKI). Nhà cung cấp chứng thực số đóng vai trò là bên thứ ba (được cả hai bên tin tưởng) để hỗ trợ cho quá trình trao đổi thông tin an toàn.

Nhiệm vụ của CA là kiểm tra tính chính xác của thông tin liên quan tới tổ chức/doanh nghiệp/cá nhân được cấp chứng thực. Vài năm gần đây, dịch vụ chứng thực điện tử đã ra đời và ngày càng phát triển ở nhiều nước trên thế giới. Đây là dịch vụ được cung cấp bởi các đơn vị có thẩm quyền chứng thực. Một số CA nổi tiếng trên thế giới có thể kể đến: VeriSign, WISeKey, eTrust,... có chi nhánh tại nhiều nước trên thế giới.

Theo Trọng Cầm (VNN)

Đọc thêm